Lữ đoàn Ukraine tổn thất nặng sau lệnh tập hợp của chỉ huy

10:30 06/11/2023

Chỉ huy Lữ đoàn số 128 Ukraine ra lệnh tập hợp ở vùng chiến sự để làm lễ trao thưởng, nhưng bị Nga tập kích khiến hơn 20 người chết.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov hôm 4/11 ra lệnh mở cuộc điều tra vụ Nga tập kích tên lửa nhằm vào Lữ đoàn Xung kích Sơn cước Độc lập số 128, sau khi xuất hiện thông tin trên mạng xã hội nước này cho rằng sự việc xảy ra khi đơn vị tổ chức lễ trao thưởng cho các quân nhân xuất sắc giữa vùng chiến sự.

"Xin chia buồn với gia đình các binh sĩ đã thiệt mạng. Tôi đã yêu cầu điều tra toàn diện", ông Umerov cho hay.

Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó nói rằng lực lượng Nga đã phóng một tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander nhằm vào mục tiêu ở tỉnh Zaporizhzhia, khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng và một số dân thường bị thương, nhưng không công bố con số cụ thể.

"Tôi không thể đưa ra số liệu chính xác. Thông tin sơ bộ cho thấy khoảng 22 người đã thiệt mạng, nhưng một trung đội trưởng có mặt tại đó nói rằng hơn 30 người đã chết", một thành viên Lữ đoàn 128 tiết lộ.

Các tài khoản mạng xã hội tại Ukraine cho hay các sĩ quan ban chỉ huy Lữ đoàn 128 đã ra lệnh tập hợp khoảng 100 binh sĩ trong đơn vị tại làng Dimitrovo để tổ chức lễ trao thưởng hôm 3/11, nhân kỷ niệm ngày truyền thống của lực lượng pháo binh. "Những chiến sĩ pháo binh giỏi nhất của đơn vị đều tập trung, trong đó có chỉ huy pháo binh lữ đoàn cùng nhiều sĩ quan", quân nhân Ukraine cho hay.

Đây được coi là mệnh lệnh sai lầm của chỉ huy Lữ đoàn 128, trong bối cảnh mọi hoạt động của họ tại tiền tuyến đều bị máy bay không người lái (UAV) của Nga giám sát chặt chẽ. Tại chiến trường khốc liệt, mọi hoạt động tập trung đông binh sĩ mà không phục vụ mục đích tác chiến đều bị hạn chế nhằm giảm thiểu nguy cơ bị đối phương tập kích.

UAV Nga nhiều khả năng đã phát hiện đội hình đông người của Lữ đoàn 128 và chỉ thị mục tiêu cho tên lửa Iskander khai hỏa. Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều thi thể binh sĩ Ukraine nằm trên đường đất, xung quanh là hàng loạt ôtô bốc cháy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đây là "thảm kịch đáng lẽ đã được phòng tránh", cho rằng mục tiêu hàng đầu hiện nay là xác định toàn bộ thông tin và ngăn tình trạng này tái diễn.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin. Trong báo cáo tình hình chiến sự tại tỉnh Zaporizhzhia ngày 4/11, quân đội Nga chỉ tuyên bố đã tập kích một đơn vị thuộc Lữ đoàn Xung kích Đường không số 82, khiến 30 binh sĩ đối phương thiệt mạng.

Lữ đoàn Xung kích Sơn cước Độc lập số 128 là đơn vị lâu đời thứ hai của lục quân Ukraine, được thành lập từ năm 1922. Đây là đơn vị bộ binh cơ giới chuyên tác chiến trên địa hình đồi núi, đặt trụ sở tại tỉnh Zakarpattia ở miền tây Ukraine.

Lữ đoàn 128 từng tham chiến ở tỉnh Lugansk trong giai đoạn đầu chiến sự và góp mặt trong chiến dịch phản công ở miền nam Ukraine cuối năm 2022. Đơn vị này được điều động tới mặt trận Zaporizhzhia để tham gia cuộc phản công do Kiev phát động từ đầu tháng 6.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Ba ôtô tông liên hoàn ở cửa ngõ Đà Lạt

Ba ôtô tông liên hoàn ở cửa ngõ Đà Lạt

22:40 21/10/2023

Ba ôtô va chạm đầu đèo Mimosa (đường Khe Sanh) - cửa ngõ vào trung tâm TP Đà Lạt khiến một người bị thương, giao thông ùn tắc cục bộ, tối 21/10.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Đà Nẵng sẽ được công bố vào ngày 18.7

Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Đà Nẵng sẽ được công bố vào ngày 18.7

12:20 12/07/2023

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng , kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Đà Nẵng sẽ được công bố lúc 8 giờ...

17 hội, nhóm trên mạng lôi kéo người dân sử dụng trang phục gần giống lực lượng vũ trang

17 hội, nhóm trên mạng lôi kéo người dân sử dụng trang phục gần giống lực lượng vũ trang

09:10 30/03/2024

Bộ Công an đã có trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An về việc xử lý tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng quần áo gần giống với lực lượng vũ trang.

Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? - Tập 12

Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? - Tập 12

06:30 08/05/2023

Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? - Tập 12: 20 năm ở Việt Nam, thầy giáo người Rumania và loạt kỷ niệm khó đỡ GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? giúp chúng ta hiểu rõ hơn những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Vì sao họ đặt chân đến mảnh đất hình chữ S này, những thuận lợi, khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày ra sao, cảm nhận về con người và cuộc sống nơi đây như thế nào... Tất cả sẽ được giải đáp trong chương trình Tại Sao Bạn Đến Việt Nam?. -~-~~-~~~-~~-~- © Tất cả video thuộc các chương trình của NETLOVE đã được đăng ký bản quyền. Vui lòng không sao chép, re-upload dưới mọi hình thức. ✖ Mọi hành vi sao chép, re-upload có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. #netlove #mcvgroup #mcv
Đọc bài gốc tại đây.

Trường đại học Sư phạm TP.HCM: Điểm chuẩn xét học bạ có ngành gần tuyệt đối

Trường đại học Sư phạm TP.HCM: Điểm chuẩn xét học bạ có ngành gần tuyệt đối

10:30 06/07/2023

Với phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều ngành tại Trường đại học Sư phạm TP.HCM có điểm chuẩn trên 29, cao nhất lên đến 29,73.

Thêm trường đại học cho sinh viên học trực tuyến vì dịch COVID-19

Thêm trường đại học cho sinh viên học trực tuyến vì dịch COVID-19

17:30 27/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh thông báo chuyển sang hình thức học trực tuyến từ ngày 4-13.5.

Nữ sinh lớp 7 bị bạn lột áo, kéo lê

Nữ sinh lớp 7 bị bạn lột áo, kéo lê

17:50 24/10/2023

Nữ sinh lớp 7 bị bốn bạn cùng trường đánh hội đồng, lột áo và kéo lê, trước mặt nhiều học sinh khác.

Đề xuất bỏ xếp thứ học sinh theo điểm tổng kết

Đề xuất bỏ xếp thứ học sinh theo điểm tổng kết

09:40 21/10/2023

Hàng trăm hiệu trưởng từ các tỉnh thành đang thảo luận biện pháp đưa trường học thành nơi 'hạnh phúc', một trong các đề xuất là bỏ xếp thứ tự học sinh theo điểm.

Xu hướng tuyển sinh năm 2024 - không xét học bạ, tăng cường các kỳ thi riêng

Xu hướng tuyển sinh năm 2024 - không xét học bạ, tăng cường các kỳ thi riêng

08:00 02/01/2024

Mùa tuyển sinh năm 2024, nhiều trường đại học Top đầu tuyên bố bỏ phương thức tuyển sinh bằng xét học bạ, tăng cường các kỳ thi riêng để tuyển sinh đầu vào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới