Loét giác mạc do chủ quan khi mạt sắt bắn vào mắt

00:41 06/12/2023

Bị mạt sắt bắn vào trong lúc hàn cửa, người đàn ông 36 tuổi không đi khám, đến khi mắt bị nhiễm trùng nặng mới đến viện thì loét giác mạc.

Sau tai nạn, anh nhỏ nước muối sinh lý tại nhà, song mắt vẫn đau nhức. Khám tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, anh được chẩn đoán viêm loét giác mạc, dị vật vẫn trong mắt. Bác sĩ chỉ định lấy dị vật, kết hợp với sử dụng thuốc chống nhiễm trùng.

Ngày 5/12, Ths.Bs Mai Thị Anh Thư, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, cho biết bệnh nhân bị dị vật bắn vào mắt nhưng lại đến bệnh viện muộn sau 24h, bỏ qua thời điểm vàng để điều trị. Để lâu, rỉ sắt ngấm vào nhu mô của giác mạc khiến việc lấy dị vật khó khăn hơn, giác mạc bị trầy xước và nhiễm trùng dẫn tới viêm loét.

Người bệnh khi bị viêm loét giác mạc sẽ cảm thấy khó chịu, đau nhức âm ỉ trong mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, chói mắt, sưng mí... Nếu không điều trị kịp thời các triệu chứng này có thể tiến triển trầm trọng hơn, biến chứng nặng gây thủng giác mạc, viêm nội nhãn, mù lòa.

Bác sĩ Thư cho biết bất kỳ dị vật nào (bụi, côn trùng, mảnh đá, mạt sắt, viên sỏi... ) bắn vào mắt đều tiềm ẩn nguy cơ gây trầy xước giác mạc do đây là lớp mô trong suốt nằm ở lớp ngoài cùng của bề mặt nhãn cầu.

Giác mạc khi bị tổn thương khiến cho việc tiếp nhận hình ảnh bị thay đổi do đây cũng là bộ phận tiếp xúc với ánh sáng đầu tiên, cho phép ánh sáng đi qua giúp mắt người nhìn thấy, đồng thời cũng phá vỡ hàng rào bảo vệ nhãn cầu khỏi các tác nhân nhiễm trùng.

Tùy theo từng mức độ tổn thương giác mạc sẽ có cách giải quyết khác nhau. Trường hợp bị mạt sắt bắn vào mắt, người bệnh tuyệt đối không được dùng tay dụi mắt vì có thể làm cho tình trạng nghiêm trọng hơn, không tự lấy dị vật mà có thể chớp mắt vào ly nước sạch giúp dị vật trôi ra ngoài. Sau đó phải nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa mắt uy tín để kiểm tra và lấy dị vật dưới kính sinh hiển vi.

"Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào thời điểm bệnh nhân đến bệnh viện khám sớm hay muộn. Rất nhiều trường hợp chủ quan dẫn tới nhiễm trùng, bệnh từ nhẹ chuyển thành nặng", bác sĩ Thư nói.

Điều trị nhiễm trùng sau chấn thương tại mắt rất phức tạp, tốn kém, mất nhiều thời gian mà kết quả nhiều khi không như mong muốn. Vì vậy, để phòng tránh tai nạn, chấn thương tại mắt thì cách tốt nhất là bảo vệ mắt. Không nên chủ quan, thường xuyên sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc trong môi trường nhiều khói, bụi, khi tiện, hàn... Nên đeo kính khi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi cát, bụi và hạn chế sự tiếp xúc của mắt với tia cực tím. Khi bị dị vật rơi vào mắt cần đến bệnh viện ngay để xử lý kịp thời.

Lê Nga

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Bị phạt 30 triệu đồng vì đăng thông tin xuyên tạc trên mạng xã hội

Bị phạt 30 triệu đồng vì đăng thông tin xuyên tạc trên mạng xã hội

21:30 11/11/2023

Công an tỉnh Bình Dương xử phạt 30 triệu đồng đối với ông Đ do đăng tải các thông tin bình luận xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; xúc phạm, bôi nhọ lãnh đạo trên không gian mạng.

Phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ hai tại Bình Dương

Phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ hai tại Bình Dương

19:50 06/10/2023

Sở Y tế tỉnh Bình Dương ghi nhận thanh niên 19 tuổi ở TP Thuận An mắc bệnh đậu mùa khỉ, lây nhiễm từ bệnh nhân nam 22 tuổi ngụ TP HCM.

35 tuổi vẫn đi xin việc là thất bại?

35 tuổi vẫn đi xin việc là thất bại?

08:40 15/05/2024

Phương Uyên, 33 tuổi, ở TP HCM tự nhận mình là người thất bại bởi từ đầu năm đến nay đã gửi CV đi khắp nơi mà chưa được công ty nào nhận.

Italy khai trương bảo tàng vinh danh bác sỹ hy sinh do bệnh SARS ở VN

Italy khai trương bảo tàng vinh danh bác sỹ hy sinh do bệnh SARS ở VN

07:30 02/04/2023

Bác sỹ Carlo Urbani là chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của WHO tại Việt Nam. Nhờ nghiên cứu chuyên sâu và sự hy sinh của ông, Việt Nam đã sớm phân tích và xác lập tác nhân virus gây bệnh SARS.

Hà Tĩnh hơn 30.000 người đau mắt đỏ, một huyện trên 4.300 học sinh nghỉ học

Hà Tĩnh hơn 30.000 người đau mắt đỏ, một huyện trên 4.300 học sinh nghỉ học

18:40 19/09/2023

Chỉ trong một tuần, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) ghi nhận trên 4.300 học sinh đau mắt đỏ phải nghỉ học. Ngành giáo dục huyện này nhanh chóng ban hành công văn để hướng dẫn các trường tổ chức các biện pháp phòng tránh dịch bệnh.

Phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch nông thôn

Phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch nông thôn

09:00 09/11/2023

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ra mắt chuyên trang quảng bá du lịch nông thôn để phát triển du lịch nông nghệp gắn với bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống theo hướng bền vững, bao trùm, đa giá trị.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh treo gần 1.000 bản đồ 'Tự hào một dải non sông'

Tuổi trẻ Hà Tĩnh treo gần 1.000 bản đồ 'Tự hào một dải non sông'

06:30 26/12/2023

Gần 1.000 bản đồ được treo tại các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

‘Áo xanh’ chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt Lào

‘Áo xanh’ chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt Lào

14:50 22/07/2023

Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh - liệt sĩ 27/7, với tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, Huyện đoàn Anh Sơn (Nghệ An) đã tổ chức ra quân dọn vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt Lào.

Nữ sinh Sư phạm là Sinh viên 5 tốt, được kết nạp Đảng

Nữ sinh Sư phạm là Sinh viên 5 tốt, được kết nạp Đảng

14:30 11/01/2024

Từng nhận xét bản thân hướng nội và không có gì đặc biệt, nhưng bằng sự nỗ lực và tâm huyết, Trần Nguyễn Thị Vân Anh - sinh viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã xuất sắc đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra