Lửa chiến tranh rình rập ở biên giới Israel - Lebanon

14:30 15/06/2024

Khi giao tranh với Hezbollah ngày càng tăng nhiệt, người dân dọc biên giới Israel -Lebanon cảm thấy như đang sống giữa chiến trường khốc liệt.

Những vụ nổ từ tên lửa và máy bay không người lái (UAV) bị đánh chặn thường xuyên làm rung chuyển bầu trời miền bắc Israel. Khói bốc lên sau các vụ nổ trên sườn đồi trong khi lính cứu hỏa chạy đua ngăn ngọn lửa nhấn chìm các khu dân cư. Cường độ các cuộc tấn công giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon gia tăng gần như sau mỗi ngày.

"Mỗi tuần, các vụ bắn phá lại trở nên thường xuyên và dữ dội hơn", Liron, phó chỉ huy một đơn vị của quân đội Israel, nói tuần trước.

Đơn vị của Liron đang đồn trú cách biên giới Lebanon chưa đầy 3 km, trong khu trại dã chiến được dựng trong một sân bóng đá địa phương. Đây không phải vị trí bí mật.

Hai cuộc tấn công chính xác bằng UAV của Hezbollah ngày 4/6 phá hủy một lều trại, khiến một binh sĩ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Những bức tường của hầm trú bom vẫn còn vết máu khi quân y đơn vị cấp cứu cho một nữ binh sĩ trẻ bị thương.

"Đòn tấn công giáng xuống mà không có bất kỳ cảnh báo nào", Liron nói khi ở trong boongke.

Hầu hết binh sĩ của anh được điều chuyển từ Gaza đến miền bắc để đối phó Hezbollah. Bây giờ họ là một phần của lực lượng Israel bảo vệ dọc biên giới, sẵn sàng cho cuộc chiến tranh thứ hai mà họ tin là không thể tránh khỏi.

"Nguy cơ chiến tranh ngày càng tăng. Tình hình hiện tại khó có thể kiểm soát được", Liron nói.

Israel từng có hai cuộc chiến đẫm máu, bất phân thắng bại với Hezbollah vào năm 1996 và 2006. Hezbollah là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn và là lực lượng quân sự, chính trị thống trị Lebanon. Căng thẳng giữa hai bên leo thang kể từ sau khi xung đột Israel - Hamas bùng phát ở Dải Gaza ngày 7/10/2023.

Hezbollah tuyên bố sẽ không ngừng pháo kích, phóng UAV, tên lửa vào Israel cho tới khi Tel Aviv chấm dứt chiến dịch ở Gaza. Khi các cuộc bắn phá biên giới gia tăng, giới chức Israel đã lên tiếng nhiều hơn về việc sẵn sàng đẩy lùi Hezbollah khỏi biên giới, ngay cả khi điều đó có nghĩa họ phải đưa quân vào Lebanon, tiến hành đồng thời hai cuộc chiến trên hai mặt trận.

Herzi Halevi, chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuần trước nói rằng Tel Aviv đang gần kề quyết định có nên mở chiến dịch tấn công toàn diện hay không. Người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Bắc Israel nói lực lượng của họ đã sẵn sàng.

Các quan chức ngoại giao Mỹ đang cố gắng ngăn leo thang, nhưng Israel đang chịu áp lực ngày càng tăng trong nước để ngăn chặn các đợt tấn công của Hezbollah và cho phép hơn 60.000 thường dân ở biên giới trở về nhà sau 8 tháng di tản. Cuộc thăm dò của nhật báo Maariv cuối tuần trước chỉ ra 62% người Israel ủng hộ cuộc tấn công mang tính quyết định nhắm vào Hezbollah.

Trong thông báo rút khỏi nội các chiến tranh ngày 9/6, bộ trưởng Benny Gantz nói rằng "chiến thắng thực sự" với Israel sẽ bao gồm việc đưa toàn bộ dân cư miền bắc trở về nhà an toàn.

Ít nhất 8 thường dân Israel và 19 lính IDF đã thiệt mạng trong các đợt tập kích của Hezbollah. Trong khi đó, các đòn tấn công đáp trả của Israel vào Lebanon cũng đã khiến ít nhất 87 dân thường và gần 300 thành viên Hezbollah thiệt mạng. Liên Hợp Quốc cho biết hơn 94.000 người ở miền nam Lebanon đã phải rời bỏ nhà cửa vì xung đột khu vực biên giới.

Tại làng Hurfeish, nơi hơn 97% dân số là người dân tộc Druze ở Israel, quan chức địa phương nói người dân ở đây chấp nhận chiến tranh nếu điều đó có thể giúp chấm dứt các cuộc tấn công bằng rocket và UAV của Hezbollah.

"Tôi không thấy bất kỳ giải pháp chính trị nào", Wael Amer, đại diện làng Hurfeish, nói.

Ngày 4/6, Amer đang ngồi tại văn phòng thì UAV Hezbollah lao xuống vị trí cách đó vài trăm mét. Ông và các quan chức khác đã thấy trên màn hình giám sát cảnh trẻ em hoảng loạn chạy trốn khỏi cuộc tấn công. Một số nhân viên cứu hộ khẩn cấp đã bị thương khi UAV tiếp tục tấn công cùng địa điểm đó sau 10 phút.

"Họ xem chúng thôi là mục tiêu. Chúng tôi không an toàn khi ở đây", Amer nói.

Tấm kim loại cong đặt trên bàn Amer là mảnh vỡ từ một UAV tự sát của Hezbollah. Các chuyên gia quân đội nói với giới chức địa phương rằng đây là loại họ chưa từng thấy, dấu hiệu chỉ ra Hezbollah đang mở rộng phạm vi kho vũ khí sử dụng dọc biên giới Israel.

Trong nhiều tháng, nhóm vũ trang này chủ yếu sử dụng UAV và tên lửa chống tăng để tấn công những mục tiêu gần biên giới. Song vào tháng 4, Hezbollah tuyên bố đã triển khai tên lửa Almas 3 do Iran sản xuất, trang bị camera để ghi lại hình ảnh theo thời gian thực về các cuộc tấn công và sau đó đăng trên mạng xã hội. Nhóm này tuần trước cũng cho biết đã sử dụng tên lửa phòng không để chống lại máy bay của Israel.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã cảnh báo căng thẳng đang leo thang mất kiểm soát. "Những đòn hỏa lực đáp trả nhau có thể gây ra xung đột lớn hơn với hậu quả tàn khốc cho cả khu vực", ông Guterres tuyên bố tuần trước.

Ngày càng nhiều vũ khí của Hezbollah có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không tinh vi của Israel, lao xuống những khu vực dân cư sơ tán từ miền bắc tới tránh nạn. Một UAV của Hezbollah ngày 7/6 đã rơi xuống cánh đồng gần Nazareth, cách xa biên giới miền bắc Israel.

"Chúng tôi vẫn nghe thấy tiếng còi báo động và tiếng bom", Yochai Wolfin, lãnh đạo một cộng đồng Manara khoảng 280 người sống giáp biên giới Lebanon, nói.

Một phần ba số người dân thị trấn của ông đang sống trong khách sạn ở phía bắc. Nhiều gia đình thậm chí đã đổi trường học cho con tới 5 lần kể từ tháng 10 năm ngoái. Hy vọng trở lại Manara trước năm học tiếp theo, bắt đầu vào tháng 9, đang mờ nhạt dần. Hơn 70% ngôi nhà ở khu vực này đã bị hư hại.

"Cộng đồng của chúng tôi đã lang bạt khắp cả nước. Thật khó để nói không cảm thấy thất vọng. Không ai nói cho chúng tôi biết về tương lai hoặc những gì sắp xảy ra", ông nói.

Nhiệt độ đang tăng dần cùng với cường độ giao tranh, khiến cho nguy cơ hỏa hoạn lớn hơn đối với các cộng đồng ở cả hai bên biên giới, nơi thảm thực vật khô rất dễ bốc cháy khi tên lửa, UAV lao xuống.

Các cuộc tập kích thường xuyên bằng rocket và UAV đã gia tăng áp lực cho lực lượng cứu hỏa vốn thiếu thốn nhân sự. Mối đe dọa từ tên lửa phòng không Hezbollah đã ngăn cản khả năng hoạt động của máy bay chữa cháy Israel, khiến các đội cứu hỏa mặt đất phải tự đương đầu với đám cháy, trong khi rocket vẫn trút xuống xung quanh.

"Khi chúng lao xuống, điều duy nhất bạn có thể làm là nằm sát mặt đất và cầu nguyện", trung sĩ David Rosenberg, thành viên lực lượng cứu hỏa quân đội Israel, nói.

Thanh Tâm (Theo Washington Post, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Biểu tình thành bạo lực lan rộng ở Anh, lực lượng an ninh bị tấn công, một đồn cảnh sát bị đốt phá

Biểu tình thành bạo lực lan rộng ở Anh, lực lượng an ninh bị tấn công, một đồn cảnh sát bị đốt phá

11:10 03/08/2024

Tối 2/8, một đồn cảnh sát ở thành phố cảng Sunderland, phía Đông Bắc vùng England, đã bị đốt phá khi lực lượng cảnh sát nỗ lực kiềm chế hàng trăm người biểu tình.

Mỹ, Anh tập kích Houthi ở Yemen

Mỹ, Anh tập kích Houthi ở Yemen

07:30 25/02/2024

Mỹ và Anh thông báo thực hiện đợt tập kích mới nhằm vào các mục tiêu Houthi ở Yemen, sau khi lực lượng này liên tiếp tấn công tàu trên Biển Đỏ.

Cháu trai ông Kadyrov làm lãnh đạo Hội đồng An ninh Chechnya

Cháu trai ông Kadyrov làm lãnh đạo Hội đồng An ninh Chechnya

14:00 02/07/2024

Tướng Ramzan Kadyrov cho biết ông đã bổ nhiệm cháu trai 27 tuổi làm người đứng đầu Hội đồng An ninh của Cộng hòa Chechnya.

Quân đội Lebanon lần đầu đáp trả Israel

Quân đội Lebanon lần đầu đáp trả Israel

22:45 03/10/2024

Quân đội Lebanon cho biết đã bắn trả lực lượng Israel sau khi một binh lính của nước này thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.

Công tố viên Nga đưa vụ phóng viên Mỹ Gershkovich ra tòa

Công tố viên Nga đưa vụ phóng viên Mỹ Gershkovich ra tòa

09:00 14/06/2024

Công tố viên Nga đã gửi vụ án hình sự chống lại phóng viên Gershkovich ra tòa, cáo buộc anh làm việc cho CIA và 'thu thập thông tin bí mật'.

Iran ca ngợi Hezbollah tấn công Israel

Iran ca ngợi Hezbollah tấn công Israel

04:00 27/08/2024

Iran ca ngợi cuộc tập kích của Hezbollah nhằm vào Israel, nói rằng Tel Aviv đã mất đi khả năng ngăn chặn những cuộc tấn công như vậy.

Binh sĩ Ukraine thừa nhận Nga có 2 lợi thế này; Tổng thống Zelensky nói về ‘con đường ngoại giao đang theo đuổi’

Binh sĩ Ukraine thừa nhận Nga có 2 lợi thế này; Tổng thống Zelensky nói về ‘con đường ngoại giao đang theo đuổi’

00:50 29/06/2024

Sau nhiều tháng thiếu hụt nghiêm trọng, các nguồn tin trong lực lượng vũ trang Ukraine ngày 28/6 cho biết, nguồn cung cấp đạn dược của phương Tây đang tăng mạnh.

Những 'tòa nhà ma' người Trung Quốc bỏ lại ở Sihanoukville

Những 'tòa nhà ma' người Trung Quốc bỏ lại ở Sihanoukville

15:30 19/04/2024

Các công ty bất động sản Trung Quốc bỏ lại hàng trăm dự án dang dở tại thành phố nghỉ dưỡng ven biển Campuchia, biến chúng thành những 'tòa nhà ma'.

Quan chức Mỹ: Chiến thuật phủ lốp xe để bảo vệ máy bay của Nga có hiệu quả

Quan chức Mỹ: Chiến thuật phủ lốp xe để bảo vệ máy bay của Nga có hiệu quả

01:20 17/09/2024

Quan chức quân đội Mỹ thừa nhận lốp xe phủ trên máy bay Nga có thể lừa hệ thống nhận dạng vật thể, ngăn đầu dò tìm thấy mục tiêu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới