Lúa lai khổng lồ của Trung Quốc có thể là cứu tinh với an ninh lương thực

20:10 01/09/2023
Giống lúa lai khổng lồ có thể cao tới 2,2 m. Ảnh: Xinhua

Giống lúa lai khổng lồ của Trung Quốc vừa có vụ mùa bội thu, có thể trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với an ninh lương thực.

Giống lúa lai khổng lồ của Trung Quốc - có thể cao gấp đôi so với các giống thông thường - đã có một vụ thu hoạch bội thu trong tháng 8. Năng suất cao có thể khiến giống lúa này trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực của Bắc Kinh.

Lu Xiwan - một nông dân ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây - đã trồng 13,3 ha giống lúa lai trong năm nay và thu được năng suất lúa trên mỗi ha cao hơn 2-3 tấn so với các năm trước - Tân Hoa Xã đưa tin.

Giống lúa khổng lồ có khả năng cho năng suất cao hơn 30% so với lúa thông thường, đạt 9 tấn/ha.

Giống lúa khổng lồ do nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Nông nghiệp Cận nhiệt đới Trung Quốc phát triển năm 2017, được tạo ra với mục đích sản xuất nhiều lúa hơn trên mỗi hecta.

Lúa có thể cao tới 2,2 m, năng suất cao hơn, có khả năng chịu hạn và khả năng chống ngập úng, bệnh tật và sâu bệnh.

Thông tin về vụ mùa bội thu được đưa ra khi Ấn Độ tăng thuế và cấm xuất khẩu gạo không thuộc loại basmati. Jauhar Ali - nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) ở Philippines, nói với tờ SCMP rằng đã đến lúc lúa lai phải được công nhận là một cách để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Theo IRRI, các giống lúa lai được tạo ra khi hai cây lúa bố mẹ khác nhau về mặt di truyền được lai tạo với nhau, mang lại những đặc điểm cho con cái của cả hai. Điều này khác với lúa biến đổi gene, trong đó các gene ngoại lai được đưa vào thông qua kỹ thuật.

Năm 2021, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết, việc khôi phục ngành hạt giống của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc “đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và cung cấp hiệu quả các sản phẩm nông nghiệp quan trọng”.

Lúa lai là ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh kể từ khi những giống đầu tiên được Yuan Longping - “cha đẻ của lúa lai”, phát minh ra vào những năm 1970. Ali cho biết hầu hết các giống lai trên toàn thế giới đều được phát triển từ các loại giống của Trung Quốc.

Theo Ali, mặc dù Trung Quốc có lịch sử lâu đời về lúa lai nhưng tỉ lệ lúa lai được trồng ở nước này vẫn trì trệ ở mức khoảng 55% do chi phí trồng trọt ngày càng tăng.

Theo IRRI, các giống lúa lai có thể mang lại năng suất cao hơn 15 đến 20% so với lúa thường trong điều kiện canh tác thông thường. Một số giống có thể lên tới 30%.

Tháng 10 năm ngoái, China Daily đưa tin một nông dân có năng suất lúa khổng lồ gấp 1,5 lần so với lúa thông thường. Ali nói nếu giống lúa này có thể được nhân rộng, có thể trở thành một “nhân tố thay đổi cuộc chơi”.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc thậm chí còn gửi hạt giống ra ngoài vũ trụ nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, vi trọng lực và bức xạ vũ trụ có thể tạo ra những đột biến dẫn đến những đặc điểm tăng trưởng mong muốn. Quá trình này, được gọi là đột biến không gian, bao gồm việc gửi hạt giống vào không gian, đưa chúng trở lại Trái đất, sau đó phát triển và đánh giá để có những đặc điểm mong muốn.

Trong cuộc họp báo ngày 18.8, Lin Xiqiang, Phó Giám đốc Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc, cho biết hạt giống đột biến trong không gian đã tăng sản lượng ngũ cốc thêm 2,6 tỉ kg, mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp 52,3 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Nga Putin khai trương tuyến tàu điện ngầm dài nhất thế giới

Tổng thống Nga Putin khai trương tuyến tàu điện ngầm dài nhất thế giới

10:30 02/03/2023

Ngày 1.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức khai trương tuyến tàu điện ngầm Big Circle Line (BCL - Vành đai lớn) dài nhất thế giới ở thủ...

Rùa biển khổng lồ quý hiếm nặng 1 tạ mắc lưới ngư dân Thừa Thiên - Huế

Rùa biển khổng lồ quý hiếm nặng 1 tạ mắc lưới ngư dân Thừa Thiên - Huế

12:00 16/03/2023

Trưa 16/3, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cán bộ Đồn Biên phòng Lăng Cô (huyện Phú Lộc) vừa phối hợp ngành chức năng địa phương thả một cá thể Vích (một loại rùa biển) về với biển. Cụ thể, lúc 03h30 sáng 16/3, ông Phạm Thanh (SN 1965, trú tổ dân phố An Cư Đông 1, thị trấn Lăng Cô) làm nghề bủa lưới đáy trong đầm Lăng Cô thì phát hiện thấy cá thể Vích nặng khoảng 1 tạ bị mắc vào lưới nên cùng với mọi người...

Không nắm thông tin, người dùng sẽ hoang mang nếu phát hiện sim bị khoá

Không nắm thông tin, người dùng sẽ hoang mang nếu phát hiện sim bị khoá

06:00 20/03/2023

Những người không biết về thông tin về chuẩn hoá thông tin di động sẽ hoang mang nếu bỗng phát hiện ra bị khoá sim. Nó cũng sẽ gây khó...

Tên lửa vũ trụ Nhật Bản phát nổ trong quá trình thử nghiệm

Tên lửa vũ trụ Nhật Bản phát nổ trong quá trình thử nghiệm

13:00 14/07/2023

Tham vọng chinh phục vũ trụ của Nhật Bản dường như không dễ dàng đạt được.

Gã khổng lồ năng lượng Pháp bị kiện vì giúp Nga

Gã khổng lồ năng lượng Pháp bị kiện vì giúp Nga

09:30 31/03/2023

Gã khổng lồ năng lượng Pháp TotalEnergies bị cáo buộc giúp sản xuất nhiên liệu cho máy bay chiến đấu Nga.

Hàn Quốc là quốc gia có chi phí nuôi con cao nhất thế giới

Hàn Quốc là quốc gia có chi phí nuôi con cao nhất thế giới

05:00 02/05/2023

Nghiên cứu cho thấy chi phí nuôi dạy một trẻ đến tuổi 18 của Hàn Quốc cao gấp gần 8 lần so với mức thu nhập bình quân trên đầu người, đây là mức cao nhất trên thế giới.

Đập Tam Hiệp Trung Quốc tạo ra lượng điện khổng lồ trong 20 năm vận hành

Đập Tam Hiệp Trung Quốc tạo ra lượng điện khổng lồ trong 20 năm vận hành

09:40 12/07/2023

Nhà máy thủy điện Tam Hiệp của Trung Quốc trên sông Dương Tử đã tạo ra hơn 1.600 terawatt giờ (TWh) điện sạch từ năm 2003.

Kẻ gian vẫn ngày đêm tiêu diệt đàn cò nhạn quý hiếm

Kẻ gian vẫn ngày đêm tiêu diệt đàn cò nhạn quý hiếm

18:30 15/04/2023

Cực khổ bảo vệ suốt 18 năm, cò nhạn quý hiếm mới kéo về trú ngụ, 'đàn con cưng' của lão nông Hai Chìa (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) lại bị kẻ gian tiêu diệt.

Đập thủy điện lớn nhất thế giới đón lượng khách kỷ lục

Đập thủy điện lớn nhất thế giới đón lượng khách kỷ lục

22:10 10/07/2023

Theo thông tin từ Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc, Đập Tam Hiệp - công trình thủy điện lớn nhất thế giới đã đón lượng khách du lịch kỷ lục...

Co loi xay ra
Co loi xay ra