Lừa đảo tiền cọc phòng trọ qua mạng xã hội

10:30 30/09/2023
Nhiều tân sinh viên bị lừa khi chưa có kinh nghiệm thuê trọ. Ảnh: Thiều Trang

Lợi dụng nhu cầu phòng trọ của sinh viên tại các thành phố lớn, nhiều đối tượng sử dụng các chiêu thức lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt tiền cọc của nạn nhân. Nhiều trường hợp "cả tin" đã mất tiền oan với đối tượng lừa đảo.

Đánh vào tâm lý "giá rẻ", cần tìm phòng gấp

Đánh vào tâm lý cần tìm phòng gấp và ham giá rẻ, nhiều đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội để lừa đảo tiền cọc. Nhiều sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm nhất cần tìm phòng gấp và muốn chốt nhanh vì giá rẻ nên chỉ xem phòng online đã "xuống tiền" cọc.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, em Quyền Thị Hồng Duyên - sinh viên năm nhất Đại học Bách Khoa Hà Nội - cho biết, đã tìm phòng trọ hơn một tháng nay vì nơi ở cũ xa trường học. Duyên nhanh chóng tham gia các hội nhóm tìm trọ giá rẻ quanh khu Ngã Tư Sở (Hà Nội) để tiện đến trường.

Mức giá trung bình của một phòng trọ đủ đồ, sạch sẽ và khép kín ở khu vực này dao động trong khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/tháng chưa tính phí dịch vụ.

Sau thời gian dài tìm kiếm, Duyên ưng ý một phòng trọ tại Trường Trinh (Thanh Xuân, Hà Nội). Theo thông tin đăng tải, căn phòng rộng 20m2, đủ đồ, có bếp riêng và vệ sinh khép kín nhưng chỉ có giá 2,5 triệu đồng/tháng.

"Lúc đầu, em cũng không tin tưởng vì phòng trọ đẹp, giá lại quá rẻ. Nhưng sau khi nghe người đăng bài tư vấn và cho xem đầy đủ ảnh của mọi góc trong phòng trọ, cả căn nhà, em đã bị lung lay. Đối tượng cho biết, vì là nhà chính chủ cho thuê và chỉ còn một phòng nên mới có giá rẻ. Tuy nhiên, phòng trọ đấy đang có rất nhiều người hẹn xem nên có thể được chốt trước khi em có thời gian qua xem.

Vì quá ưng phòng đó nên em đánh liều chuyển 500.000 đồng tiền cọc online dù chưa đến xem trực tiếp. Ngỡ rằng mình đã tìm được phòng giá rẻ nhưng ngay khi nhận được tiền cọc, đối tượng đã chặn tài khoản khiến em không thể liên lạc. Lúc đó, em mới biết mình bị lừa vì nhẹ dạ" - Duyên cho hay.

Sau những lần "chật vật" tìm phòng trọ, anh Nguyễn Duy Hoan (Cầu Giấy, Hà Nội) đã gặp nhiều trường hợp lừa đảo để chiếm đoạt tiền cọc. Theo anh Hoan những người này thường đăng ảnh phòng trọ đẹp, tiện nghi nhưng lại rẻ chỉ bằng một nửa giá thị trường.

"Hình ảnh đăng lên lung linh, giá rẻ nên những bài viết của đối tượng lừa đảo có lượt tương tác rất cao. Thông thường, những đối tượng này thường có nhiều lí do giảm giá phòng khiến nạn nhân tin tưởng.

Trong quá trình trao đổi thông tin về phòng sẽ luôn dùng các chiêu thức đánh vào tâm lý như: Phòng hiện đang có rất nhiều người hẹn lịch xem, khả năng cao sẽ hết trong buổi chiều... Nhiều người bị sức ép về thời gian, nên đã chấp nhận đặt cọc online vì sợ mất phòng đẹp giá rẻ" - anh Hoan cho hay.

Xác nhận thông tin chính xác mới cọc tiền

Tình trạng lừa đảo tiền cọc phòng trọ tại các thành phố lớn ở Hà Nội, TPHCM không hiếm gặp. Chính vì vậy, để tránh bị lừa đảo cần phải xác minh thông tin chính xác trước khi bỏ tiền đặt cọc.

Theo anh Nguyễn Duy Hoan (Cầu Giấy, Hà Nội), khi tìm phòng trọ trên mạng cần hẹn lịch qua kiểm tra phòng trọ và làm việc với chủ trọ trực tiếp. Nên đi với người quen có kinh nghiệm thuê phòng trọ để tránh tình trạng bị lừa, ép cọc.

"Khi đến xem phòng trọ trực tiếp nên kiểm tra các giấy tờ đầy đủ về phòng trọ từ chủ nhà. Có thể yêu cầu chủ nhà cho xem giấy tờ chứng minh thư, căn cước công dân và giấy tờ về sở hữu nhà trọ. Không nên bị giá rẻ che mắt mà vội vã làm việc qua hình thức online" - anh Hoan cho hay.

Theo anh Xuân Toàn - chủ nhà trọ tại Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội), những chủ nhà uy tín sẽ hiếm khi nhận tiền cọc phòng online mà sẽ làm việc trực tiếp: "Khi ưng ý phòng trọ, cần đến tận nơi xem phòng và trao đổi các điều khoản trong hợp đồng. Tuyệt đối không nên chuyển tiền cọc trước, nhận phòng mới chuyển tiền cọc”.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Người dân phường Định Công tấp nập mở chuồng cọp sau vụ cháy thương tâm

Hà Nội: Người dân phường Định Công tấp nập mở chuồng cọp sau vụ cháy thương tâm

06:30 22/06/2024

Video: Người dân tìm cách bảo vệ mình bằng những biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy. Ông Cao Duy Tân, trú tại tổ dân phố số 13, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội nói: “Ngay sau ngày đám cháy xảy ra ở gần nhà mình, tôi đã gọi người về cưa song sắt, mở cửa chuồng cọp tầng 2 để có lối thoát hiểm trong trường hợp bất trắc'. Căn nhà của ông Tân nằm nơi xảy ra cháy ở phố Định Công Hạ không xa, khiến ông Tân không thể chủ quan như trước nữa....

Đồng Nai: Dự án nạo vét hồ suối Đầm sau nhiều lần gia hạn giờ ra sao?

Đồng Nai: Dự án nạo vét hồ suối Đầm sau nhiều lần gia hạn giờ ra sao?

15:50 01/07/2023

Công trình nạo vét hồ suối Đầm có 2 dự án bao gồm: Dự án Sửa chữa, đào, nạo vét lòng hồ chứa nước suối Đầm do do Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Thủy lợi tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án này được thực hiện 2 lần. Lần 1 thời gian thực hiện từ tháng cuối 12/2020  đến tháng 06/2021 đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư th...

Pakistan mời Thổ Nhĩ Kỳ tham gia Hành lang Kinh tế với Trung Quốc

Pakistan mời Thổ Nhĩ Kỳ tham gia Hành lang Kinh tế với Trung Quốc

07:20 03/08/2023

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif đã mời Thổ Nhĩ Kỳ tham gia Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) đầy tham vọng.

EU nới dài thời gian trừng phạt Nga; Thụy Sỹ nêu ưu tiên của chính phủ, công bố phát hiện mới

EU nới dài thời gian trừng phạt Nga; Thụy Sỹ nêu ưu tiên của chính phủ, công bố phát hiện mới

08:00 18/07/2024

Tại cuộc họp ngày 17/7, Ủy ban Đại diện thường trực Chính phủ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua việc gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, vốn được áp đặt từ năm 2014 và được gia hạn nhiều lần sau đó.

Để thủy sản Việt Nam vươn lên hàng đầu thế giới

Để thủy sản Việt Nam vươn lên hàng đầu thế giới

10:10 13/02/2024

Việc nuôi cá hồi ở Na Uy được áp dụng hệ thống công nghệ hiện đại, người nông dân kiểm soát mọi hoạt động qua máy tính, như kiểm soát...

VIB tặng 100 vé xem concert 'Anh trai say hi'

VIB tặng 100 vé xem concert 'Anh trai say hi'

22:50 17/09/2024

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) tặng 100 vé xem concert 'Anh trai say hi' cho khách có giao dịch tích điểm cao nhất trên MyVIB trong ngày 19/8.

WEF Đại Liên: Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ Mỹ

WEF Đại Liên: Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ Mỹ

05:50 27/06/2024

Một quan chức hàng đầu của Trung Quốc về thương mại quốc tế cho biết, bất chấp căng thẳng kinh tế và các rào cản thương mại gia tăng, Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ việc khai thác thị trường xuất khẩu của Mỹ.

Cấm người thân của đấu giá viên tham gia đấu giá, đại biểu lo hạn chế quyền tài sản

Cấm người thân của đấu giá viên tham gia đấu giá, đại biểu lo hạn chế quyền tài sản

04:00 22/05/2024

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định về những người không được tham gia đấu giá là cha mẹ, vợ chồng, anh chị em ruột, con của đấu giá viên, người định giá tài sản do không phù hợp quy định và thực tiễn.

Siêu bồn Plasman - lựa chọn số 1 của người dân vùng hạn mặn

Siêu bồn Plasman - lựa chọn số 1 của người dân vùng hạn mặn

14:00 06/05/2023

Nhu cầu tích trữ nước ngọt tăng cao trong bối cảnh hạn hán, xâm nhập mặn Biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn trong những năm gần đây, gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân, đặc biệt tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, người dân phải tích trữ nước ngọt trong các bồn chứa. Tuy nhiên, loại bồn nhựa thông thường sẽ nhanh giòn, dễ vỡ, rỉ nước hoặc biến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới