Lừa đảo 3 ân nhân rồi trốn truy nã, biệt tích hơn 10 năm

08:00 19/12/2023
Lừa đảo 3 ân nhân rồi trốn truy nã, biệt tích hơn 10 năm

Hà Nội - Trần Trung Dũng được 3 người thân quen, bạn bè, trong đó có người cho mượn thửa đất, người đưa tiền tỉ để anh ta làm ăn, song gã dùng thủ đoạn gian dối, lừa đảo chiếm đoạt cả tiền và bất động sản của các nạn nhân.

Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội mới đây ban hành cáo trạng truy tố Trần Trung Dũng (46 tuổi, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ vụ án, tháng 8.2011, vợ chồng ông Nguyễn Văn Sơn, bà Phùng Thị Thu cho Trần Trung Dũng mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất số 10, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Dũng mượn tài sản này để thế chấp ngân hàng vay tiền kinh doanh trong thời hạn 5 năm bằng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau đó, Dũng tự ý làm thủ tục chuyển đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang tên vợ chồng bị can.

Khi được UBND thị xã Sơn Tây cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, Dũng mang đến thế chấp cho anh Nguyễn Thanh Tùng vay số tiền 1 tỉ đồng. Để tạo tin tưởng, Dũng đưa anh Tùng đến thửa đất số 10.

Lúc đến nơi, Dũng nói dối thuê ông Sơn trông nom mảnh đất này và trả công 2 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, thấy có người lạ đến, ông Sơn hỏi thì Dũng nói anh Tùng là nhân viên ngân hàng đến thẩm định hồ sơ vay vốn.

Sau đó, anh Tùng đã đồng ý cho Dũng vay 1 tỉ đồng và thoả thuận nếu không trả được nợ, chủ nợ sẽ bán mảnh đất này.

Ngày 19.12.2011, Dũng và anh Tùng lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Ngày 25.12.2011, hai bên lập biên bản bàn giao đất và toàn bộ tài sản trên đất. Sau đó, anh Tùng đưa cho Dũng số tiền 1 tỉ đồng.

Dũng tiêu hết tiền nên anh Tùng đã làm đăng ký chuyển mảnh đất sang tên mình rồi bán lại cho một người khác.

Trong khi đó, dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt mảnh đất trên, đem cầm cố xong, Dũng bỏ trốn.

Theo cơ quan chức năng, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa này giữa ông bà Sơn, Thu với vợ chồng Dũng là hợp đồng “giả cách” không có giá trị pháp lý, được xác lập với mục đích để Dũng đi vay tiền ngân hàng nên hợp đồng này là hợp đồng vô hiệu.

Do vậy, anh Nguyễn Thanh Tùng không phải là chủ sở hữu của thửa đất số 10, tờ bản đồ số 7 nên việc mua bán thửa đất số 10 giữa anh Tùng và người mua kế tiếp không có hiệu lực.

Ngoài hành vi lừa đảo trên, khoảng cuối năm 2011, Trần Trung Dũng gặp ông Vũ Văn Tấn - bạn quen từ nhỏ. Bị can đưa thông tin gian dối về việc cần tiền để đầu tư mua đất, mua cây cảnh và kinh doanh vận tải trên địa bàn thị xã Sơn Tây.

Tin là thật, từ cuối năm 2011 đến tháng 4.2012, tại nhà ông Tấn ở thôn Phúc Lộc, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, ông Tấn nhiều lần cho Dũng vay tổng số tiền 1,08 tỉ đồng và bị gã chiếm đoạt.

Cũng trong năm 2011, Dũng hỏi vay một người bạn học 400 triệu đồng nói dối để đầu tư mua một lô đất ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Dũng nói với chị này, sau khi mua sẽ làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bán kiếm tiền chênh lệch.

Theo cơ quan công tố, sau khi nhận tổng số tiền 2,48 tỉ đồng của các bị hại, Dũng sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân hết.

Đến tháng 5.2012, Dũng bỏ trốn đi khỏi nơi cư trú để chiếm đoạt số tiền trên của các bị hại.

Đến ngày 14.12.2022, Trần Trung Dũng bị Công an xã Sơ Pai, huyện K'bang, tỉnh Gia Lai bắt truy nã.

Đến nay, Dũng chưa khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố thượng úy cảnh sát giao thông bắt cóc bé trai 7 tuổi

Khởi tố thượng úy cảnh sát giao thông bắt cóc bé trai 7 tuổi

00:20 17/08/2023

Cựu thượng úy cảnh sát giao thông Nguyễn Đức Trung bị công an khởi tố với cáo buộc bắt cóc bé trai 7 tuổi ở Hà Nội, gọi điện đe dọa bố mẹ nạn nhân, đòi chuộc 15 tỉ.

Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An kiến nghị các giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền

Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An kiến nghị các giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền

17:50 02/12/2023

Chiều ngày 2.12, tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, ông Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã kiến nghị 4 giải pháp nhằm đổi...

Đoạt mạng hàng xóm do tranh chấp đất đai ở Lai Châu

Đoạt mạng hàng xóm do tranh chấp đất đai ở Lai Châu

20:00 05/03/2023

Ngày 5/3, thông tin từ Công an TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Đèo Ngọc Vinh (SN 1978, trú tại tổ 8, phường Đoàn Kết, TP Lai Châu) để điều tra hành vi Giết người. Kiến ThứcĐối tượng Đèo Ngọc Vinh tại cơ quan Công an.1 Trước đó, ngày 4/3, Công an TP Lai Châu nhận được tin báo, tại tổ 8, phường Đoàn Kết xảy ra vụ án mạng khiến một người chết. Qua kết quả khám nghiệm, cơ quan điều tra xác định nạn nhân là anh L.X.B....

Chân bó bột vẫn nhảy lò cò đi trộm

Chân bó bột vẫn nhảy lò cò đi trộm

10:20 24/07/2023

Người đàn ông bị thương ở chân nhưng vẫn nhảy vào nhà người khác trộm chiếc máy mài.

Hoang tàn những di tích Chăm Pa hiếm hoi còn sót lại trên đất cố đô Huế

Hoang tàn những di tích Chăm Pa hiếm hoi còn sót lại trên đất cố đô Huế

11:50 30/12/2023

Video: Cảnh hoang tàn trong 2 di tích Chăm Pa hiếm hoi còn tồn tại ở cố đô Huế Thành Lồi được xây dựng từ kế kỷ thứ VII toạ lạc trên đồi Long Thọ hiện thuộc địa phận 3 phường Thuỷ Biều, Phường Đúc và Thuỷ Xuân (TP Huế). Di tích này được công nhận là di tích Quốc gia tháng 12/2014. Thành hình vuông, chu vi dài 2 km với cấu trúc khép kín 4 mặt do người Chăm Pa xây dựng kiên cố với mục đích tạo nên một công trình phòng thủ vững chắc. Khảo cứu của...

Thêm 2 điểm bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên Đán 2024 ở TP.HCM

Thêm 2 điểm bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên Đán 2024 ở TP.HCM

18:10 25/01/2024

Chiều 25/1, trong buổi họp báo định kỳ Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) TP.HCM đã thông tin về các hoạt động, sự kiện được tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí tinh thần của nhân dân, du khách, TP.HCM năm nay sẽ tăng thêm 2 điểm bắn pháo hoa mới. TP.HCM sẽ bắn pháo hoa tại 8 điểm gồm 2 điểm tầm cao tại đầu đường hầm vượt sông Sài Gòn, TP.Thủ Đức và khu tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược, huyện Củ Chi. 6 điểm bắn...

Tuổi trẻ Bắc Giang sửa nhà thanh niên xung phong ở đảo Bạch Long Vĩ

Tuổi trẻ Bắc Giang sửa nhà thanh niên xung phong ở đảo Bạch Long Vĩ

11:50 14/04/2024

Từ ngày 12 – 14/4, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Bắc Giang vì chủ quyền biển, đảo quê hương” tại đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng.

Làm rõ vụ nữ chủ tiệm gội đầu tử vong tại nơi làm việc

Làm rõ vụ nữ chủ tiệm gội đầu tử vong tại nơi làm việc

15:00 17/08/2023

Bình Dương - Tại phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, nữ chủ tiệm gội đầu được phát hiện tử vong tại nơi làm việc. Công an đang phong...

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi: 'Không được làm lu mờ tính liên kết vùng'

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi: 'Không được làm lu mờ tính liên kết vùng'

07:50 22/07/2023

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL cũng có các nội dung phối hợp trực tiếp, song phương giữa TP.HCM và các tỉnh. 'Không nên biến cái riêng thành cái chính, làm lu mờ đi cái chung là tính liên kết vùng…', ông Mãi nói.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới