Luật sư đề nghị xem xét lại tội danh truy tố, cựu cục trưởng nói 'không cố ý phạm tội'

13:20 07/08/2024

TPO - Ở tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam – ĐKVN) đề nghị xem xét bị cáo không phạm tội, còn ông Hình tự bào chữa nói ‘hoàn toàn không cố ý phạm tội’.

Hôm nay (7/8), phiên tòa xét xử vụ ‘đại án đăng kiểm’ tiếp tục với phần luật sư bào chữa cho các bị cáo và các bị cáo tự bào chữa với quan điểm luận tội của Viện kiểm sát.

Tiền Phong Cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu 1

Cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu

HĐXX cho luật sư và hai bị cáo là cựu Trưởng Cục ĐKVNTrần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà bào chữa đầu tiên.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đặng Việt Hà trình bày một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo và đề nghị xử phạt bị cáo mức án dưới khung hình phạt. Trong phần luận tội, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt 20 năm tù đối với bị cáo Đặng Việt Hà, về tội "Nhận hối lộ".

Trong khi đó, luật sư bào chữa cho cựu Cục trưởng Trần Kỳ Hình đề nghị xem xét toàn diện thiệt hại và xem xét bị cáo không phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trước đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình 18-19 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 5-6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tự bào chữa, bị cáo Trần Kỳ Hình nói rằng, trong thời gian còn đương nhiệm, bị cáo có chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, bị cáo ủy quyền cho Phó cục trưởng thực hiện nhiệm vụ, bị cáo không buông lỏng quản lý, biết mà không xử lý vi phạm như quy kết, bị cáo không chỉ đạo việc nhận tiền hối lộ, bị cáo chỉ nhận 2,8 tỷ đồng và 12.000 USD, còn những bị cáo khác khai hoàn toàn là chỉ lời khai 1 phía, bị cáo có khiếu nại cáo trạng và được trả lời sẽ được giải quyết tại phiên tòa.

Cũng theo cựu Cục trưởng Trần Kỳ Hình, bị cáo không biện minh cho tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nhưng trình bày một số điều kiện, hoàn cảnh khách quan của hành vi phạm tội, hoàn toàn không cố ý phạm tội.

Trong phần thẩm vấn trực tiếp của HĐXX, bị cáo Trần Kỳ Hình thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo Hình đề nghị xem xét lại số tiền mà cáo trạng đã quy buộc đối với bị cáo. Đây là số tiền liên quan tội danh “Nhận hối lộ”.

Trong cáo trạng, Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo Trần Kỳ Hình thuộc người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội.

Đến 11h trưa nay, HĐXX vẫn đang cho luật sư và các bị cáo trong vụ án bào chữa.

Ra chủ trương làm trái quy định, nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn

Trước đó, nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục ĐKVN, các bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là những người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục ĐKVN theo sự phân công của Bộ GTVT; được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật, trong đó Hình, Hà đã nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn.

Tiền Phong Cựu Cục trưởng Cục ĐKVN - bị cáo Trần Kỳ Hình tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu. 1

Cựu Cục trưởng Cục ĐKVN - bị cáo Trần Kỳ Hình tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu.

Từ kết quả điều tra cũng như kết quả thẩm vấn trực tiếp tại phiên tòa, Viện KS xác định đã có đủ căn cứ xác định tội danh, trách nhiệm cụ thể, số tiền hưởng lợi của các bị cáo đúng như cáo trạng mà Viện KS đã truy tố. Cụ thể, bị cáo Trần Kỳ Hình, quá trình điều tra cũng như phần thẩm vấn trực tiếp, bị cáo thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng truy tố, nhưng cho rằng số tiền mà mình hưởng lợi chỉ là 2,85 tỷ đồng và 12.000USD.

Viện Kiểm sát cho rằng, để xác định số tiền đã quy buộc đối với bị cáo Hình, Viện Kiểm sát căn cứ vào lời khai của các bị cáo là giám đốc các trung tâm đã đưa tiền cho bị cáo; căn cứ vào số tiền mà Phòng VAR đã nhận và chia cho lãnh đạo, căn cứ vào số lượng hồ sơ mà Phòng VAR đã thẩm định… và chính vào lời khai nhận của bị cáo tại Cơ quan điều tra, tại phiên tòa về diễn biến hành vi phạm tội.

Do đó, Viện Kiểm sát có căn cứ xác định Trần Kỳ Hình phải chịu trách nhiệm và đã nhận hối lộ, hưởng lợi số tiền là gần 7,2 tỷ đồng; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" để duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định. Bị cáo đã nộp lại 2,85 tỷ đồng và 12.000USD để khắc phục hậu quả.

Sau khi Trần Kỳ Hình nghỉ hưu, Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục ĐKVN. Theo Viện Kiểm sát, vì đảm bảo quyền lợi của Hà phải là cao nhất, nên lãnh đạo Phòng VAR và lãnh đạo các Trung tâm đăng kiểm phải nhận hối lộ và chia tiền cho Hà hàng tháng, do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu trong vụ án.

Bị cáo Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với tổng số tiền là 40 tỷ đồng, hưởng lợi số tiền 8,5 tỷ đồng, bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi để khắc phục hậu quả.

Có thể bạn quan tâm
Cao Bằng: Bắt “nữ quái” lừa đảo hơn 18 tỷ bằng thủ đoạn rủ góp vốn

Cao Bằng: Bắt “nữ quái” lừa đảo hơn 18 tỷ bằng thủ đoạn rủ góp vốn

16:10 29/08/2023

Ngày 29/8, thông tin từ Công an tỉnh Cao Bằng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Hoàng Thúy Lường (SN 1981, trú Tổ 6, phường Đề Thám, TP Cao Bằng) về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Kiến ThứcCông an thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Thúy Lường.1 Trước đó, vào đầu tháng 8/2023, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cao Bằng nhận được đơn trình báo của bà N.T.H về việc bị Hoàng Thúy Lường...

Hai công dân Pháp bị nhà chức trách Iran bắt giữ đã được trả tự do

Hai công dân Pháp bị nhà chức trách Iran bắt giữ đã được trả tự do

22:00 12/05/2023

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết 2 công dân - gồm Bernard Phelan và Benjamin Briere, bị giam giữ tại nhà tù ở thành phố Mashhad đã được phía Iran trả tự do và đang trên đường trở về Pháp.

Nga nêu tên một loạt nước nghi đứng sau vụ tấn công khủng bố nhà hát

Nga nêu tên một loạt nước nghi đứng sau vụ tấn công khủng bố nhà hát

12:05 27/03/2024

Nga cho rằng Mỹ, Anh và Ukraina có thể đứng sau vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall ngày 22.3.

Khởi tố trưởng thôn bán đất trái thẩm quyền

Khởi tố trưởng thôn bán đất trái thẩm quyền

11:40 04/01/2024

Ngày 4/1, Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Văn Tiến (SN 1954, trú tại thôn Tân Phượng, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, nguyên trưởng thôn Đan Phượng) về tội danh “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Yên Bái: Bé 11 tháng tuổi tử vong do sốc phản vệ nghi do thuốc

Yên Bái: Bé 11 tháng tuổi tử vong do sốc phản vệ nghi do thuốc

17:30 21/04/2023

Sau khi lấy xong mẫu máu, các bác sỹ đã tiêm thuốc cho cháu. Khi mũi thuốc đầu tiên, cháu có khóc. Đến mũi thứ hai, cháu ngừng khóc và tử vong ngay sau đó.

Ba lần hầu tòa, cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa 'dằn vặt' với những việc đã làm

Ba lần hầu tòa, cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa 'dằn vặt' với những việc đã làm

17:40 13/12/2023

Cựu Chủ tịch UBND Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cho biết đây là lần thứ 3 bị ra tòa và các phán quyết trước đó của tòa đã khiến bản thân luôn “dằn vặt” với những việc đã làm.

ICC lên án việc Nga truy nã thẩm phán của mình

ICC lên án việc Nga truy nã thẩm phán của mình

23:20 01/08/2023

Ngày 1-8, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) lên án Nga về việc nước này đưa thêm một thẩm phán của ICC vào danh sách truy nã.

Nhờ công an xã, người phụ nữ lấy lại được 1 tỷ đồng đã chuyển cho kẻ mạo danh Đội trưởng điều tra

Nhờ công an xã, người phụ nữ lấy lại được 1 tỷ đồng đã chuyển cho kẻ mạo danh Đội trưởng điều tra

15:00 07/03/2023

Nhận tin báo từ người dân nghi bị lừa đảo, Công an xã Diễn Yên lập tức vào cuộc làm việc với ngân hàng để ngăn chặn việc chuyển tiền, qua đó lấy lại được số tiền 1 tỷ đồng đã chuyển cho kẻ lừa đảo.

Vụ trẻ chết trên xe đưa đón: Khởi tố thêm tài xế và hai giáo viên

Vụ trẻ chết trên xe đưa đón: Khởi tố thêm tài xế và hai giáo viên

16:40 31/05/2024

Liên quan vụ việc bé trai 5 tuổi chết vì bị bỏ quên trên xe đưa đón, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình khởi tố thêm tài xế và 2 nữ giáo viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới