Loạt 'sếp' Vận tải biển Sài Gòn xin nghỉ không được, có người nộp đơn 3 lần vẫn 'bó tay'?

17:30 14/07/2024

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, nhiều sếp Công ty Vận tải biển Sài Gòn xin từ nhiệm. Nhưng theo biên bản đại hội, chỉ có tờ trình miễn nhiệm chức chủ tịch với ông Lê Minh được thông qua.

Vận tải biển Sài Gòn (SGS) vốn là công ty được cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước, vốn điều lệ 144 tỉ đồng - Ảnh: Website DN

Công ty cổ phần Vận tải biển Sài Gòn (SGS) vừa công bố biên bản tường thuật phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Biên bản tiết lộ, SGS vừa trải qua đại hội với nhiều diễn biến ly kỳ. Một trong các nội dung được quan tâm tại đại hội năm nay, đó là vấn đề nhân sự.

Trước thềm đại hội, hàng loạt lãnh đạo SGS xin từ nhiệm như ông Lê Minh - chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT); ông Phạm Văn Hưởng, bà Huỳnh Thị Như Ý - hai thành viên HĐQT.

Đặc biệt có trường hợp bà Dương Thị Kim Kiều - thành viên ban kiểm soát khi 3 lần nộp đơn xin từ nhiệm chức vụ hiện tại.

Tuy nhiên, theo tường thuật trong biên bản, chỉ có tờ trình miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Lê Minh được thông qua với tỉ lệ 99,82%.

Trong khi đó, tờ trình miễn nhiệm thành viên HĐQT với bà Huỳnh Thị Như Ý không được thông qua do tổng số tờ phiếu tán thành chỉ chiếm hơn 41,7% tổng số biểu quyết của cổ đông dự họp.

Tương tự, tờ trình miễn nhiệm thành viên HĐQT của ông Phạm Văn Hưởng và ông Nguyễn Văn Long cũng không được thông qua khi tổng số tờ phiếu tán thành lần lượt chỉ chiếm 41,67% và 58,7%.

  • Một công ty ở TP.HCM, 3 năm 5 chủ tịch xin nghỉ, có người chỉ làm 2 thángĐỌC NGAY

"Chung cảnh ngộ", tờ trình miễn nhiệm thành viên ban kiểm soát đối với bà Dương Thị Kim Kiều cũng chỉ nhận được tổng số phiếu tán thành chiếm 58,7% tính trên tổng số phiếu biểu quyết của cổ đông dự họp.

Do vậy, việc miễn nhiệm với bà Kiều trong kỳ họp đại hội lần này cũng "không được thông qua".

Theo thể lệ biểu quyết, nghị quyết đại hội đồng cổ đông được thông qua khi có số cổ đông đại diện ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp chấp thuận.

Như vậy, căn cứ kết quả biểu quyết miễn nhiệm thành viên HĐQT với ông Lê Minh, đại hội SGS đã tiến hành bầu cử bổ sung 1 thành viên HĐQT.

Tuy nhiên, diễn biến sau đó khá kịch tính khi ông Phạm Hoài Huấn - trưởng ban kiểm phiếu thông báo đến đại hội việc thành viên ban kiểm phiếu là ông Nguyễn Quang Việt không có mặt tại phòng họp.

Ban kiểm phiếu chỉ còn hai thành viên, ông Huấn đã đề nghị bầu bổ sung thành viên ban kiểm phiếu mới để đảm bảo đủ tỉ lệ. Tuy nhiên, sau đó đại hội bầu thêm ông Hồ Duy Hùng vào ban kiểm phiếu, nhưng không được cổ đông thông qua.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Long - thành viên đoàn chủ tọa đã đề nghị dừng đại hội trước khi có đủ 3 thành viên ban kiểm phiếu.

Kết quả, sau nhiều diễn biến kịch tính vì nhiều nội dung quan trọng không được thông qua, ban kiểm phiếu thiếu người, ngay cả biên bản đại hội cũng không được thông qua.

Một 'sếp' Vận tải biển Sài Gòn xin nghỉ về quê cũng khó?

Trong đơn từ nhiệm nộp trước đại hội năm nay, bà Dương Thị Kim Kiều - thành viên ban kiểm soát tại SGS, cho biết đã từng nộp đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên ban kiểm soát để đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 xem xét.

Tuy nhiên cuộc họp thường niên diễn ra vào ngày 26-5-2022, đại hội đồng cổ đông đã không chấp thuận thông qua.

Sau đó bà Kiều tiếp tục nộp đơn xin từ nhiệm vào đại hội đồng cổ đông lần sau. Lần này đại hội đồng cổ đông đã biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm với bà.

Tuy nhiên bà Kiều cho biết đến ngày 29-9-2023, tòa án đã tuyên hủy nghị quyết đại hội đồng cổ đông của SGS. Do vậy, trước đại hội cổ đông thường niên 2024 này, bà Kiều tiếp tục nộp đơn từ nhiệm.

Trong đơn, bà Kiều không chia sẻ rõ lý do vì sao việc từ nhiệm lại khó khăn đến vậy. Bà cho hay vì hoàn cảnh gia đình và sức khỏe không còn được đảm bảo để đảm nhận công việc, phải trở về quê để ổn định cuộc sống.

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính quý 1-2024 cho thấy doanh thu SGS đạt 49 tỉ đồng, giảm nhẹ so với mức gần 51 tỉ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Do giá vốn và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng, lợi nhuận sau thuế của công ty giảm 35%, còn 7,6 tỉ đồng.

Theo báo cáo thường niên 2023, Công ty Vận tải biển Sài Gòn có vốn điều lệ hơn 144 tỉ đồng, trụ sở tại quận 1, TP.HCM.

Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) là cổ đông lớn, chiếm 51% vốn SGS. Cổ đông lớn thứ hai nắm 37,42% vốn là Công ty TNHH dịch vụ tiếp vận Toàn Cầu.

Có thể bạn quan tâm
Sau tái cơ cấu, dự án chăn nuôi bò nghìn tỉ ở Hà Tĩnh vẫn bết bát

Sau tái cơ cấu, dự án chăn nuôi bò nghìn tỉ ở Hà Tĩnh vẫn bết bát

16:10 29/01/2024

Sau gần 3 năm tái cơ cấu nhưng dự án chăn nuôi bò và trồng cây nguyên liệu của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà ở Hà Tĩnh vẫn khó khăn, kém hiệu quả.

Trung Quốc chính thức 'xuất chiêu' đáp trả EU, tương đương cách khối 27 thành viên từng làm

Trung Quốc chính thức 'xuất chiêu' đáp trả EU, tương đương cách khối 27 thành viên từng làm

23:20 10/07/2024

Ngày 10/7, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc điều tra về rào cản thương mại và đầu tư đối với các hoạt động liên quan được Liên minh châu Âu (EU) áp dụng trong cuộc điều tra các doanh nghiệp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cách nhận biết lừa đảo tuyển dụng trực tuyến

Cách nhận biết lừa đảo tuyển dụng trực tuyến

01:20 13/07/2024

Ngoài những chiêu thức “việc nhẹ, lương cao”, đối tượng lừa đảo tuyển dụng mạo danh nhiều công ty lớn với nội dung email, tên miền chỉn chu.

Đức tiếp tục là 'mục tiêu hấp dẫn' đối với tội phạm mạng

Đức tiếp tục là 'mục tiêu hấp dẫn' đối với tội phạm mạng

09:40 02/09/2023

Khoảng 75% số công ty của Đức được khảo sát cho biết đã trải qua các cuộc tấn công kỹ thuật số trong 12 tháng qua, giảm phần nào so với mức 84% khảo sát hồi năm ngoái.

Hơn 100 xe nông sản mở hàng qua biên giới Lạng Sơn xuất Trung Quốc

Hơn 100 xe nông sản mở hàng qua biên giới Lạng Sơn xuất Trung Quốc

09:40 15/02/2024

Ngày 14/2 (tức mùng 5 Tết), tại hai cửa khẩu chính ở Lạng Sơn là: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - huyện Cao Lộc, Tân Thanh - huyện Văn Lãng đã thông quan trở lại sau kỳ nghỉ tết dài ngày. Đã có nhiều xe ô tô chở hàng nông sản, hoa quả được xuất bán sang Trung Quốc.

Phân bổ vốn đầu tư công: Nguy cơ tốc độ 'rùa bò'

Phân bổ vốn đầu tư công: Nguy cơ tốc độ 'rùa bò'

06:50 11/03/2024

TP - Gần hết quý 1 nhưng vẫn còn tới 50% bộ ngành, địa phương chưa phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024. Vẫn lý do muôn thuở được đưa ra: chậm giải phóng mặt bằng, chờ quyết định thay đổi vốn đầu tư, thiếu vật liệu xây dựng.

Giám đốc học tiếng Mông để cùng dân bản biến cây củi thành đặc sản

Giám đốc học tiếng Mông để cùng dân bản biến cây củi thành đặc sản

14:10 06/10/2023

Chọn Tà Xùa làm nơi khởi nghiệp, việc đầu tiên anh Phạm Vũ Khánh làm khi đến đây là học tiếng Mông để cùng người Mông biến những cây chè cổ thụ hay bị cho là cây củi thành đặc sản.

Nông dân giữ màu xanh giữa dòng sông Hậu

Nông dân giữ màu xanh giữa dòng sông Hậu

09:10 21/01/2024

Người chủ trương phân loại, thu gom vỏ chai nhựa làm thuyền; người giữ vỏ trái cây để làm phân hữu cơ; người chung tay trồng cây xanh tạo không...

Nhà cấp 4 với nét đẹp từ cây cỏ phủ xanh bê tông

Nhà cấp 4 với nét đẹp từ cây cỏ phủ xanh bê tông

15:20 23/06/2023

Chỉ là nhà cấp 4, nhưng ngôi nhà nhỏ ở Jakarta, Indonesia này không giống các công trình thường thấy, bởi ai bước chân vào đều chẳng muốn rời, chỉ muốn đi loanh quanh, tận hưởng gió mát, cây xanh, không khí trong lành len lỏi từng góc nhỏ. Kiến ThứcNhà cấp 4 với nét đẹp từ cây cỏ phủ xanh bê tông 1 Không gian hoàn thiện là cả sự trăn trở, tìm tòi, những ước mong của gia chủ về một tổ ấm đơn giản, hiện đại, đủ đầy. Căn nhà cấp 4 với ngân sách ít...

Co loi xay ra
Co loi xay ra