Luật sư bào chữa: Các trung tâm đăng kiểm chịu áp lực lớn về chỉ tiêu

01:40 10/08/2024

Luật sư cho rằng các trung tâm đăng kiểm đặc biệt là khối V đang phải chịu sự cạnh tranh và chi phí để vận hành các trung tâm đăng kiểm rất lớn.

Phiên tòa vụ án đăng kiểm đã đến tuần xét xử - Ảnh: HỮU HẠNH

Ngày 9-8, phiên tòa xét xử vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác tiếp tục phần tranh luận đối với nhóm bị cáo ở trung tâm đăng kiểm khối V (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Phần lớn các luật sư thống nhất với viện kiểm sát về tội danh truy tố nhưng cho rằng mức hình phạt mà viện kiểm sát đề nghị là quá nghiêm khắc.

"Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm rất áp lực về chỉ tiêu"

Bào chữa cho bị cáo Trần Anh Tú (phó giám đốc phụ trách Trung tâm 50-05V), luật sư Trần Thị Ngân Hà cho rằng bối cảnh trong giai đoạn khởi tố vụ án, hầu hết các trung tâm đăng kiểm đặc biệt là khối V đang phải chịu sự cạnh tranh và chi phí để vận hành các trung tâm đăng kiểm rất lớn.

Thực tế ngành đăng kiểm trong giai đoạn trên còn nhiều bất ổn, còn tồn tại nhiều vấn đề vi phạm mang tính hệ thống.

  • Viện kiểm sát: Cựu cục trưởng đăng kiểm Trần Kỳ Hình chối bỏ trách nhiệm

  • Nhận hối lộ 40 tỉ đồng, cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị đề nghị 20 năm tù

  • Viện kiểm sát: 2 cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn

Sau khi nhận thức được hành vi phạm tội, bị cáo đã có đơn xin tự thú và tự nguyện nộp đơn xin nộp tiền thu lợi bất chính.

Đồng thời trong suốt quá trình điều tra bị cáo đã rất tích cực hợp tác cung cấp thông tin tài liệu, lời khai để cán bộ điều tra làm sáng tỏ vụ án.

"Thưa hội đồng xét xử, hiện tại đăng kiểm là 1 nghề dịch vụ công chứ không phải hành chính công. Do vậy các đơn vị nhà nước quản lý cũng chịu sự cạnh tranh chung.

Không hoàn thành chỉ tiêu sẽ bị cho là không hoàn thành nhiệm vụ, nguy cơ đóng cửa bất cứ lúc nào.

Để làm được điều đó, các lãnh đạo trung tâm luôn yêu cầu đăng kiểm phục vụ tốt khách hàng chứ không bao giờ gây khó khăn để khách hàng bỏ đi. Chu kỳ kiểm định chỉ 6 tháng, nếu gây khó khăn, khách bỏ đi và sẽ không quay lại đăng kiểm cho kỳ đăng kiểm tiếp theo", luật sư trình bày lời bào chữa.

Bị cáo xin xem xét lại số tiền chịu trách nhiệm hình sự

Còn luật sư Hoàng Thị Kiều (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Toàn - trưởng chuyền 2 chi nhánh Hồng Hà) cho rằng theo lời khai tại tòa, tại cơ quan điều tra, bị cáo cũng khai rõ là xe có những lỗi nhỏ hư hỏng như đèn lệch, đèn đạt tiêu chuẩn,… bị cáo chỉnh sửa chữa lại cho xe đủ điều kiện thì xe mới kiểm định đạt, sau đó chủ xe mới gửi tiền cảm ơn. Không như quy kết là bỏ qua lỗi để kiểm định đạt.

Luật sư cho rằng việc nhận tội của một số bị cáo có thể là sự nhầm lẫn. Bản thân bị cáo cũng không ý thức được giữa việc mình có nhận tiền để giúp sửa xe, sửa những lỗi nhỏ, rồi được nhận tiền bồi dưỡng, cám ơn.

"Việc nhận 100.000 - 200.000đồng/xe rất khó để xác định là tiền bồi dưỡng, tiền bo hay là tiền hối lộ. Ở đây là do cộng dồn theo theo cả quá trình làm việc đăng kiểm của đăng kiểm viên, của cả một chuyền, trung tâm đăng kiểm, nên mới có con số như quy kết như vậy", luật sư nói

Tự bào chữa, nhiều bị cáo tại phiên tòa hôm nay cũng đề nghị đánh giá lại vai trò của mình, xem xét lại số tiền hưởng lợi, số tiền mà các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự, cũng như đề nghị hội đồng xét xử không áp dụng tình tiết tăng nặng.

Có thể bạn quan tâm
Học giả Trung Quốc: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà cách mạng, nhà chiến lược và nhà tư tưởng vĩ đại

Học giả Trung Quốc: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà cách mạng, nhà chiến lược và nhà tư tưởng vĩ đại

21:10 21/07/2024

Nhiều chuyên gia, học giả, nhân sĩ hữu nghị Trung Quốc đã bày tỏ đau buồn sâu sắc khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của Tổng Bí thư đối với sự phát triển của Việt Nam và quan hệ hai nước.

Sống mòn mỏi trong vùng dự án 'treo' giữa lòng Đà Nẵng

Sống mòn mỏi trong vùng dự án 'treo' giữa lòng Đà Nẵng

10:00 03/01/2024

Dự án kéo dài hơn 13 năm chưa triển khai khiến người dân tổ 89 (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) phải khốn khổ sống trong những ngôi nhà chật hẹp, xuống cấp nhưng không được sửa chữa, xây mới.

Lao động nước ngoài ở Việt Nam có được hưởng chế độ thai sản không?

Lao động nước ngoài ở Việt Nam có được hưởng chế độ thai sản không?

06:50 10/04/2024

Bạn đọc có email tutranxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, lao động nước ngoài ở Việt Nam có thể được...

Bắt kẻ nhận 100.000 USD 'chạy án' cho nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bắt kẻ nhận 100.000 USD 'chạy án' cho nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

20:30 12/09/2023

Ngày 12/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lại Thái Phong về tội Môi giới hối lộ, Nguyễn Văn Chung về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì đã nhận 100.000 USD 'chạy án' cho ông Đặng Việt Hà (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam). Các quyết định và lệnh đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM phê chuẩn. Theo điều tra, trong thời gian Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt bị can, khám xét các trung...

Hai cô giáo và tài xế bỏ quên bé trai 5 tuổi trên xe bị khởi tố

Hai cô giáo và tài xế bỏ quên bé trai 5 tuổi trên xe bị khởi tố

17:10 31/05/2024

Ông Nguyễn Văn Lâm cùng hai cô giáo trường mầm non Hồng Nhung bị khởi tố trong vụ bé Gia Huy 5 tuổi bị bỏ quên trên ôtô đưa đón suốt 11 tiếng.

Tìm thấy ô tô và thi thể người đàn ông mất tích bí ẩn hơn 3 tháng trước

Tìm thấy ô tô và thi thể người đàn ông mất tích bí ẩn hơn 3 tháng trước

20:30 18/03/2023

Chiều 18/3, ông Võ Tấn Bông - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, lực lượng chức năng đã vớt được thi thể người đàn ông cùng chiếc ô tô dưới sông Trà Khúc, sau hơn 3 tháng mất tích bí ẩn. Vào lúc 10h30 cùng ngày, lực lượng chức năng vớt được thi thể của ông Trần Ngọc T. (48 tuổi, trú phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi) cùng chiếc xe ô tô mang BKS 76C - 09635 dưới sông Trà Khúc. Hiện cơ quan chức năng đã bàn...

Bắt nghi phạm giết người sau 5 ngày bỏ trốn

Bắt nghi phạm giết người sau 5 ngày bỏ trốn

21:50 11/08/2023

Sau 5 ngày gây án và bỏ trốn khỏi hiện trường trong một vụ án giết người, nghi phạm Lê Đình Thức đã bị công an bắt giữ.

Đề xuất các mức phạt liên quan đến thẻ căn cước mà người dân cần biết

Đề xuất các mức phạt liên quan đến thẻ căn cước mà người dân cần biết

14:30 07/07/2024

Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Dự thảo Nghị định đề xuất các mức phạt liên quan đến thẻ căn cước. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới.

Chốt bảo vệ rừng ở Quảng Nam bị phóng hỏa

Chốt bảo vệ rừng ở Quảng Nam bị phóng hỏa

17:10 20/01/2024

Chốt bảo vệ rừng ở thôn Đờ Ha Mi (xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) bị kẻ xấu phóng hỏa. Nhận định ban đầu nhiều khả năng do các đối tượng bị bắt gỗ đốt để trả thù.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới