Lựa chọn nào cho hàng ngàn học sinh không đỗ vào các trường THPT tại Ninh Bình

22:10 17/06/2024

Ninh Bình - Việc thi đỗ được vào các trường THPT công lập là mong muốn của hầu hết các phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, tại Ninh Bình, năm nay chỉ có khoảng 80% chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập, số còn lại sẽ phải lựa chọn học nghề hay học tại các trường dân lập, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX)... Đây đang là nỗi băn khoăn lớn của nhiều gia đình.

Vẫn có nhiều lựa chọn

Chị Lê Thị Lan (trú tại phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình) chia sẻ, năm nay, con trai thứ hai của chị thi tuyển sinh vào lớp 10 tại một trường THPT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên, do thiếu 0,5 điểm nên cháu không đỗ.

"Từ khi biết điểm, không chỉ cháu mà cả gia đình tôi đều buồn. Hiện tại, vợ chồng tôi đang rất băn khoăn không biết nên cho cháu học ở trường dân lập hay trung tâm GDNN-GDTX" - chị Lan chia sẻ.

Không đỗ vào trường THPT công lập, học sinh vẫn có nhiều lựa chọn. Ảnh: Nguyễn Trường

Anh Bùi Xuân Mạnh (trú xã Ninh Hoa, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) năm nay cũng có con trai dự thi tuyển sinh vào lớp 10 tại một trường THPT trên địa bàn huyện. Do điểm thi của cháu thấp, không đủ điểm xét tuyển của trường nên vợ chồng anh đã quyết định nộp hồ sơ cho cháu vào học tại Trung tâm Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoa Lư.

"Trước khi thi, vợ chồng tôi cũng đã nhờ các thầy cô đánh giá năng lực học của cháu chỉ tầm trung bình, khó để “đọ” được với các thí sinh khác. Vì vậy vợ chồng tôi đã xác định tâm lý và tìm hiểu kỹ các thông tin ở các trường dân lập và các trung tâm GDNN-GDTX để lựa chọn cho con theo học" - anh Mạnh chia sẻ.

Thực tế, hàng năm, sau kỳ thi vào lớp 10 THPT, không ít học sinh trượt các trường THPT công lập sẽ rơi vào tình trạng hoang mang, lo lắng không biết con đường tiếp theo sẽ như thế nào. Tuy nhiên, trượt lớp 10 trường THPT công lập không phải là “bước đường cùng” của các em học sinh. Vẫn có những ngôi trường khác để các em lựa chọn như: trường dân lập, trường nghề, hệ thống các trung tâm GDNN-GDTX.

Lợi thế khi học tại các trung tâm GDNN-GDTX

Ông Nguyễn Sỹ Thiêm - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoa Lư cho biết, năm học 2024-2025, trung tâm tuyển sinh 180 chỉ tiêu và hiện nay đã có 142 hồ sơ dự tuyển.

Trước hết nói về các hoạt động giáo dục chủ yếu của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoa Lư nói riêng và các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nói chung hiện nay là tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT và phối hợp với các cơ sở GDNN tổ chức dạy nghề trình độ sơ cấp cho người học.

Do đó, khi học sinh vào học tại các trung tâm GDNN-GDTX vừa được học văn hóa vừa được học nghề trung cấp.

"Trong 3 năm học tại trung tâm khi ra trường, các em vừa có bằng tốt nghiệp THPT, vừa có bằng trung cấp nghề. Đây là lợi thế của học sinh học các trung tâm so với học tại các trường THPT" - ông Thiêm cho hay.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoa Lư tổ chức dạy nghề cho học sinh. Ảnh: Nguyễn Trường

Cũng theo ông Thiêm, từ những lợi ích trên, khi ra trường, cơ hội việc làm với các em dễ dàng và thuận lợi hơn so với học ở các trường THPT.

"Tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoa Lư, ngoài học chương trình văn hóa, chúng tôi đang liên kết với 5 cơ sở GDNN trong và ngoài tỉnh tổ chức dạy các nghề trung cấp cho học sinh như: nghề hàn, cơ khí, điện lạnh, may thời trang, tin học, hướng dẫn viên du lịch, kỹ thuật làm bánh cho học sinh. Ra trường, học sinh sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai như: học lên cao đẳng, đại học; tiếp tục học lên cao đẳng hoặc đại học ở các nghề trung cấp đã học; có thể đi xuất khẩu lao động hoặc du học nghề và trực tiếp tham gia thị trường lao động từ các nghề đã học" - ông Thiêm chia sẻ.

Những năm gần đây, từ chủ trương, chính sách, công tác định hướng phân luồng và sự đầu tư nâng cấp trường nghề đồng hành cùng hệ thống GDTX, các doanh nghiệp đã tạo nhiều cơ hội học tập, việc làm cho học sinh; từ đó thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh khi con em vào học tại các trung tâm GDNN-GDTX.

Bên cạnh đó, để thu hút học sinh, các trung tâm GDNN-GDTX đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; đẩy mạnh kết nối, liên thông đào tạo giữa các trường và doanh nghiệp; tăng thời lượng thực hành trực tiếp trên các thiết bị mới, hiện đại tại các nhà máy, xí nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên vừa học vừa làm sát với thực tiễn để từ đó có thêm cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Thủ khoa chia sẻ kíp ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

Thủ khoa chia sẻ kíp ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

08:50 29/04/2024

Theo các thủ khoa tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023, để đạt điểm cao, thí sinh cần có chiến thuật ôn thi rõ ràng, cụ thể và chăm...

Bắt giữ người đàn ông trộm dải phân cách đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành

Bắt giữ người đàn ông trộm dải phân cách đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành

10:00 07/11/2023

Người đàn ông trộm nhiều đoạn dải phân cách bằng thép đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP.HCM) bị Công an TP Thủ Đức bắt giữ.

Tài xế xe tải ngủ gật, tông ôtô khách

Tài xế xe tải ngủ gật, tông ôtô khách

10:20 10/10/2023

Phạm Văn Huân, 29 tuổi, bị cáo buộc trong lúc lái xe tải đã ngủ gật, lấn làn tông ôtô 16 chỗ khiến một người chết, 12 người bị thương.

Cập nhật lịch nghỉ hè của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ hè của học sinh cả nước

11:00 23/04/2023

Lịch nghỉ hè của học sinh các tỉnh thành được Báo Lao Động cập nhật liên tục, chính xác.

Đề Toán thi lớp 10 ở Hà Nội năm 2024

Đề Toán thi lớp 10 ở Hà Nội năm 2024

11:10 09/06/2024

Đề thi môn Toán dành cho hơn 105.000 thí sinh lớp 10 của Hà Nội gồm 5 bài, riêng bài hình chiếm 3 điểm.

UNHCR: Hơn 500.000 người đã chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Sudan

UNHCR: Hơn 500.000 người đã chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Sudan

20:50 20/06/2023

Theo người đứng đầu UNHCR, số người tị nạn từ Sudan tìm nơi nương náu tại các quốc gia láng giềng hiện đã vượt mốc nửa triệu người kể từ khi cuộc xung đột bùng phát ngày 15/4.

Học phí của các trường đại học năm 2023

Học phí của các trường đại học năm 2023

12:00 26/04/2023

Học phí năm 2023-2024 của một số trường bắt đầu tăng mạnh. Phụ huynh, học sinh theo dõi để có sự lựa chọn phù hợp.

'Vỡ đê tại Hải Dương' là thông tin sai sự thật

'Vỡ đê tại Hải Dương' là thông tin sai sự thật

12:40 10/09/2024

Người đăng thông tin 'vỡ đê tại Hải Dương' sai sự thật sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật, người dân khi phát hiện thông tin sai sự thật cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý nghiêm.

Thanh Hóa có gần 1.000 thí sinh đạt điểm 10 tại kỳ thi THPT 2023

Thanh Hóa có gần 1.000 thí sinh đạt điểm 10 tại kỳ thi THPT 2023

17:10 18/07/2023

Thanh Hóa - Theo kết quả thống kê tại kỳ thi THPT năm 2023, tỉnh Thanh Hóa có gần 1.000 thí sinh đạt điểm 10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới