Lừa đảo trên không gian mạng bủa vây người dân, cảnh giác thôi chưa đủ

22:40 27/07/2023
Bộ Thông tin và Truyền thông công bố 24 hình thức lừa đảo trên mạng. Ảnh minh họa: Lương Hạnh

Lừa đảo với hàng chục hình thức, chiêu trò cũ - mới trên mạng đã và đang bủa vây người dân với số vụ, nạn nhân năm sau cao hơn năm trước.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng, nhắm đến nhiều nhóm người dùng khác nhau.

Cụ thể, không gian mạng Việt Nam đang tồn tại ba nhóm lừa đảo chính gồm: giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp.

Đáng nói, lừa đảo trên không gian mạng không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, nạn nhân của kẻ lừa đảo lại luôn luôn mới, ngày càng nhiều hơn bởi bọn lừa đảo với nhiều kịch bản khác nhau, ngày càng tinh vi.

Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Bởi các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị.

Nhận định này đúng nhưng chưa đủ. Bởi nhận thức của người dân, phải thú thật là không thể nào theo kịp với tốc độ tinh vi của “bọn” lừa đảo cũng như tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ.

Người dân, sau nhiều lần “mắt thấy tai nghe”, may ra chỉ nhận thức và cảnh giác được với những trò lừa đảo có tính phổ thông.

Còn tinh vi kiểu sử dụng công nghệ Deepfake (giả lập sâu) trong AI để làm giả video call (dịch vụ thoại có kèm hình ảnh) thường giả dạng người thân như thật từ hình ảnh đến giọng nói, đang rộ lên.

Hoặc những mối đe dọa đến từ các thiết bị IoT (thiết bị có khả năng kết nối internet, có thể thu thập và trao đổi dữ liệu cho nhau) thì đã vượt quá về nhận thức, hiểu biết của số đông người dân đang sử dụng công nghệ theo kiểu thụ động một chiều như hiện nay.

Vậy nên, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng như Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ngành liên quan đã làm, đang làm là không những cần thiết mà còn cần được duy trì thường xuyên, lâu dài.

Tuy nhiên, người dân, song song với với sự nhận thức, nâng cao hiểu biết, tỉnh táo, cảnh giác… thì cũng cần có sự đảm bảo chắc chắn về một không gian mạng an toàn bằng các giải pháp kỹ thuật đến từ các cơ quan chức năng.

Có thể bạn quan tâm
TT-Huế: Hàng loạt tuyến đường bị cấm, tạm ngưng hoạt động xe buýt về vùng thấp trũng

TT-Huế: Hàng loạt tuyến đường bị cấm, tạm ngưng hoạt động xe buýt về vùng thấp trũng

20:50 13/10/2023

Do ảnh hưởng của mưa lớn gây ngập lụt diện rộng, nhiều đoạn tỉnh lộ trên địa bàn TT-Huế đã bị cấm lưu thông, hoạt động xe buýt về các xã vùng thấp trũng thuộc tuyến Quốc lộ 49B buộc tạm ngưng.

Công trình 20.000 tỉ kỳ vọng thành biểu tượng mới của Hà Nội

Công trình 20.000 tỉ kỳ vọng thành biểu tượng mới của Hà Nội

09:00 06/09/2024

Công nghệ văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn biến Tứ Liên thành cây cầu mang công nghệ tiên tiến, kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của Hà Nội...

Bắt cựu đăng kiểm viên nhận hối lộ ở Long An

Bắt cựu đăng kiểm viên nhận hối lộ ở Long An

19:20 01/12/2023

Cựu đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-02D Long An bị Công an tỉnh Long An bắt về tội nhận hối lộ.

'Thất thủ' cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Xe ngập nước, tài xế được bồi thường?

'Thất thủ' cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Xe ngập nước, tài xế được bồi thường?

10:50 31/07/2023

Ngày 29/7, mưa lớn kéo dài khiến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn thuộc địa phận huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận bị ngập úng làm nhiều xe chết máy, hư hỏng và gây giao thông ùn tắc. Luật sư Nguyễn Tuấn Anh, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, trường hợp tuyến cao tốc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật mà được đưa vào vận hành dẫn đến các sự cố gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và phương tiện thì trách nhiệm sẽ đặt ra đối với đơn vị quản...

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Triều Tiên

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Triều Tiên

04:40 11/09/2024

Sáng nay 10/9, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình đã hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Sang Gil trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Chùm ảnh xe chở các bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát đến tòa

Chùm ảnh xe chở các bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát đến tòa

08:00 05/03/2024

Từ sáng sớm, lực lượng chức năng đã có mặt tại phiên tòa để phục vụ cho công tác xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các bị cáo khác trong vụ án Vạn Thịnh Phát.

Sẽ có đề án 'cứu' các ngành khoa học cơ bản

Sẽ có đề án 'cứu' các ngành khoa học cơ bản

08:30 20/05/2023

TP - Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghệ cao trình Thủ tướng Chính phủ. Trong Đề án có đề xuất giải pháp cụ thể hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực các ngành khoa học cơ bản.

Bình Định bổ nhiệm lãnh đạo hai Sở

Bình Định bổ nhiệm lãnh đạo hai Sở

09:30 02/10/2024

Hai Sở Khoa học và Công nghệ và Tư pháp tỉnh Bình Định có giám đốc và phó giám đốc mới

Lãnh đạo Tổng LĐLĐVN dâng hương tưởng niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt

Lãnh đạo Tổng LĐLĐVN dâng hương tưởng niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt

18:40 25/11/2023

Chiều 25.11, trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đoàn công tác của Tổng LĐLĐVN do đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới