Lừa tiền, luật sư dỏm nhận 17 năm tù giam

13:00 06/04/2023
Bạc Liêu - Chỉ cộng tác với một văn phòng luật, song Tạ Yến Oanh vẫn tự nhận là luật sư và có mối quan hệ thân với cơ quan tố tụng. Tin lời, nhiều người bị Oanh lừa chiếm đoạt số tiền lên đến gần 2 tỉ đồng.

Trong 2 ngày 5, và 6.4, Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu đưa vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản do bị cáo Tạ Yến Oanh (45 tuổi) – người tự xưng là luật sư Tạ Yến Oanh ra xét xử sơ thẩm.

Theo cáo trạng, Tạ Yến Oanh mới hoàn thành lớp đào tạo luật sư, chỉ là người cộng tác với Văn phòng Luật sư Trần Vân Linh – Chi nhánh Bạc Liêu (trụ sở chính, địa chỉ số 47, đường Nguyễn Minh Hoàng, Phường 12, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh; Chi nhánh Bạc Liêu, địa chỉ số 485, đường Trần Phú, Khóm 2, Phường 7, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) nhưng khi tiếp xúc với khách hàng, Oanh đều xưng danh là luật sư và còn in danh thiếp “Luật sư Tạ Yến Oanh” đưa cho khách hàng.

Luật sư dỏm Tạ Yến Oanh lãnh 17 năm tù do lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Nhật Hồ

Để tạo lòng tin đối với khách hàng, bị cáo Tạ Yến Oanh còn tự đặt con dấu có nội dung “Văn phòng luật sư Trần Vân Linh – Chi nhánh Bạc Liêu 485 Trần Phú, phường 7, thành phố Bạc Liêu” đóng dấu khi ký kết hợp đồng pháp lý với khách hàng.

Đối với các vụ án, vụ việc ở lĩnh vực dân sự, hành chính, sau khi ký hợp đồng pháp lý với khách hàng, Tạ Yến Oanh yêu cầu khách hàng làm hợp đồng ủy quyền cho Tạ Yến Oanh làm người đại diện theo ủy quyền để tham gia tố tụng, nhưng Tạ Yến Oanh chỉ làm một số thủ tục nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, chứ không tham gia tố tụng như đã thỏa thuận.

Đối với vụ án hình sự, Tạ Yến Oanh ký hợp đồng pháp lý nhận đủ tiền của khách hàng, nhưng không cử luật sư bào chữa theo thỏa thuận hợp đồng đã ký. Đa số các văn bản khi ký với khách hàng, Tạ Yến Oanh cam kết thực hiện công việc đạt theo mong muốn của khách hàng, nhưng thực tế không có vụ án, vụ việc nào có được kết quả như đã cam kết.

Ngoài ra, trước mỗi vụ án, vụ kiện dân sự, bị cáo Oanh đều khẳng định, sẽ “lo” được theo hướng mà các bị hại mong muốn (được hưởng án treo, hủy án sơ thẩm, thắng kiện trong các vụ tranh chấp đất đai…) nên khi bị cáo Oanh yêu cầu các bị hại đưa tiền thì các bị hại đều cố gắng vay mượn, bằng mọi cách để đưa đủ tiền cho bị cáo Oanh, để “chạy án”.

Theo kết quả điều tra và tại phiên tòa đã xác định, thông qua thủ đoạn gian dối từ tháng 8.2018 đến ngày 25.11.2020, Tạ Yến Oanh 5 lần thực hiện hành vi gian dối, lừa đảo chiếm đoạt tiền của 13 bị hại với tổng số tiền chiếm đoạt lên đến 1.982.000.000 đồng.

Cá biệt có vụ án, bị cáo yêu cầu nhận thù lao 1 tỉ đồng thỏa thuận đòi đất thắng kiện cho các bị hại, bị cáo đã nhận của các bị hại 890 triệu nhưng không giải quyết công việc như thỏa thuận; hoặc nhận thù lao 360 triệu đồng để bào chữa cho các bị cáo trong vụ án đánh bạc theo hướng hủy án sơ thẩm, đình chỉ điều tra nhưng kết quả cuối cùng, phiên tòa phúc thẩm vẫn giữ y bản án sơ thẩm.

Qua 2 ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt bị cáo Tạ Yến Oanh 17 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Có thể bạn quan tâm
Chưa thông xe, đại lộ Đông Tây ghi nhận ít nhất 3 vụ tai nạn chết người

Chưa thông xe, đại lộ Đông Tây ghi nhận ít nhất 3 vụ tai nạn chết người

21:10 03/07/2023

Dự án đại lộ Đông Tây được gia hạn thời gian thực hiện đến hết năm 2023. Dù chưa thông xe nhưng lưu lượng phương tiện giao thông khá đông. Ít nhất 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đại lộ này.

Phá sới bạc lớn, bắt giữ 26 đối tượng

Phá sới bạc lớn, bắt giữ 26 đối tượng

10:30 09/03/2024

Thanh Hóa - Lực lượng công an đã bắt quả tang 26 đối tượng đang sát phạt nhau tại sới bạc, tại chỗ cơ quan công an thu giữ hàng...

Khánh Hòa có bắt buộc học sinh học ngoại khóa STEM, toán tính nhanh?

Khánh Hòa có bắt buộc học sinh học ngoại khóa STEM, toán tính nhanh?

20:10 29/12/2023

HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa có nghị quyết về mức thu tiền học ngoại khóa STEM và toán tính nhanh với học sinh tiểu học. Phụ huynh băn khoăn học sinh có bị bắt buộc học các “ngoại khóa” đó để thu tiền không?

Chuẩn bị cấm tất cả các phương tiện qua cầu Mường Thanh

Chuẩn bị cấm tất cả các phương tiện qua cầu Mường Thanh

18:30 22/09/2023

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Điện Biên vừa có văn bản đề nghị cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Mường Thanh .

Đeo bám đến cùng để bảo vệ quyền lợi người lao động

Đeo bám đến cùng để bảo vệ quyền lợi người lao động

10:50 17/08/2024

Trước thực trạng về doanh nghiệp tại Tiền Giang nợ bảo hiểm xã hội của người lao động đã ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Báo Lao Động đã...

Việt - Trung kết nối đi tới thành công

Việt - Trung kết nối đi tới thành công

06:00 14/10/2023

TP - Trao đổi với phóng viên ngày 13/10, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba nhận định, Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh kết nối chính sách, hạ tầng và lòng dân để cùng gặt hái thêm nhiều thành quả, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Bắt đối tượng vận chuyển thuê pháo lậu để lấy 1,2 triệu đồng tiền công

Bắt đối tượng vận chuyển thuê pháo lậu để lấy 1,2 triệu đồng tiền công

13:30 06/04/2023

Nửa đêm, lực lượng biên phòng và công an bắt quả tang đối tượng vận chuyển hàng chục kilogram pháo trái phép ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị...

Bí thư Cà Mau chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ ngư dân bị tấn công bằng 'bom xăng' trên biển

Bí thư Cà Mau chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ ngư dân bị tấn công bằng 'bom xăng' trên biển

22:10 11/11/2023

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh khẩn trương xác minh, điều tra vụ việc ngư dân tỉnh Kiên Giang trình báo bị tấn công bằng “bom xăng”, súng tự chế trên vùng biển Cà Mau.

Hàng loạt trường hợp bị xử phạt vì đón, trả khách sai quy định ở Hà Nội

Hàng loạt trường hợp bị xử phạt vì đón, trả khách sai quy định ở Hà Nội

08:10 01/06/2024

Dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến ( Hà Nội )... nhiều trường hợp đã bị xử phạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới