Loay hoay tìm phương án sạc xe điện sau vụ cháy chung cư mini

19:20 17/09/2023
Nhiều chung cư thương mại đang bố trí chỗ sạc xe máy điện, xe đạp điện dưới tầng hầm. Ảnh: Cao Nguyên.

Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), tại nhiều chung cư thương mại đang lên kế hoạch, tìm biện pháp để cho cư dân sạc xe máy điện, xe đạp điện ở dưới tầng hầm.

Sau vụ cháy thương tâm tại chung cư mini ở Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội), một số chung cư mini đã nâng cao công tác phòng chống cháy nổ, trong đó hạn chế cho cư dân cắm sạc pin xe điện ở khu vực để xe.

Điển hình như chung cư Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã có thông báo tới toàn thể cư dân trong tòa nhà về việc sạc xe điện.

Cụ thể, Ban quản lý tòa nhà đã quy hoạch 2 khu vực để xe điện và xe xăng riêng biệt. Khu để xe điện được bố trí gần khu vực bảo vệ để dễ quan sát trong trường hợp xảy ra sự cố.

Ngoài ra, Ban quản lý tòa nhà cũng yêu cầu cư dân không được sạc pin, ắc quy cho xe đạp điện, xe máy điện qua đêm tại hầm gửi xe.

Ban quản lý sẽ bố trí nhân viên kiểm tra và ngắt các thiết bị sạc ra khỏi nguồn điện tòa nhà. Thời gian ngắt điện từ 23h hàng ngày.

Sau vụ cháy, nhiều cư dân tại chung cư Gemek1 (An Khánh, Hoài Đức) cũng đã có nhiều ý kiến đến Ban quản trị cũng như Ban quản lý tòa nhà về việc cần xem xét lại việc sạc pin xe máy, xe đạp điện ở dưới tầng hầm B2.

Anh Trần Thế Thắng – một cư dân sinh sống tại tòa Gemek1 góp ý nên có chỗ sạc ngoài trời vì sạc trong tầng hầm chung cư quá nguy hiểm. Chỉ cần sơ sẩy không kiểm tra kịp hoặc quên rút phích điện sạc, hoặc chủ xe đi về muộn sau 12 đêm quá giờ kiểm tra rút sạc của bảo vệ thì rất dễ gây ra cháy nổ.

Chị Kim Anh (34 tuổi, ở tòa B2, chung cư Gemek1) cho rằng, việc sạc xe điện dưới hầm là nguy hiểm. Nếu muốn sạc, khu vực này phải bố trí ở trên mặt đất thuộc khuôn viên của tòa nhà. Còn ở dưới hầm thì phải tách riêng ra khu vực gần cửa lên. Khu vực có nhân viên an ninh kiểm soát, có camera giám sát, có trang bị thêm đầu báo cháy.

“Phải để cách ly với khu vực khác, phải có hệ thống chữa cháy màng ngăn nước chống cháy lan. Xung quanh phải bổ sung thêm bình chữa cháy loại lớn…”, cư dân này nói thêm.

Đại diện Ban quản trị tòa nhà chia sẻ, việc sạc xe máy, xe đạp điện ở dưới tầng hầm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nghiêm trọng nên Ban quản trị đã chỉ đạo Ban quản lý có phương án đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Qua đó, Ban quản trị cũng xin ý kiến của cư dân và các trưởng tầng để tổng hợp và có định hướng cụ thể về việc kiểm soát xe điện.

“Nếu cần thiết, có thể tính tới phương án không cấp nguồn điện sạc, không cho sạc dưới tầng hầm, các gia đình có xe điện chủ động phương án sạc chỗ khác…”, một vị đại diện Ban quản trị tòa nhà chung cư Gemek1 nói.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) đưa ra một số khuyến cáo về việc tổ chức sạc xe điện ở chung cư, nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ khi sạc xe điện.

Đối với khu vực nạp sạc, phải gần khu vực lối ra vào, thông thoáng, cách khu vực để ôtô, xe máy; có người trông coi 24/24; có quy định thời gian ngắt điện nạp sạc vào buổi tối.

Đối với chủ xe: không nên trang bị thêm đồ trên xe (độ xe) để tránh pin bị quá tải; không sạc ngay khi vừa đi về; cần bảo dưỡng định kỳ, thay thế thiết bị hư hỏng bằng linh kiện chính hãng, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Có thể bạn quan tâm
Giá nước sinh hoạt ở Cần Thơ tăng mạnh

Giá nước sinh hoạt ở Cần Thơ tăng mạnh

05:10 04/02/2024

Trên cơ sở chấp thuận của UBND TP. Cần Thơ, các đơn vị sản xuất và cung ứng nước sinh hoạt đã thông báo áp dụng mức nước sinh hoạt mới trên địa bàn thành phố, với tỷ lệ điều chỉnh tăng giá nước sạch tối đa 2,8%/năm, tương ứng tổng mức tăng 14% cho lần điều chỉnh này. Giá nước mới áp dụng từ ngày 1/2.

Hình thái khu kinh tế ven biển rộng 20.000 ha của Hải Phòng

Hình thái khu kinh tế ven biển rộng 20.000 ha của Hải Phòng

03:30 16/06/2024

Khu kinh tế ven biển Nam Đồ Sơn rộng khoảng 20.000 ha và cần khoảng 400.000 đến 600.000 tỷ đồng để triển khai.

Người Thái khen vải thiều Việt Nam ngon nhất, chờ đợi cả năm để được ăn

Người Thái khen vải thiều Việt Nam ngon nhất, chờ đợi cả năm để được ăn

04:40 17/06/2024

Trong năm thứ hai liên tiếp, những trái vải thiều tươi từ vùng trồng Lục Ngạn, Bắc Giang, tiếp tục được tập đoàn The Mall Thái Lan tin tưởng đưa vào chuỗi siêu thị Gourmet Market nằm trong các trung tâm thương mại lớn của tập đoàn ở thủ đô Bangkok để phục vụ thực khách thập phương.

Viết tiếp bản hùng ca trên công trình đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Viết tiếp bản hùng ca trên công trình đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

10:00 27/05/2024

Những ngày cuối tháng 5/202 4 này, kỷ niệm 30 năm ngày đóng điện vận hành công trình đường dây 500kV Bắc Nam mạch 1 - một kỳ tích của Việt Nam trong những năm 90 của thế kỷ XX đúng vào giai đoạn cả hệ thống chính trị đồng hành cùng EVN/EVNNPT chạy đua nước rút, huy động tổng lực triển khai xây dựng dự án trọng điểm đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để phấn đấu về đích vào cuối tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

NĐT nào làm cụm cảng, quốc lộ hơn 3.400 tỷ tại Quảng Trị?

NĐT nào làm cụm cảng, quốc lộ hơn 3.400 tỷ tại Quảng Trị?

07:30 25/03/2023

UBND tỉnh Quảng Trị mới đây đã có buổi làm việc với liên danh Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn – Công ty TNHH Nhà máy điện Xekong để nghe báo cáo nghiên cứu, khảo sát đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D từ cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng Mỹ Thủy và đầu tư xây dựng cụm cảng Mỹ Thủy cùng khu dịch vụ hậu cần cảng. Dự án Quốc lộ 15D đi qua 2 huyện Hải Lăng và Đakrông với tổng mức đầu tư trên 3.433 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ hình thành tuyến đường song song với...

Người dân thoát nghèo nhờ... những con heo đất

Người dân thoát nghèo nhờ... những con heo đất

12:40 15/07/2023

Đắk Lắk - Hơn 10 năm qua, nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk đã thoát nghèo đói nhờ vào...

Philippines xác định được vị trí tàu chở dầu bị chìm 3 tuần trước

Philippines xác định được vị trí tàu chở dầu bị chìm 3 tuần trước

21:00 21/03/2023

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) thông báo vị trí chính xác của chiếc tàu chìm được xác định cách mũi Balingawan, thị trấn Naujan ở tỉnh Oriental Mindoro khoảng 7,7 hải lý.

Phát hiện cúm A/H5N1 gây chết người, yêu cầu ‘khóa chặt’ vận chuyển trái phép qua biên giới

Phát hiện cúm A/H5N1 gây chết người, yêu cầu ‘khóa chặt’ vận chuyển trái phép qua biên giới

12:00 26/02/2023

Nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh gây ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi và sức khỏe cộng đồng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới,… kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm trái phép vào Việt Nam.

Huyện ngoại thành Hà Nội liên tục đấu giá đất, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Huyện ngoại thành Hà Nội liên tục đấu giá đất, chuyên gia cảnh báo rủi ro

09:50 24/07/2024

Gần đây, nhiều huyện ngoại thành Hà Nội rôm rả đấu giá đất và có nơi thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc này trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo về khả năng xuất hiện các nhà đầu tư thông đồng đẩy giá những khu đất xung quanh nhằm trục lợi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới