Loạt vụ tập kích của Iran tăng nhiệt lò lửa Trung Đông

12:50 19/01/2024

Quân đội Iran liên tiếp tập kích các mục tiêu ở ba nước láng giềng, làm gia tăng lo ngại xung đột lan rộng toàn Trung Đông.

Truyền thông Iran ngày 15/1 xác nhận lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của nước này đã phóng tên lửa vào "ổ gián điệp Mossad" của Israel tại vùng tự trị Kurdistan, phía bắc nước láng giềng Iraq. IRGC cùng ngày tuyên bố tập kích mục tiêu phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ Syria.

Một ngày sau, lực lượng vũ trang Iran khai hỏa tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhắm vào "căn cứ phiến quân có liên hệ với Israel" tại tỉnh biên giới Balochistan ở tây nam Pakistan. Truyền thông Iran cho biết mục tiêu tấn công là hai căn cứ thuộc nhóm vũ trang Jaish al-Adl có lập trường thù địch với Tehran.

Các đòn tập kích đã vấp phải phản ứng quyết liệt từ Iraq và Pakistan.

Bộ Ngoại giao Pakistan chỉ trích Tehran "hành động đơn phương và đi ngược lại tôn chỉ láng giềng hữu nghị, làm suy giảm nghiêm trọng niềm tin song phương". Ngày 18/1, giới chức Islamabad thông báo tập kích đáp trả nhằm vào Mặt trận Giải phóng Baloch, nhóm vũ trang chống Pakistan đang hoạt động trên lãnh thổ Iran.

Một số nguồn thạo tin cho hay chính phủ Pakistan đã chịu sức ép lớn từ quân đội, đòi hỏi phải tung đòn đáp trả tương xứng với vụ tấn công hai ngày trước của Iran. Dù vậy, Bộ Ngoại giao Pakistan đã cố gắng xoa dịu nước láng giềng khi tuyên bố "hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Hồi giáo Iran".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu hồi đại sứ tại Tehran để tham vấn và phản đối ngoại giao. Hội đồng An ninh Kurdistan bác bỏ cáo buộc của Iran rằng các điệp viên Mossad đang hoạt động ở Erbil. Họ nhấn mạnh vùng tự trị từ lâu được xem là khu vực ổn định và không ghi nhận bất kỳ mối đe dọa an ninh nào đến các nước lân cận. Cơ quan này chỉ trích Iran vô cớ xâm phạm chủ quyền Iraq cũng như vùng tự trị Kurdistan.

"Giới lãnh đạo Iran dường như không muốn hoặc không thể tấn công Israel. Vậy nên họ tìm nạn nhân thay thế quanh mình và quyết định tấn công Erbil. Người dân Iraq đang phải trả giá cho căng thẳng Iran - Israel", Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein nói.

Những đòn tập kích từ Iran và hành động có tính chất trả đũa từ Pakistan tuần này khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng ở Trung Đông ngày càng có nguy cơ leo thang thành chiến tranh toàn diện ở khu vực, kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng về nhân đạo, kinh tế lẫn chính trị, ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Trong nhiều tháng qua, những sự cố an ninh trong khu vực chủ yếu liên quan các lực lượng thuộc "trục kháng chiến" do Tehran hậu thuẫn.

Tổ chức vũ trang Houthi liên tục tập kích tàu hàng trên Biển Đỏ trong hơn hai tháng qua, dưới danh nghĩa trả đũa Israel tấn công Dải Gaza. Những cuộc tấn công liên tục như vậy đe dọa dòng chảy thương mại quan trọng qua Biển Đỏ, buộc Mỹ phản ứng quyết liệt bằng cách tung đòn không kích vào mục tiêu Houthi ở Yemen, lần đầu kể từ năm 2016.

Nhóm Hezbollah, đồng minh thân cận của Iran ở Lebanon, nhiều lần tập kích khu vực phía bắc Israel và đe dọa mở "mặt trận thứ hai" với Tel Aviv nếu cảm thấy cần thiết. Những nhóm dân quân Iraq có quan hệ mật thiết với Tehran đã tiến hành hơn 130 vụ tập kích vào căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại Iraq và Syria trong ba tháng qua.

Sanam Vakil, chuyên gia về an ninh tại Viện Chatham ở Anh, đánh giá Iran và Mỹ đang trả đũa lẫn nhau, nhưng không tung đòn tấn công trực diện, mà nhắm vào những "lực lượng ủy nhiệm" và đối tác của bên còn lại. Ông nhận định Tehran vẫn chủ trương "để xung đột diễn ra bên ngoài lãnh thổ", nhưng ván cược leo thang căng thẳng khu vực đang tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ vượt tầm kiểm soát.

Hàng loạt điểm nóng xung đột nối tiếp nhau xuất hiện trên khắp Trung Đông khiến các quốc gia khu vực ngày một lo ngại về môi trường an ninh bất ổn, theo Christian Koch, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vùng Vịnh tại Arab Saudi.

"Các nước đang đối diện rủi ro rất lớn vì tình hình căng thẳng leo thang, khi họ có thể trở thành bia đỡ đạn cho những đòn tập kích trả đũa qua lại. Căng thẳng gia tăng có thể buộc Iran can thiệp trực tiếp và kéo mọi bên vào vòng xoáy nguy hiểm", Koch nhận định.

Tuy nhiên, loạt tập kích đầu tuần này ở Iraq và Pakistan được xem là bước leo thang đáng báo động tại khu vực, khi đánh dấu lần đầu tiên Iran trực tiếp khai hỏa nhắm vào đối tác của Mỹ kể từ khi chiến sự Israel - Hamas bùng nổ.

Kurdistan, vùng tự trị của người Kurd phía bắc Iraq, nơi chịu đòn tập kích từ Iran vào đầu tuần này, có quan hệ mật thiết với Mỹ. Quân đội Mỹ đã can thiệp bảo vệ người Kurd vào năm 2014, giữa lúc lực lượng IS đang trỗi dậy mạnh mẽ và tiến quân áp sát thủ phủ Erbil. Hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực cũng được xem là đảm bảo an ninh cho người Kurd tại Iraq giữa sức ép từ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

"Iran đã áp dụng hiệu quả chiến thuật xung đột ủy nhiệm nhiều năm qua, nhưng nguy cơ vượt kiểm soát giờ đây đã chạm ngưỡng báo động. Chỉ cần một tính toán sai lầm đối với bất kỳ lực lượng ủy nhiệm nào trong khu vực, một vụ tập kích chệch mục tiêu hay không đúng thời điểm, chúng ta sẽ đối diện chiến tranh toàn diện trên toàn Trung Đông", Rainam al-Hamdani, nhà phân tích tại Yemen chuyên về quan hệ Iran - Houthi, cảnh báo.

Thanh Danh (Theo Semafor, Reuters, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Sở GD&ĐT Đắk Lắk yêu cầu trường Victory báo cáo vụ huỷ kết quả trúng tuyển vì chậm đóng học phí

Sở GD&ĐT Đắk Lắk yêu cầu trường Victory báo cáo vụ huỷ kết quả trúng tuyển vì chậm đóng học phí

13:20 22/06/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đang chờ trường liên cấp tư thục báo cáo vụ huỷ kết quả trúng tuyển của một học sinh vì chậm nộp học phí.

Ngã giàn giáo trúng dây điện trung thế, 2 công nhân bị thương nặng

Ngã giàn giáo trúng dây điện trung thế, 2 công nhân bị thương nặng

18:30 07/04/2023

Vào khoảng 11h30 ngày 7.4, 2 công nhân khi đứng trên giàn giáo trong lúc thi công tại công trình đã ngã xuống, bị thương nặng.

TPHCM lung linh ánh sáng về đêm, đếm giờ chào đón năm mới

TPHCM lung linh ánh sáng về đêm, đếm giờ chào đón năm mới

06:30 09/02/2024

Trên nhiều tuyến đường, tòa nhà ở TPHCM đã được trang hoàng rực rỡ nhằm chào đón năm mới Giáp Thìn đang đến gần.

Pháp muốn Trung Quốc gửi thông điệp đến Nga về cuộc chiến tại Ukraine

Pháp muốn Trung Quốc gửi thông điệp đến Nga về cuộc chiến tại Ukraine

16:10 01/04/2024

Tăng cường quan hệ trong thời gian gần đây, Pháp muốn Trung Quốc 'gửi thông điệp' đến Nga đối với cuộc chiến tại Ukraine.

Đánh chết người vì không được can bạn đánh nhau

Đánh chết người vì không được can bạn đánh nhau

20:00 05/06/2024

Nam thanh niên dùng dao, cây sắt đánh chết người phụ nữ ngăn cản mình can hai nữ đồng nghiệp đang đánh nhau.

Tin thế giới 16/4: 'Đặc quyền' mà Mỹ dành cho Israel và 'cự tuyệt' Ukraine, Kiev muốn được đối xử tương tự, ông Trump hầu tòa hình sự

Tin thế giới 16/4: 'Đặc quyền' mà Mỹ dành cho Israel và 'cự tuyệt' Ukraine, Kiev muốn được đối xử tương tự, ông Trump hầu tòa hình sự

23:20 16/04/2024

Tình hình xung đột ở Ukraine và Trung Đông, Thủ tướng Iraq thăm Mỹ, Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản, ông Donald Trump ra hầu tòa hình sự... là một số sự kiện nổi bật trong 24 giờ qua.

Ô tô chạy trên đường làng bất ngờ bốc cháy dữ dội

Ô tô chạy trên đường làng bất ngờ bốc cháy dữ dội

19:20 17/05/2024

Một chiếc xe con đang chạy trên đường bất ngờ bốc cháy dữ dội. Khi xảy ra vụ việc, có hai người trên xe, nhưng rất may không có ai bị thương.

Tin thế giới 26-3: Ông Putin ám chỉ Ukraine liên quan khủng bố ở Nga; Ông Trump nhắn nhủ Israel

Tin thế giới 26-3: Ông Putin ám chỉ Ukraine liên quan khủng bố ở Nga; Ông Trump nhắn nhủ Israel

11:40 26/03/2024

Mỹ, Anh cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng hàng triệu người; Israel tuyên bố tiếp tục chiến đấu khi con tin chưa được thả.

Ukraine tiến quân ở phía nam, nhắm tới chia cắt quân Nga

Ukraine tiến quân ở phía nam, nhắm tới chia cắt quân Nga

08:10 05/10/2023

Quân đội Ukraine tuyên bố đã đạt được một số tiến triển ở mặt trận phía nam, nơi họ đang đặt mục tiêu chia đôi dải đất dọc biển Azov nối Nga và bán đảo Crimea.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới