Lũ cát cuốn trôi người đi đường ở Phan Thiết: Giải pháp ra sao?

13:20 08/09/2024

TPO - Trong khi chờ đấu nối hệ thống thoát nước mưa trong khu vực vào tuyến thoát nước của cửa ra số 01 đường 706B, tỉnh Bình Thuận sẽ triển khai làm rọ đá đóng tạm thời để giảm áp lực nước.

Ngày 8/9, công nhân ở Bình Thuận đang thi công rọ đá để giảm áp lực nước, hạn chế hiện tượng cát đỏ từ đồi cao đổ xuống tuyến đường Nguyễn Thông (phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Tiền Phong Công nhân đang thi công rọ đá 1

Công nhân đang thi công rọ đá

Trước đó, liên tiếp trong các ngày 3, 4 và 5/9, lũ cát đỏ từ trên đồi cao chảy ào ạt xuống đoạn trước số nhà 300, đường Nguyễn Thông thuộc phường Phú Hài, cuốn trôi người và xe máy.

Cụ thể, trong chiều 5/9, em P.H.P. (20 tuổi, ngụ phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) trên đường đi học về bằng xe máy đã bị lũ cát cuốn trôi khoảng 200 m và được người dân vớt, đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ông Lê Văn Chơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết, giải pháp ban đầu là sẽ tăng cường lực lượng chốt ở 2 đầu đoạn đường Nguyễn Thông ở vị trí cát tràn xuống và dựng barie để hướng dẫn người dân lưu thông theo hướng khác. Đồng thời, địa phương sẽ triển khai làm rọ đá đóng tạm thời để giảm áp lực nước.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, nguyên nhân xảy ra sự cố này là do chưa đấu nối hệ thống thoát nước mưa trong khu vực vào tuyến thoát nước của cửa ra số 01, đường 706B nên nước chảy tràn, kéo theo bùn cát đỏ trên đồi cao xuống dưới thấp. Trong khi đó, hệ thống cống thoát hiện nay Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Thuận đang thi công dự kiến đến cuối tháng 9/2024 mới xong.

Trước đó, UBND TP. Phan Thiết đã xây dựng các tuyến đê ngăn, chia theo từng bậc thang để giảm lưu tốc nhưng lũ cát vẫn chảy xuống. Ngay khi xảy ra các đợt lũ cát, sạt lở, lực lượng chức năng đã xuống hiện trường và huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương khắc phục đảm bảo giao thông thuận lợi.

Ngoài tuyến thoát nước của cửa ra số 01, tại kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh Bình Thuận khóa XI diễn ra ngày 20/6, các đại biểu đã cho ý kiến về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện dự án thoát nước phía hạ lưu đường ĐT.706B cửa ra số 2 - 3, TP. Phan Thiết.

Tiền Phong Bình Thuận liên tiếp xảy ra lũ cát đỏ từ trên đồi cao chảy ào ạt xuống đường. 1

Bình Thuận liên tiếp xảy ra lũ cát đỏ từ trên đồi cao chảy ào ạt xuống đường.

Mục tiêu của dự án là chống xói lở và tránh cát tràn lấp, ảnh hưởng đến khu vực hạ lưu các cống từ số 6 - 10 và đường ĐT.706B. Dự án sẽ xây dựng tuyến cống thoát nước với chiều dài 2.557m và các hạng mục phụ trợ gồm hố thu, hố ga, công trình chống cát lấp, cửa ra, hạng mục liên quan khác.

Tổng mức đầu tư của dự án là gần 47,5 tỷ đồng, tăng 7,71 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt vào năm 2015 do điều chỉnh hướng tuyến, thay đổi khẩu độ cống thoát nước cuối tuyến, cập nhật chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo các quy định hiện hành, giá vật tư xây dựng tại thời điểm hiện tại, đơn giá nhân công, ca máy và thiết bị thi công…

Nguồn vốn thực hiện dự án trích từ ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025. Thời gian thực hiện dự án dự kiến đến hết năm 2025.

Có thể bạn quan tâm
Khánh Hòa lấy ý kiến hỗ trợ tiểu thương di dời vào chợ Đầm mới

Khánh Hòa lấy ý kiến hỗ trợ tiểu thương di dời vào chợ Đầm mới

09:00 05/03/2023

Nha Trang - Địa phương đưa ra phương án hỗ trợ cho mỗi hộ kinh doanh là 5,5 triệu đồng. Mức hỗ trợ này được dành cho các hộ tiểu...

Kịp thời giải cứu hai vợ chồng trong căn nhà khóa cửa bị cháy tại Đắk Lắk

Kịp thời giải cứu hai vợ chồng trong căn nhà khóa cửa bị cháy tại Đắk Lắk

19:00 22/04/2024

Sáng 22.4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa kịp thời dập tắt đám cháy trong đêm,...

Thủ tướng yêu cầu chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài

Thủ tướng yêu cầu chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài

14:30 25/12/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có Công điện về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài gửi các bộ, ngành và chính quyền các địa phương.

Tạm giữ 2 hành khách hỏi 'để súng ở đâu' trên máy bay ở Đà Nẵng

Tạm giữ 2 hành khách hỏi 'để súng ở đâu' trên máy bay ở Đà Nẵng

09:40 08/11/2023

Sáng 8.11, Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết, đơn vị đang tạm giữ 2 hành khách để làm rõ vụ việc 2 người này trao đổi thông tin...

Không chia tài sản, tôi già yếu nhưng ra lệnh là con cái nghe răm rắp

Không chia tài sản, tôi già yếu nhưng ra lệnh là con cái nghe răm rắp

08:40 04/04/2024

Đó là cách tôi vẫn thực hiện để duy trì trật tự trong gia đình, “dẹp loạn” con cái, tránh tình trạng so bì tị nạnh dẫn đến gia đình xào xáo, hoặc trở nên hỗn láo, bỏ rơi bố mẹ khi đã nhận được phần chia của mình như chuyện một độc giả 73 tuổi tâm sự trên VTC News vài ngày trước. Có thể nhiều bạn đọc sẽ chỉ trích tôi, cho rằng gia đạo có vấn đề khi người thân mà vẫn phải thủ thế với nhau, nhưng đó là cách tốt nhất mà tôi có thể thực hiện được để...

Ngon khó cưỡng gỏi 'đu đủ đâm' độc đáo của người An Giang, ăn giải ngấy ngày hè

Ngon khó cưỡng gỏi 'đu đủ đâm' độc đáo của người An Giang, ăn giải ngấy ngày hè

10:50 11/07/2024

Theo tiếng Khmer, “đu đủ đâm” (đu đủ giã) được gọi là bốk-la-hông, tên một món gỏi nổi tiếng của Campuchia. Nằm gần biên giới với quốc gia này, người dân Tri Tôn (An Giang) đã học hỏi, biến tấu và cho ra đời món ăn hòa quyện với văn hóa đời sống địa phương. Cái tên “đu đủ đâm” cũng xuất phát bởi cách thức chế biến độc đáo. Thay vì trộn gỏi như thông thường lại sử dụng chày cối để đâm, giã các nguyên liệu sao cho thấm đều. Sự kết hợp hài hòa của...

Thông tin bất ngờ về hồ chứa thủy lợi ở Nghệ An trước mùa mưa lũ

Thông tin bất ngờ về hồ chứa thủy lợi ở Nghệ An trước mùa mưa lũ

12:20 26/05/2024

Nghệ An là địa phương có số lượng hồ chứa, đập thủy lợi lớn nhất, nhì cả nước nhưng do thời gian xây dựng đã lâu nên nhiều đập, hồ chứa nước xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Chủ tịch huyện bị lừa hơn 100 tỷ đồng, Đồng Nai chỉ đạo 'nóng'

Chủ tịch huyện bị lừa hơn 100 tỷ đồng, Đồng Nai chỉ đạo 'nóng'

19:20 27/03/2024

UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của tội phạm công nghệ cao.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao nhà tình nghĩa tại Bến Tre

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao nhà tình nghĩa tại Bến Tre

20:00 24/07/2023

Trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương Bến Tre tiếp tục phát huy tinh thần của quê hương Đồng khởi anh hùng, nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế-xã hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới