Logistics Đà Nẵng 'có nhưng chưa đủ'

21:10 03/08/2024

TPO - Đà Nẵng có cả 3 tuyến vận tải logistics chính là đường biển, đường hàng không và đường bộ. Tuy nhiên, ngành logistics ở địa phương này chưa đủ mạnh để tạo động lực cho doanh nghiệp xuất khẩu cũng như định hướng trở thành trung tâm logistics vùng.

Chiều 2/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công thương TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu – Đà Nẵng 2024.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Đà Nẵng có vị trí địa lý rất thuận lợi khi là cửa ngõ ra biển của Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar đến các nước vùng Đông Bắc Á thông qua Hành lang kinh tế Đông Tây.

Logistics đường biển của Đà Nẵng có năng suất hạn chế so với vị thế là trung tâm trung chuyển của vùng. Ảnh: Giang Thanh

Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị và mới đây là Nghị quyết 136 của Quốc hội định hướng Đà Nẵng trở thành thành phố cảng biển, trung tâm vùng về logistics, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Đà Nẵng đang tập trung nguồn lực để xây dựng và hoàn thiện cảng Liên Chiểu và kêu gọi đầu tư vào 10 trung tâm logistics cấp vùng. Hiện, địa phương cũng có hạ tầng giao thông phát triển với 3 tuyến vận tải logistics chính đó là đường biển, đường hàng không và đường bộ.

Tuy nhiên, ông Dương Tiến Lâm - Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam tại Đà Nẵng - nhìn nhận, hệ thống logistics tại Đà Nẵng “có nhưng chưa đủ” để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp xuất khẩu và trở thành trung tâm logistics của vùng.

Theo đó, Đà Nẵng có một cảng biển quốc tế có thể tiếp nhận tàu container đó là cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, dù là lựa chọn trên hành trình vận chuyển hàng hóa của nhiều hãng tàu hàng đầu thế giới nhưng cảng này vẫn có năng suất giới hạn.

“Một vấn đề đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp xuất khẩu đó chính là tình trạng cước vận tải biển cao. Riêng tại Đà Nẵng, bắt đầu từ tháng 4/2024, cước vận tải biển tăng trở lại như thời điểm trước COVID-19, điều này ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp.

Ngoài khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, đa phần cước vận tải biển đến các khu vực khác đều tăng cao, điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự cân nhắc, tính toán với những biến động từ nay đến cuối năm”, ông Lâm nói.

Trong khi đó, vận tải hàng không của Đà Nẵng không được như kỳ vọng khi lượng hàng hóa khai thác qua Sân bay Đà Nẵng tăng trưởng chậm và có quy mô nhỏ so với 2 đầu là Hà Nội và TPHCM.

Ông Dương Tiến Lâm - Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam tại Đà Nẵng.

Cũng theo ông Lâm, vận tải đường bộ được các nhà xuất nhập khẩu ở khu vực quan tâm và thường xuyên sử dụng, đặc biệt đối với thị trường là các quốc gia có tiếp giác đường biên giới hoặc có chung đường biên giới với nước ta như Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia…

Tuy nhiên, một trong những tuyến quan trọng là Hành lang Kinh tế Đông - Tây kết nối đến tận Myanmar vẫn chưa được tận dụng hiệu quả.

Việc kết nối giữa Đà Nẵng với các quốc gia lân cận đặc biệt là Lào bằng đường bộ chủ yếu là qua cửa khẩu Lao Bảo, cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) và cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) dù có những chưa được khai thác hiệu quả.

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu lớn tại Đà Nẵng, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt - Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) - nhìn nhận, trong xu hướng cạnh tranh vô cùng khốc liệt này, logistics chiếm vai trò quyết định đối với xuất khẩu khi Việt Nam chưa có các hãng vận tải lớn để đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đơn cử như Thái Lan, chính phủ có chính sách hỗ trợ cho chi phí logistics. Bởi vậy cùng một container hàng từ Thái Lan xuất khẩu đi Mỹ luôn có chi phí thấp hơn 100 - 200 USD so với Việt Nam.

“Bởi vậy, tôi mong muốn chính quyền cần tăng cường kết nối các doanh nghiệp có chung đặc thù xuất khẩu, đảm bảo có dung lượng lớn container vào thị trường trọng điểm để có cơ sở đàm phán giá với các hãng vận tải, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí logistics”, ông Nhựt nói.

Có thể bạn quan tâm
Agora City: Khẳng định sức hút của 'Đô thị trung tâm hành chính'

Agora City: Khẳng định sức hút của 'Đô thị trung tâm hành chính'

08:00 11/06/2024

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Việt Khoa, Tổng Giám đốc Thủ Thừa Invest, chia sẻ: “Dự án Agora City là một đột phá, một cột mốc vàng son trong hành trình phát triển của Thủ Thừa Invest. Với khát vọng tạo ra một không gian sống chất lượng chuẩn Âu, trở thành khu đô thị mẫu mực và là nơi an cư lý tưởng cho người dân địa phương, Thủ Thừa Invest đã dành trọn tâm huyết, trí lực và tài lực để phát triển nên khu đô thị Agora City.” Agora City tọa lạc...

Giá thuê căn hộ đắt đỏ, người dân chật vật tìm nhà trong ngõ

Giá thuê căn hộ đắt đỏ, người dân chật vật tìm nhà trong ngõ

10:50 17/08/2024

Thị trường cho thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao, nhiều người không đủ khả năng nên tìm sang nhà ngõ để giảm bớt gánh...

Bình Định yêu cầu kiểm soát người tham gia đấu giá đất

Bình Định yêu cầu kiểm soát người tham gia đấu giá đất

17:40 07/06/2024

Ngày 7/6, văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, lãnh đạo tỉnh vừa yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

Ngư dân Phú Yên, Khánh Hòa trúng đậm cá ngừ đại dương

Ngư dân Phú Yên, Khánh Hòa trúng đậm cá ngừ đại dương

19:40 26/01/2024

Bước vào vụ câu cá ngừ đại dương đầu năm nhiều tàu của ngư dân Phú Yên, Khánh Hòa trúng đậm luồng cá, nhiều tàu cập bến bán cá xong quay ra biển đánh bắt xuyên Tết.

189 dự án vi phạm Luật Đất đai 2013 tại Thanh Hóa

189 dự án vi phạm Luật Đất đai 2013 tại Thanh Hóa

17:20 26/02/2024

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hóa , hiện trên địa bàn tỉnh có 189 dự án không sử dụng đất liên tục hoặc chậm triển...

Đại sứ Choi Young Sam: Hợp tác Hàn Quốc - Bình Dương là nền tảng vững chắc trong quan hệ hai nước

Đại sứ Choi Young Sam: Hợp tác Hàn Quốc - Bình Dương là nền tảng vững chắc trong quan hệ hai nước

10:20 17/05/2024

Nhân dịp sự kiện 'Gặp gỡ Hàn Quốc 2024' tại Bình Dương (16-17/5), Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam khẳng định Bình Dương và Hàn Quốc là đối tác vô cùng quan trọng của nhau và chặng đường phía trước vẫn còn nhiều hứa hẹn với quyết tâm từ hai phía.

Cộng đồng mạng từ chỗ vui vẻ giờ như... ma trận lừa đảo

Cộng đồng mạng từ chỗ vui vẻ giờ như... ma trận lừa đảo

07:00 21/06/2024

Thời gian gần đây, nhiều người phản ánh bị lừa từ vài chục triệu đến hàng tỉ đồng sau khi rời vào bẫy lừa trên cộng đồng mạng, từ các clip giải trí trên YouTube, xem video tóm tắt phim trên Facebook...

Tất cả cây xăng dầu xuất hóa đơn điện tử tuần tới, sẽ mở rộng ra nhiều dịch vụ khác

Tất cả cây xăng dầu xuất hóa đơn điện tử tuần tới, sẽ mở rộng ra nhiều dịch vụ khác

08:10 04/04/2024

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 3-4, đại diện Tổng cục Thuế cho biết tuần tới 100% cửa hàng xăng dầu sẽ thực hiện xuất hóa đơn điện tử.

Vị thế cảng Chu Lai trong hoạt động logistics tại miền Trung

Vị thế cảng Chu Lai trong hoạt động logistics tại miền Trung

03:10 29/06/2024

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung - Tây Nguyên, đóng góp cho nền kinh tế tỉnh Quảng Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới