Lứa trẻ 'rồng vàng' khó giúp Trung Quốc giải bài toán dân số

09:20 20/01/2024

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc thường tăng đột biến trong năm Thìn, nhưng năm nay, các lứa trẻ "rồng vàng" này khó giúp Bắc Kinh tạo đà tăng dân số.

Tại Trung Quốc và các nước khác theo âm lịch, con rồng được coi là con giáp may mắn khiến nhiều bậc cha mẹ tính toán để sinh con vào thời gian này, dẫn tới số ca sinh tăng vọt mỗi 12 năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định yếu tố này khó tạo đột biến về dân số của Trung Quốc trong năm nay, khi triển vọng kinh tế ảm đạm, xã hội già hóa và Covid-19 đã đẩy dân số Trung Quốc sụt giảm năm thứ hai liên tục.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày 17/1 công bố số liệu cho thấy dân số tới cuối năm 2023 là 1,409 tỷ người, ít hơn hai triệu so với mốc cuối năm 2022. Cả nước ghi nhận 11 triệu ca tử vong so với 9 triệu ca sinh, giảm so với 9,6 triệu ca sinh năm 2022.

"Dân số tiếp tục suy giảm, thậm chí mức giảm cao gấp đôi so với năm trước", Wang Feng, chuyên gia về nhân khẩu học Trung Quốc tại Đại học California, Irvine, nói.

Dân số suy giảm đặt Bắc Kinh vào tình thế khó khăn khi đất nước đang đối mặt tình trạng thị trường bất động sản suy thoái năm thứ ba liên tục, xuất khẩu và niềm tin của nhà đầu tư cũng suy giảm.

Các nhà kinh tế đánh giá 2024 là năm quan trọng đối với Trung Quốc để vực dậy các yếu tố tăng trưởng từng thúc đẩy kinh tế bùng nổ trong 4 thập kỷ qua và thoát khỏi nguy cơ giảm phát nợ.

Chuyên gia Wang cho rằng quan niệm sinh con năm Thìn của giới trẻ đang trong độ tuổi sinh đẻ ở Trung Quốc cũng thay đổi. "Trước đây, tỷ lệ sinh cao hơn vào những năm đẹp", Wang nói. "Tuy nhiên, trước triển vọng kinh tế bi quan và quan điểm tiêu cực của giới trẻ, tôi cho rằng khả năng phục hồi dân số năm nay không cao".

Các chuyên gia cho hay tình trạng bất ổn kinh tế và tỷ lệ sinh thấp có sự tương quan. Theo dữ liệu công bố tuần trước, chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2023 của Trung Quốc tiếp tục giảm phát tháng thứ ba liên tục, phản ánh cái nhìn bi quan của người tiêu dùng về triển vọng phục hồi kinh tế.

"Nuôi con là trách nhiệm cả đời. Bi quan về triển vọng kinh tế là rào cản đối với việc thúc đẩy tỷ lệ sinh năm nay", Wang nhận xét.

Bắc Kinh nói lỏng chính sách một con từ năm 2016 nhưng số ca sinh hàng năm vẫn giảm. Các chính sách khuyến khích sinh con cũng không hiệu quả.

"Mong muốn sinh con của phụ nữ Trung Quốc rất thấp. Không có dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ thay đổi, ngay cả khi lo ngại về khủng hoảng nhân khẩu học gia tăng và giới hoạch định chính sách khuyến khích tăng tỷ lệ sinh nhờ các khoản hỗ trợ", Lu Pin, nhà văn nữ quyền người Trung Quốc sinh sống ở New York, nói.

Dora Gao, 30 tuổi, nhân viên ngành tài chính đã lập gia đình ở Thượng Hải, cho biết không đủ tự tin về tài chính để sinh con.

"Tôi không đủ nguồn lực để dành cho giáo dục con cái. Cạnh tranh rất khốc liệt đi kèm chi phí cao", cô nói.

Gao nhấn mạnh tình trạng phụ nữ có thai hay đã làm mẹ ít có cơ hội thăng tiến, thường bị giao ít việc là những yếu tố ngăn cản cô và những phụ nữ giống cô mang thai. "Họ sẽ phải chuyển công việc cho đồng nghiệp và sẽ không có cơ hội thăng chức", Gao nói.

Hồng Hạnh (Theo Financial Times, AFP)

Có thể bạn quan tâm
IRGC đã bắt giữ một tàu chở 900 tấn nhiên liệu trái phép

IRGC đã bắt giữ một tàu chở 900 tấn nhiên liệu trái phép

10:50 07/07/2023

Tàu chở dầu chứa 900 tấn 'nhiên liệu lậu' và 12 thành viên thủy thủ đoàn dã bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ theo lệnh của tòa án.

Dự án ngàn tỉ đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc chưa hẹn ngày về đích

Dự án ngàn tỉ đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc chưa hẹn ngày về đích

19:00 21/04/2024

Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc ban đầu là đập cao su, vốn chỉ 60 tỉ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh, thay đổi công trình thành đập bê tông kết hợp cầu giao thông, vốn cũng đẩy lên 1.500 tỉ đồng.

Quy định 144-QĐ/TW: Thước đo để đánh giá, sử dụng cán bộ, đảng viên

Quy định 144-QĐ/TW: Thước đo để đánh giá, sử dụng cán bộ, đảng viên

14:20 03/06/2024

Cán bộ, đảng viên tỉnh Đắk Lắk cho rằng Quy định số 144 không chỉ là chuẩn mực để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi,” “tự sửa” mà còn là những tiêu chuẩn để sàng lọc, sử dụng cán bộ của Đảng.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

22:30 12/03/2024

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Hải Phòng: Kiên quyết thu hồi giấy phép cơ sở karaoke không bảo đảm PCCC

Hải Phòng: Kiên quyết thu hồi giấy phép cơ sở karaoke không bảo đảm PCCC

11:30 16/03/2023

Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Hoàng Minh Cường vừa có văn bản chỉ đạo về tăng cường thanh tra, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy, nhất là tại...

Hà Nội khai trương thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

Hà Nội khai trương thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

09:10 06/07/2024

Sáng 4/7, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội tổ chức lễ khai trương hệ thống giao thông thông minh. Hệ thống sẽ ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào tổ chức, quản lý điều hành giao thông một cách hiệu quả đảm bảo an toàn, giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường. Đây là một trong những nhiệm vụ nhằm từng bước cụ thể hóa Nghị quyết của Thành ủy Hà Nội về “Chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” Báo...

Bắt Dương Hồng Hiếu về tội vu khống, xuyên tạc sai sự thật

Bắt Dương Hồng Hiếu về tội vu khống, xuyên tạc sai sự thật

15:50 26/04/2024

Dù đã bị lực lượng công an mời làm việc nhiều lần nhưng Dương Hồng Hiếu vẫn đăng tải các thông tin không đúng sự thật, bịa đặt, vu khống.

Du khách đổ về Đền Hùng dâng hương trước ngày Giỗ Tổ

Du khách đổ về Đền Hùng dâng hương trước ngày Giỗ Tổ

17:10 14/04/2024

Ngày 14/4, ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng (TP Việt Trì, Phú Thọ) cho biết, từ 7h sáng, hàng nghìn người từ khắp địa phương trong cả nước đổ về khu di tích lịch sử Đền Hùng. 'Trong hôm nay, chúng tôi dự kiến khoảng hơn 20.000 du khách đổ về Đền Hùng. Thời điểm đông nhất là từ 9 đến 10h và đến trưa lượng khách giảm bớt', ông Hùng nói. Để đảm bảo an toàn cho người dân về dâng hương tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Ban...

Israel: Người biểu tình phong tỏa, chặn lối vào cảng biển Haifa

Israel: Người biểu tình phong tỏa, chặn lối vào cảng biển Haifa

18:00 03/07/2023

Những người biểu tình đã chặn cổng vào cảng Haifa, cảng dân dụng lớn nhất của Israel trong vòng 1 giờ rưỡi, khiến hơn 100 xe tải không thể vào bốc dỡ hay nhận hàng hóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới