Lũ lụt ở Libya: Hơn 43.000 người phải di dời do thiếu nước sạch

22:10 21/09/2023

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết ước tính 43.059 người đã phải di dời do thiếu nguồn cung cấp nước sạch sinh hoạt, trong đó có 30.000 người dân ở thành phố Derna.

Cảnh ngập lụt sau lũ quét ở thành phố miền Đông Derna, Libya. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 21/9 cho biết đã có hơn 43.000 người ở Đông Bắc Libya phải di dời khỏi các khu vực bị lũ lụt nặng nề do ảnh hưởng của Cơn bão Daniel gây ra.

Theo tổ chức trên, ước tính 43.059 người đã phải di dời do thiếu nguồn cung cấp nước sạch sinh hoạt. Trong số đó, có 30.000 người dân ở thành phố Derna phải di dời đến các khu vực khác ở phía Đông và Tây thành phố này.

Trong tuần này, Liên hợp quốc đã cảnh báo về nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm ở các khu vực bị ảnh hưởng và điều này có thể gây ra cuộc khủng hoảng thảm khốc thứ hai. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Libya cũng khuyến cáo người dân không sử dụng nước bị ô nhiễm ở những khu vực hứng chịu thảm họa lũ lụt.

Hiện nhu cầu cấp thiết bao gồm lương thực, thực phẩm, nước uống và hỗ trợ chăm sóc y tế, đặc biệt là đối với sức khỏe tâm thần. Trong nỗ lực giúp Libya khắc phục hậu quả thiên tai, nhiều nước và tổ chức quốc tế tiếp tục cung cấp và chuyển hàng viện trợ tới Libya.

Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), bà Samantha Power, cho biết chuyến hàng viện trợ của Mỹ đã đến thành phố Benghazi ở miền Đông Libya hôm 20/9.

Trong khi đó, hôm 18/9, hàng trăm người tụ tập bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Derna, yêu cầu giới chức điều tra nguyên nhân gây ra thảm họa lũ lụt nói trên, đồng thời kêu gọi tái thiết thành phố Derna dưới sự giám sát của Liên hợp quốc.

Phát biểu trên truyền hình chiều 20/9, Tổng công tố Libya Al-Seddik al-Sour tuyên bố sẽ nhanh chóng công bố kết quả điều tra về vụ vỡ hai con đập, dẫn tới lũ lụt kinh hoàng ở thành phố duyên hải Derna, miền Đông Libya. Quan chức này khẳng định sẽ điều tra nghiêm túc để đem lại công bằng cho những nạn nhân của thảm họa lũ lụt.

Cho đến nay, thảm họa lũ lụt do ảnh hưởng của Bão Daniel gây ra hôm 10/9 đã khiến hàng chục người thiệt mạng và mất tích, trong đó nhiều người bị chôn vùi dưới đống đổ nát, bùn đất hoặc bị cuốn trôi ra biển.

Giới chức Chính phủ Libya và các cơ quan viện trợ quốc tế đang hoạt động tại quốc gia Bắc Phi này cung cấp những dữ liệu khác nhau về số người thiệt mạng, trong khoảng từ 4.000 đến hơn 11.000 người./.

Có thể bạn quan tâm
Xem những kỷ vật chiến trường của Đại tướng Chu Huy Mân

Xem những kỷ vật chiến trường của Đại tướng Chu Huy Mân

17:30 16/03/2023

Ngày 16/3, Bảo tàng Quân khu 5 tổ chức khai mạc Triển lãm “Đại tướng Chu Huy Mân – Nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng (1913-2006).

Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động

Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động

08:30 08/03/2023

Tính đến ngày 8/3, Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm với 10 dây hoạt động, 24 đơn vị còn lại đã đóng cửa. Mới nhất, trưa 7/3, Công an quận Đống Đa cùng các lực lượng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội thực hiện khám xét, điều tra Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (phường Láng Hạ) để làm rõ hành vi thông đồng bỏ qua các lỗi vi phạm về đăng kiểm xe cơ giới. Danh sách 7 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội: 1. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới...

Nga ghi nhận các bệnh nhân đầu tiên nhiễm cúm Hong Kong

Nga ghi nhận các bệnh nhân đầu tiên nhiễm cúm Hong Kong

09:00 05/11/2023

Bệnh cúm Hong Kong, còn gọi là H3N2, có đặc điểm là nhức đầu, sổ mũi, ho khan và sốt cao. Các triệu chứng của bệnh xuất hiện trong vòng 1-2 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Xô xát trong quán nhậu, nam thanh niên ở Quảng Nam bị đâm tử vong

Xô xát trong quán nhậu, nam thanh niên ở Quảng Nam bị đâm tử vong

07:30 18/09/2023

Ngày 18/9, Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận thông tin trên. Trước đó, khoảng 22h30 ngày 15/9, tại một quán nhậu ở thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, giữa N.T.B. (29 tuổi, trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) và Trần Hoàng Phi (33 tuổi, trú xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước) xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau. Trong lúc xô xát, Trần Hoàng Phi cầm dao, vỏ chai bia đâm vào người N.T.B. khiến B. bị thương và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cấp cứu....

Leo lên cột điện cắt trộm dây trung thế bị giật tử vong

Leo lên cột điện cắt trộm dây trung thế bị giật tử vong

11:00 25/10/2023

Bình Thuận - Một người đàn ông leo lên cột điện và dùng kìm cắt trộm dây điện trung thế thì bị giật tử vong .

Trao nhiều suất quà tại lễ phát động Tháng Công nhân

Trao nhiều suất quà tại lễ phát động Tháng Công nhân

17:00 26/04/2023

Hà Tĩnh - Sáng 26.4, Liên đoàn Lao động huyện Hương Sơn phối hợp với UBND huyện này tổ chức lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh...

Người hắt bùn vào cô dâu chú rể phải công khai xin lỗi

Người hắt bùn vào cô dâu chú rể phải công khai xin lỗi

17:00 24/10/2023

Hà Tĩnh - Vụ việc cô dâu chú rể bị hắt bùn loãng vào trong ngày cưới xảy ra ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà), người vi phạm...

Moscow oanh kích dữ dội, Kiev tuyên bố 'phản công lớn'

Moscow oanh kích dữ dội, Kiev tuyên bố 'phản công lớn'

07:00 02/05/2023

Ông Vladimir Rogov - người đứng đầu phong trào 'We are together with Russia' - một nguồn tin uy tín về tình hình chiến sự Nga - Ukraine, vừa viết trên kênh Telegram chính thức của mình, khẳng định các mục tiêu của một loạt những vụ oanh tạc gần đây do quân đội Nga thực hiện, nhằm vào cơ sở hạ tầng đường sắt và kho chứa nhiên liệu phục vụ cho quân đội Ukraine. Giới chức Ukraine cho biết, các vụ tấn công của Nga hầu hết đều bị đánh chặn bởi hệ...

Tuyển sinh lớp 10: Cần ổn định, giảm áp lực

Tuyển sinh lớp 10: Cần ổn định, giảm áp lực

07:00 24/02/2023

TP - Mỗi địa phương có phương thức tuyển sinh lớp 10 khác nhau, trong đó nơi thi 3 - 4 môn, nơi tổ chức bài thi tổ hợp, có nơi chỉ xét tuyển giảm áp lực cho học sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra