Luật sư nói không cần loại bỏ bà Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội?

12:00 02/04/2024

Sáng 2-4, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tiếp tục tranh luận. Tại tòa, luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan đã đề nghị hội đồng xét xử đánh giá lại hành vi của thân chủ.

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Có cần loại bỏ bà Lan ra khỏi đời sống xã hội?

Luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan) cho rằng cần xác định lại số tiền thiệt hại của vụ án.

Luật sư cho rằng bà Trương Mỹ Lan là một khách hàng lớn của Ngân hàng SCB. Các khoản vay giải ngân đều có tài sản đảm bảo. Bà Lan chỉ không trả đúng thời hạn tiền gốc và lãi.

Luật sư Thanh cho rằng bà Lan đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Trong đó có 2 vấn đề chính: chịu trách nhiệm với khoản vay không liên quan và giá trị tài sản đảm bảo của bà Lan bị định giá thấp xuống.

Ngoài ra, để chứng minh quan điểm bà Lan là con người có bản chất tốt đẹp, luật sư bào chữa đưa ra tấm hình của một người lao động, cho biết ông này cùng nhiều người khác đã nói họ rất mang ơn bà Lan.

"Con người như vậy có cần loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội? Tôi hy vọng hội đồng xét xử sẽ xem xét để đưa ra câu trả lời nhân văn", luật sư nói.

Xin xem xét tình tiết 'phạm tội có tổ chức'

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB) đề nghị hội đồng xét xử xem xét các tình tiết tăng nặng đối với bị cáo gồm phạm tội có tổ chức và phạm tội tinh vi.

Cụ thể, luật sư cho rằng bà Dung không phải phạm tội có tổ chức hay tinh vi. Bởi khi thực hiện hành vi phạm tội, bà Dung là cấp dưới, nhận được sự chỉ đạo cấp trên.

"Bản thân bà Dung không ý thức được việc mình làm là vi phạm, chỉ là người làm công ăn lương. Không ai lựa chọn thực hiện hành vi vi phạm pháp luật để cuối cùng phải đứng trước phiên tòa", luật sư nói.

Xoay quanh vấn đề áp dụng tình tiết tăng nặng, luật sư cho rằng việc phân công nhiệm vụ khi bà Dung còn tại chức là phân công công việc, không phải phân công thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, luật sư đề nghị tòa xem xét tình tiết tăng nặng cho bị cáo.

Về hành vi hoán đổi tài sản, luật sư cho biết việc này diễn ra sau khi bà Dung đã rời khỏi vị trí phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB. Vì vậy, luật sư đề nghị hội đồng xét xử xác định rõ hành vi phạm tội và trách nhiệm phạm tội của bị cáo.

Hội đồng xét xử thông báo sáng nay, gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí (chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty Capella) đã nộp thêm 61 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Có thể bạn quan tâm
Cụ bà U90 ở Hà Nội làm điều ý nghĩa khi nuôi đàn cá bảy màu

Cụ bà U90 ở Hà Nội làm điều ý nghĩa khi nuôi đàn cá bảy màu

16:00 24/05/2023

Cụ bà Vũ Thị Thanh Mỹ (90 tuổi) sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội có sáng kiến tặng cá bảy màu cho mọi người để phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

08:20 26/06/2024

Chiều 25/6, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về việc bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 đối với bà Nguyễn Thanh Hải.

Cặp vợ chồng chạy xe máy 'làm xiếc' trên đèo Hải Vân lãnh án

Cặp vợ chồng chạy xe máy 'làm xiếc' trên đèo Hải Vân lãnh án

11:00 13/05/2023

Ngày 13/5, tại Trường Tiểu học Hải Vân, TAND quận Liên Chiểu xét xử lưu động vợ chồng Nguyễn Thế Anh (35 tuổi) và Nguyễn Thị Kim Ngân (24 tuổi, cùng trú xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Theo cáo trạng công bố tại tòa, khoảng 16h ngày 19/3/2023, sau khi đi chơi tại huyện Phú Lộc, Nguyễn Thế Anh và vợ là Nguyễn Thị Kim Ngân rủ nhau lên đèo Hải Vân chơi. Anh chạy xe máy SH BKS 75K1-510.16 chở...

Siêu thị điện máy ế ẩm, thợ sửa điều hoà kiếm bạc triệu mỗi ngày đầu mùa nắng nóng

Siêu thị điện máy ế ẩm, thợ sửa điều hoà kiếm bạc triệu mỗi ngày đầu mùa nắng nóng

05:00 08/05/2023

Bắc Ninh - Trong khi các siêu thị điện máy rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách dù liên tục tung nhiều khuyến mãi thì nhiều cửa hàng sửa chữa...

Người đàn ông bị đâm tử vong tại tiệm cầm đồ ở TPHCM

Người đàn ông bị đâm tử vong tại tiệm cầm đồ ở TPHCM

23:20 26/12/2023

TPHCM - Hai người đàn ông chở nhau bằng xe máy đến tiệm cầm đồ tại quận Bình Tân. Một người xuống xe xông vào tiệm và đâm bị thương...

Khởi tố nữ giám đốc tổ chức cho nhiều người trốn đi nước ngoài

Khởi tố nữ giám đốc tổ chức cho nhiều người trốn đi nước ngoài

11:00 28/02/2023

Ngày 28/2, Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú Nguyễn Thị Tường Vi (42 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên-Huế) về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Theo tài liệu điều tra, năm 2015, Vi thành lập Công ty TNHH Nguyễn Tường Vi, hoạt động trên lĩnh vực tư vấn du học và hỗ trợ visa tại nước ngoài. Năm 2022, một người tên Hạnh (cư trú Canada) liên lạc, bàn...

Đến lúc thân tàn ma dại, người bố bỏ rơi tôi lại được mẹ rước về chung sống

Đến lúc thân tàn ma dại, người bố bỏ rơi tôi lại được mẹ rước về chung sống

11:50 10/07/2023

Tôi lớn lên mà không có bố. Theo lời mẹ kể, bố mẹ tôi quen nhau khi hai người còn đang học đại học. 2 người yêu nhau nhiều lắm, đến khi bà mang thai thì ông ấy không nhận con, ruồng bỏ bà, cho là con của người đàn ông khác. Khi ấy, mẹ còn là cô sinh viên mới ra trường, không chồng mà đã có thai, nên phải chịu mọi điều tiếng từ người thân, hàng xóm để nuôi tôi khôn lớn. Hai mẹ con ở nhờ nhà bà ngoại, nhưng phải chịu sự ghét bỏ, xoi mói từ chính...

Tai nạn giao thông liên hoàn khiến 2 người tử vong ở Lào Cai

Tai nạn giao thông liên hoàn khiến 2 người tử vong ở Lào Cai

18:00 11/06/2023

Vụ tai nạn giao thông liên quan đến một xe bồn chở bê tông, xe máy và một xe bán tải xảy ra khoảng 10h30 sáng 11/6 tại quốc lộ 4D, đoạn từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa. Hậu quả, 2 người đi xe máy được xác định tử vong tại chỗ, một người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, tiên lượng xấu.

Sạt lở khiến 6 căn nhà đổ sụp xuống sông Tiền

Sạt lở khiến 6 căn nhà đổ sụp xuống sông Tiền

16:10 10/08/2023

Trên địa bàn xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng, làm 6 căn nhà sụp xuống sông Tiền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra