Luật sư hướng dẫn cách khả dụng nhất khi nạn nhân bị lừa qua mạng xã hội

06:00 12/03/2023
Đối tượng Nguyễn Mạnh Tuấn thông qua mạng xã hội để lừa đảo. Ảnh: Công an Hải Phòng
Lợi dụng sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội, nhiều đối tượng đã lợi dụng để lừa đảo người dân nhẹ dạ tiền và tài sản có giá trị lớn với nhiều chiêu trò khiến người dân bị đưa vào vòng xoáy tiền mất tật mang.

Ngày 6.3, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hải Phòng) đã phát giác một vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội bằng thủ đoạn mới.

Theo đó, đối tượng Nguyễn Mạnh Tuấn (sinh năm 2003, trú tại Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã thu thập thông tin, hình ảnh qua mạng, tạo tài khoản mạo danh các trang Facebook bán hàng của cửa hàng điện thoại có thật, kết bạn trao đổi thông tin, tạo nhiều tương tác với những người làm nghề mua bán điện thoại trong phạm vi cả nước một thời gian để lấy lòng tin.

Sau đó, Tuấn mời mua điện thoại với giá rẻ, khi người mua chuyển tiền thì chặn liên lạc để chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, khi các đối tượng đã chủ định lừa đảo qua mạng, điện thoại là có chủ đích ngay từ ban đầu chiếm đoạt tài sản của bạn.

Hành vi, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyết và che giấu toàn bộ các thông tin thật của các đối tượng. Các đối tượng sẽ không bao giờ tự nguyện hoàn trả lại tiền và càng không có chuyện các đối tượng chịu đàm phán, thương lượng. Các thông tin mà các đối tượng cho biết đều là giả mạo, gian dối và rất khó có thể liên hệ, tìm được các đối tượng này.

Vì thế, trong trường hợp này, cách duy nhất là trình báo ra cơ quan công an nơi bạn cư trú, sau này sẽ được giải quyết theo quy trình tố tụng và bạn được coi là bị hại.

Quá trình giải quyết, các cơ quan tố tụng sẽ tiến hành xác minh, thu giữ số tiền vi phạm, hoặc các đối tượng khắc phục hậu quả. Trường hợp này, các bạn sẽ có cơ hội hoàn trả tiền theo bản án có hiệu lực của Tòa án và thi thành án.

Cũng theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, hiện nay, cũng có rất nhiều đối tượng lợi dụng mong muốn sớm lấy lại tiền của nạn nhân để tiếp tục lừa bằng thủ đoạn nộp thêm ít tiền để các đối tượng này sử dụng các biện pháp can thiệp, tác động vào hệ thống để lấy lại tiền.

Các đối tượng đưa ra rất nhiều thủ đoạn hứa hẹn, đánh vào tâm lý muốn lấy lại tiền và chấp nhận bỏ ra trước một ít tiền.

Nhưng đây lại tiếp tục là thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi, xảo quyết của các đối tượng. Để tạo niềm tin các đối tượng giả danh người có uy tín như luật sư, cơ quan Nhà nước thậm chí lấy cả hình ảnh, thông tin người có uy tín để lừa đảo.

Vì số tiền lừa đảo trên mạng, điện thoại, các hình thức như trên mỗi nạn nhân mất số tiền không lớn, nhưng sau khi điều tra, cơ quan công an sẽ khởi tố trên số tiền thực tế chiếm đoạt.

Theo tính chất, mức độ, tổng số tiền lừa đảo thì mức hình phạt sẽ tương ứng về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nếu gặp trường hợp này các bạn nên xác minh kĩ thông tin người liên hệ như địa chỉ trụ sở, văn phòng, thông tin chính chủ như tìm kiếm trên website, Fanpage, Facebook hoặc nếu cần thiết bạn nên đến trụ sở chính của họ để tìm hiểu, hỗ trợ.

Nếu những người này có biểu hiện dan giối, mập mờ thì bạn không nên giao dịch với họ. Các nạn nhân cố gắng tỉnh táo, tránh gặp trường hợp tiền mất rồi lại mất thêm cho những kẻ lừa đảo khác.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Điều động, bổ nhiệm 4 nhân sự Ban Tuyên giáo Trung ương

Bản tin 8H: Điều động, bổ nhiệm 4 nhân sự Ban Tuyên giáo Trung ương

08:30 15/12/2023

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ đối với Văn phòng, Viện Dư luận xã hội, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại.

Kiểm điểm hàng loạt cán bộ ở Phú Quốc

Kiểm điểm hàng loạt cán bộ ở Phú Quốc

19:00 01/04/2023

Hàng loạt tập thể, cá nhân là lãnh đạo từ cấp trưởng, phó phòng, chủ tịch UBND các xã, phường ở Phú Quốc (Kiên Giang) bị kiểm điểm do liên quan sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

ĐHQG TPHCM: Hơn 40.000 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 2

ĐHQG TPHCM: Hơn 40.000 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 2

08:30 09/05/2024

Kết thúc đợt 2 đăng ký thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do ĐHQG TPHCM tổ chức có 41.542 thí sinh đã đăng ký dự thi, trong đó có 40.143 thí sinh đã hoàn thành thủ tục.

Cuộc thi Xây dựng và quản trị fanpage công đoàn cơ sở

Cuộc thi Xây dựng và quản trị fanpage công đoàn cơ sở

06:50 25/03/2024

Công đoàn Dệt may Việt Nam phát động Cuộc thi Xây dựng và quản trị fanpage công đoàn cơ sở hiệu quả năm 2024.

Trước Tết, Tiền Giang sẽ giải phóng 95% mặt bằng cầu Rạch Miễu 2

Trước Tết, Tiền Giang sẽ giải phóng 95% mặt bằng cầu Rạch Miễu 2

18:10 21/12/2023

Ông Trần Thanh Bá - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Tiền Giang - cho biết, trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tiền Giang sẽ giải...

Bắt kẻ giả danh cảnh sát giao thông lừa 'bảo kê' xe vi phạm ở Đồng Nai

Bắt kẻ giả danh cảnh sát giao thông lừa 'bảo kê' xe vi phạm ở Đồng Nai

15:00 10/01/2024

Ngày 10/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phạm Đình Dần (SN 1988, thường trú huyện Thống Nhất) để điều tra về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Theo điều tra, Phạm Đình Dần từng là nhân viên sửa xe tại Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 2 (thuộc phòng PC08 Công an tỉnh Đồng Nai). Để chiếm đoạt tài sản của người dân, Dần thường xuyên đi vào các khu dân cư tìm kiếm các lái xe ô...

Tìm thấy thi thể cô gái mất tích 6 ngày: đã bắt được nghi phạm, ở gần phòng trọ nạn nhân

Tìm thấy thi thể cô gái mất tích 6 ngày: đã bắt được nghi phạm, ở gần phòng trọ nạn nhân

17:10 13/02/2024

Liên quan vụ cô gái chuẩn bị về quê ăn Tết mất tích 6 ngày, Công an TP Thủ Đức xác định là vụ án giết người man rợ rồi giấu xác. Hiện công an đã bắt được nghi phạm gây án.

Bé gái bị nhốt dưới tầng hầm đến chết, bố mẹ bị bắt

Bé gái bị nhốt dưới tầng hầm đến chết, bố mẹ bị bắt

09:10 01/11/2023

Sascha Wensing (40 tuổi) và vợ là Maja Wensing (39 tuổi) ở Dinslaken, bang North Rhine-Westphalia, Đức đang bị giam giữ vì hành vi hãm hại con gái đến chết rồi phi tang thi thể. Cặp vợ chồng này còn có 2 người con khác. Khi bị điều tra, người cha thừa nhận đã vứt xác con gái mình là bé L. xuống sông Rhine-Herne Kanal ở Oberhausen vào ngày 1/10. Ngày 7/10, thi thể của cô bé được cảnh sát phát hiện và vớt lên. Theo điều tra của cảnh sát và kết quả...

Hình ảnh hoang tàn sau cháy lớn tại công ty bao bì ở Bình Dương

Hình ảnh hoang tàn sau cháy lớn tại công ty bao bì ở Bình Dương

18:40 14/04/2024

Diện tích khu vực chứa giấy phế liệu khoảng 500m², trong đó diện tích cháy khoảng 300m²; chất cháy chủ yếu là giấy phế liệu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra