Loay hoay xử lý trạm dừng nghỉ 'chui' ven cao tốc Nội Bài - Lào Cai

07:00 20/05/2024

Phú Thọ - Mặc dù, trạm dừng nghỉ ven Nút giao IC11 cao tốc Nội Bài - Lào Cai xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp, đất nằm trong phạm vi dành cho đường bộ trong thời gian dài nhưng đến nay chưa được xử lý triệt để.

​​​​Vi phạm thời gian dài vẫn ngang nhiên tồn tại

Theo ghi nhận những ngày giữa tháng 5, cơ sở kinh doanh có tên "Trạm dừng nghỉ 98 - IC11", hoạt động nhộn nhịp ở nơi cửa ngõ nút giao đường cao tốc, các xe con, xe tải, xe khách ra vào liên tục. Nguồn tin của Lao Động cho biết, trạm dừng nghỉ này đã bắt đầu được xây dựng từ trước năm 2020.

Theo UBND huyện Hạ Hòa, trạm dừng nghỉ 98-IC11 thuộc sở hữu của Công ty TNHH trạm dừng nghỉ 98, có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án của UBND tỉnh Phú Thọ.

Tuy nhiên, các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy... vẫn chưa được thực hiện dù trên thực tế, trạm dừng nghỉ này đã đi vào hoạt động từ lâu.

Trạm dừng nghỉ 98 tại xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa. Ảnh: Tô Công

Mới nhất, Quyết định xử phạt hành chính số 311/QĐ-XPVPHC ngày 30.1.2024 của UBND huyện Hạ Hòa thể hiện, trạm dừng nghỉ nêu trên đã có hành vi: Tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng; Xây dựng công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Qua đó, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt với trạm dừng nghỉ này tổng số tiền 115 triệu đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phá dỡ các công trình xây dựng vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Thời hạn khắc phục hậu quả là 15 ngày (từ ngày 30.1), nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

​​​​​Chính quyền loay hoay xử lý

Thế nhưng, hơn 3 tháng trôi qua, bất chấp việc UBND huyện đã ban hành văn bản đôn đốc gửi trạm dừng nghỉ, UBND xã Vô Tranh, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, không rõ lý do vì sao, đến nay biện pháp khắc phục hậu quả vẫn chưa được thực hiện.

Trạm dừng nghỉ 98-IC11 nằm ven Quốc lộ 70B và Nút giao IC11 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Tô Công

Bà Ngô Thị Thanh Hoa - Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hạ Hòa xác nhận, trạm dừng nghỉ 98-IC11 mới chỉ được UBND tỉnh chấp thuận về chủ trương đầu tư, hiện đang sử dụng đất sai mục đích, đồng nghĩa việc xây dựng chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Mới đây, đơn vị đã có báo cáo, đề xuất gửi UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý trong lĩnh vực đất đai với các vi phạm tại khu vực này.

"Về phần đất xây dựng trong phạm vi đường bộ thuộc sở hữu của Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), phải thẳng thắn chia sẻ là đã tồn tại từ lâu, chính quyền địa phương cũng dứt điểm trong việc phát hiện và đình chỉ việc xây dựng, nhưng động thái của VEC cũng cần cương quyết hơn để cùng xử lý dứt điểm" - bà Hoa chia sẻ.

Diện tích đất rộng lớn nằm sát đường dẫn vào cao tốc. Ảnh: Tô Công

Khi được phóng viên Báo Lao Động hỏi về phương án xử lý triệt để những vi phạm tại trạm dừng nghỉ 98-IC11, ông Đỗ Phi Hùng - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hạ Hòa chưa đưa ra được câu trả lời, thay vào đó cho biết là UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản nêu chủ trương là xử lý vi phạm sau đó gia hạn chủ trương đầu tư để doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục.

Có thể thấy, sai phạm trong việc xây dựng trạm dừng nghỉ 98-IC11 đã được chỉ rõ, tồn tại trong thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được chính quyền và các cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Trong khi đó, nếu theo lời của Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hạ Hòa, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản "nước đôi", xử lý vi phạm nhưng sau đó lại tạo điều kiện để doanh nghiệp vi phạm hoàn thiện thủ tục, mang lại nỗi lo sẽ có một trường hợp được "phạt để tồn tại", được hợp thức hóa sai phạm.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine nói đã chặn được cuộc gọi tiết lộ nhóm tấn công đập Kakhovka

Ukraine nói đã chặn được cuộc gọi tiết lộ nhóm tấn công đập Kakhovka

17:40 09/06/2023

Ngày 9/6, cơ quan an ninh nội địa Ukraine nói rằng họ đã chặn được một cuộc trao đổi qua điện thoại, nội dung trong đó chứng minh “một nhóm phá hoại” đã tấn công đập thủy điện Kakhovka ở miền Nam Ukraine.

Tấm thép chỏng chơ trên đường, dân sợ té ngã lọt gầm container

Tấm thép chỏng chơ trên đường, dân sợ té ngã lọt gầm container

15:00 23/07/2024

Tấm thép dùng đậy hố ga trên đường nhưng không được cố định, người đi đường bất an vì sợ lọt bẫy.

Đầm Đông Hồ bị xẻ thịt tan nát

Đầm Đông Hồ bị xẻ thịt tan nát

08:40 18/10/2023

Đầm Đông Hồ là một trong những đầm nước tự nhiên lớn nhất vùng ĐBSCL, nằm trong vùng chuyển tiếp khu dự trữ sinh quyển thế giới (Ramsar).

Lịch cắt điện ngày 22/7: Nhiều quận, huyện vẫn có thể bị cắt điện 8 tiếng ngày cuối tuần

Lịch cắt điện ngày 22/7: Nhiều quận, huyện vẫn có thể bị cắt điện 8 tiếng ngày cuối tuần

08:10 22/07/2023

Theo kế hoạch cắt điện ngày 22/7 của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội, nhiều trường học, công ty, trụ sở nằm trong kế hoạch ngừng cung cấp điện hàng giờ đồng hồ trong ngày cuối tuần.

Lễ tang Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Vĩnh biệt người lãnh đạo tài năng, tâm huyết, trách nhiệm

Lễ tang Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Vĩnh biệt người lãnh đạo tài năng, tâm huyết, trách nhiệm

13:20 24/08/2023

Để tỏ lòng thương tiếc và ghi nhận những thành tích, cống hiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, sáng ngày 24/8, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ tang Phó Thủ tướng Lê Văn Thành với...

Tháng tư về thăm di tích Nọc Nạng

Tháng tư về thăm di tích Nọc Nạng

14:30 30/04/2023

Bạc Liêu - Di tích lịch sử Nọc Nạng tọa lạc Ấp 4, Xã Phong Thạnh A, Thị xã Giá Rai, Tỉnh Bạc Liêu. Đây là nơi anh em ông...

TPHCM tuyển dụng 63 công chức, viên chức từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

TPHCM tuyển dụng 63 công chức, viên chức từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

06:00 22/10/2023

Sở Nội vụ TPHCM vừa ban hành thông báo tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2023, gồm 12 vị trí công chức và 51 vị trí viên chức bằng hình thức xét tuyển.

Hà Nội: Điều tra 2 vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong

Hà Nội: Điều tra 2 vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong

20:30 20/08/2023

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 23h30 ngày 19/8, tại đường Giải Phóng, phường Giáp Bát (Hoàng Mai) xảy ra vụ va chạm giữa hai xe máy, khiến 1 người tử vong và 3 người khác bị thương. Nạn nhân tử vong được xác định là chiến sỹ nghĩa vụ đang công tác tại Công an thành phố Hà Nội. Tại thời điểm trên, nam thanh niên sinh năm 2004, quê Nghệ An là Q.V.N đã cùng một nam thanh niên khác đi xe máy (hiện chưa rõ danh tính). Khi đi tới trước đoạn số nhà...

Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5

Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5

14:30 14/04/2023

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết kết quả giải trình tự gene các mẫu bệnh phẩm cho thấy đã có sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 - biến thể được WHO xếp vào nhóm đáng quan tâm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới