Lỗi lùi xe trên cao tốc phạt bao nhiêu tiền?

09:10 20/11/2023
Đường cao tốc là đường gì?

Khoản 12 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 định nghĩa về đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; Không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định giao thông trên đường cao tốc thì người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Như vậy, đường cao tốc là đường có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Những xe được lưu thông trên đường cao tốc, bao gồm: Xe cơ giới, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Những loại xe không được đi vào đường cao tốc gồm có xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h trừ để quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Người điều khiển xe ô tô có được đi lùi trên cao tốc?

Căn cứ Điều 16 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định lùi xe:

1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

Theo đó, người điều khiển phương tiện giao thông không được lùi xe trên đường cao tốc.

Xe ô tô đi lùi trên đường cao tốc thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ điểm a khoản 8 điểm đ khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 5 tháng đến 7 tháng.

Như vậy, người điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định thì bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng.

Ngoài ra, người điều khiển xe ô tô bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 5 tháng đến 7 tháng.

Có thể bạn quan tâm
Giải bơi phòng chống đuối nước lại chết đuối, ai chịu trách nhiệm?

Giải bơi phòng chống đuối nước lại chết đuối, ai chịu trách nhiệm?

16:30 26/06/2023

Theo PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng, việc đuối nước dẫn đến tử vong là sự cố của giải bơi, tuy nhiên cần phải làm rõ trách nhiệm của Ban Tổ chức, những đơn vị, cá nhân tham gia tổ chức giải bơi vì đã không có tính dự báo, cảnh báo an toàn khi phát sinh những điều kiện làm ảnh hưởng đến giải bơi. Được biết, giải bơi vượt sông truyền thống Bạch Đằng tỉnh Quảng Ninh là giải đấu đã có truyền thống...

Bắt tạm giam cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ

Bắt tạm giam cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ

00:32 15/12/2023

Ông Lê Đức Thọ - cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre bị bắt tạm giam với cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công...

Điều tra vụ tàu cá ngoài biển nhưng thiết bị giám sát hành trình trên nóc nhà

Điều tra vụ tàu cá ngoài biển nhưng thiết bị giám sát hành trình trên nóc nhà

15:20 14/08/2024

Liên quan vụ tàu cá ngoài biển nhưng thiết bị giám sát hành trình nằm trên nóc nhà, Cà Mau yêu cầu công an điều tra.

Thăm, hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ ôtô tông tử vong CSGT và 2 công nhân

Thăm, hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ ôtô tông tử vong CSGT và 2 công nhân

18:00 22/04/2023

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An thăm, hỗ trợ mỗi gia đình của công nhân bị tử vong 3 triệu đồng/1 trường hợp trong vụ ôtô tông thiếu tá cảnh sát giao thông (CSGT) và 2 công nhân lao động tử vong.

Cảnh sát nổ súng bắt giữ 'cắt tặc' trên sông Hồng

Cảnh sát nổ súng bắt giữ 'cắt tặc' trên sông Hồng

15:20 01/04/2024

Phát hiện những người trên tàu hút cát trái phép trên sông Hồng tháo neo bỏ chạy, cảnh sát nổ súng cảnh báo, yêu cầu chấp hành việc kiểm tra.

Long An điều chỉnh mức thu phí đường tỉnh 830 và 824

Long An điều chỉnh mức thu phí đường tỉnh 830 và 824

16:40 16/02/2024

UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định điều chỉnh mức thu phí từ ngày 1/3/2024 đối với dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 830 và đường tỉnh 824 từ cầu An Thạnh, huyện Bến Lức đến thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Cấu kết thông thầu, cựu giám đốc CDC Khánh Hòa ‘không nhớ’ và đổ thừa cấp dưới

Cấu kết thông thầu, cựu giám đốc CDC Khánh Hòa ‘không nhớ’ và đổ thừa cấp dưới

10:20 10/04/2024

Tại tòa sơ thẩm xét xử vụ án cấu kết thông thầu nhiều hợp đồng mua kit test, vật tư y tế gây thiệt hại gần 16 tỉ đồng, cựu giám đốc CDC Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng nhiều lần khai 'không nhớ' và do cấp dưới.

Thủ đoạn nghi phạm sử dụng để đầu độc nhóm người Việt

Thủ đoạn nghi phạm sử dụng để đầu độc nhóm người Việt

17:50 17/07/2024

Sherine Chong được cho là tẩm xyanua vào lá trà, sau đó đem pha cho 5 người còn lại uống khiến họ tử vong trong phòng khách sạn.

Nhóm cô giáo 16 năm gieo chữ cho trẻ khuyết tật trong chùa

Nhóm cô giáo 16 năm gieo chữ cho trẻ khuyết tật trong chùa

12:10 20/11/2023

Xuất phát từ tình thương với các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, cô Lê Thị Hòa cùng một số giáo viên trường Tiểu học Đông Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã mở lớp học miễn phí cho trẻ khuyết tật, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn tại chùa Hương Lan (xã Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới