Loạt nước lên án vụ Israel tập kích trường học ở Dải Gaza

12:50 11/08/2024

Vụ tập kích của Israel vào trường học ở Dải Gaza làm ít nhất 90 người thiệt mạng đã châm ngòi làn sóng lên án và kêu gọi đàm phán từ nhiều nước.

Cơ quan Phòng vệ Dân sự Dải Gaza và văn phòng truyền thông của Hamas cho biết trường tôn giáo Al-Tabieen, nằm trong khu dân cư Daraj thuộc Gaza City, trúng tập kích vào bình minh 10/8 khi người tị nạn đang hành lễ cầu nguyện. Cơ sở này đã được sử dụng làm nơi lánh nạn cho người dân và có khoảng 350 gia đình tại đây.

Cơ quan Phòng vệ Dân sự trước đó ước tính 90-100 người thiệt mạng. Số liệu mới nhất họ công bố là 93 người tử vong, trong đó có 11 trẻ em và 6 phụ nữ.

Nabil Abu Rudeineh, phát ngôn viên của Tổng thống Mahmoud Abbas lãnh đạo Chính quyền Palestine (PA), kêu gọi Mỹ chấm dứt "hỗ trợ mù quáng cho Israel dẫn dến cái chết của hàng nghìn dân thường vô tội". Phong trào Fatah của Palestine tại Bờ Tây lên án những vụ tập kích liên tiếp đang "phơi bày mưu đồ tận diệt dân tộc chúng tôi thông qua chính sách sát hại hàng loạt".

Vụ tập kích Al-Tabieen cũng hứng chịu làn sóng chỉ trích, lên án từ các nước Arab lẫn phương Tây.

"Trong vài tuần qua, trường học liên tiếp bị nhắm mục tiêu. Con số nạn nhân là dân thường hiện nay là không thể chấp nhận được. Israel phải tôn trọng luật nhân đạo quốc tế", Bộ Ngoại giao Pháp ra thông cáo lên án "ở mức nghiêm khắc nhất".

Ngoại trưởng Anh David Lammy kêu gọi các bên đồng ý ngừng bắn để bảo vệ dân thường, thả con tin và khôi phục viện trợ. Ông cũng lưu ý "Hamas cần chấm dứt đẩy dân thường vào nguy hiểm".

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell bày tỏ lo ngại khi ít nhất 10 ngôi trường ở Dải Gaza đã bị nhắm mục tiêu trong tuần qua và nhấn mạnh "không điều gì có thể biện minh cho hành động thảm sát".

Nhà Trắng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và đề nghị giới chức Israel cung cấp thêm thông tin chi tiết. Trong chuyến vận động tranh cử ở Phoenix, bang Arizona, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris lặp lại lời kêu gọi các bên ký thỏa thuận con tin và lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Israel đang tìm cách phá hoại nỗ lực đàm phán ngừng bắn, trong khi Bộ Ngoại giao Arab Saudi quan ngại Dải Gaza đang hứng chịu "thảm họa nhân đạo chưa từng có tiền lệ vì những hành động vi phạm luật pháp quốc tế".

Francesca Albanese, báo cáo viên Liên Hợp Quốc về tình hình Palestine, cáo buộc Israel phạm tội "diệt chủng" khi liên tục nhắm vào các khu dân cư, bệnh viện, trường học, trại tị nạn lẫn vùng an toàn.

Trong khi đó, quân đội Israel khẳng định vụ tập kích đã đánh trúng "trung tâm chỉ huy và kiểm soát" của Hamas, đặt trong trường Al-Tabieen.

Tel Aviv cho rằng số thương vong bị phóng đại và có 19 tay súng trong danh sách người thiệt mạng ở Al-Tabieen. Họ khẳng định đã tiến hành nhiều biện pháp hạn chế gây hại dân thường, trong đó có sử dụng vũ khí chính xác cao, giám sát trên không và thu thập thông tin tình báo.

Thành viên cấp cao Hamas tiết lộ với Reuters rằng tổ chức này đang nghiên cứu đưa ra đề xuất mới trong đàm phán ngừng bắn với Israel sau vụ tập kích. Trong khi đó, Khalil Al-Hayya, trưởng đội đàm phán của Hamas, trả lời Al-Jazeera rằng những lời lên án Israel từ cộng đồng quốc tế đã không còn hiệu quả và kêu gọi các nước đóng cửa đại sứ quán Israel, cắt quan hệ ngoại giao với nước này.

Theo cơ quan y tế ở Gaza, 39.790 người đã thiệt mạng và hơn 92.000 người bị thương từ khi Israel mở chiến dịch đáp trả Hamas. Israel nói rằng ít nhất 1/3 số người thiệt mạng là tay súng Hamas và nhóm vũ trang đồng minh.

Thanh Danh (Theo Reuters, Al-Jazeera, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Chiến hạm Trung Quốc tới Myanmar dự diễn tập chung

Chiến hạm Trung Quốc tới Myanmar dự diễn tập chung

17:10 28/11/2023

Giới chức Myanmar thông báo ba chiến hạm Trung Quốc cùng hàng trăm thủy thủ tới nước này để tham gia diễn tập chung.

Israel phá hủy hàng nghìn bệ phóng rocket của Hezbollah, vẫn tuyên bố không muốn cuộc chiến toàn diện

Israel phá hủy hàng nghìn bệ phóng rocket của Hezbollah, vẫn tuyên bố không muốn cuộc chiến toàn diện

17:20 25/08/2024

Quân đội Israel (IDF) sáng 25/8 thông báo đã triển khai khoảng 100 máy bay chiến đấu tấn công và phá hủy hàng nghìn bệ phóng rocket của phong trào Hezbollah tại miền Nam Lebanon.

Tuồn 2 tấn ma túy đá ngụy trang thành dưa hấu vào Mỹ

Tuồn 2 tấn ma túy đá ngụy trang thành dưa hấu vào Mỹ

18:30 22/08/2024

Giới chức Mỹ phát hiện 2 tấn ma túy đá ngụy trang thành hơn 1.200 quả dưa hấu, được tuồn qua biên giới từ Mexico.

Nỗ lực của Mỹ nhằm giải bài toán tác chiến điện tử Nga

Nỗ lực của Mỹ nhằm giải bài toán tác chiến điện tử Nga

02:00 17/05/2024

Năng lực tác chiến điện tử của Nga gây ra nhiều vấn đề cho vũ khí chính xác Mỹ viện trợ Ukraine, khiến Washington phải tìm cách đối phó.

Thêm 'tia sáng' cho quan hệ Mỹ-Trung

Thêm 'tia sáng' cho quan hệ Mỹ-Trung

10:20 12/10/2023

Chuyến thăm của đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ tới Trung Quốc từ ngày 7-10/10 cho thấy một số tia sáng trong quan hệ song phương.

Tin thế giới 12/7: Tình báo Nga-Mỹ điện đàm, Moscow bác tin Wagner muốn chiếm vũ khí hạt nhân, Malaysia kêu gọi ASEAN đoàn kết

Tin thế giới 12/7: Tình báo Nga-Mỹ điện đàm, Moscow bác tin Wagner muốn chiếm vũ khí hạt nhân, Malaysia kêu gọi ASEAN đoàn kết

00:50 13/07/2023

Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine, Ngoại trưởng Nga gặp phái đoàn Trung Quốc tại Indonesia, tên lửa Triều Tiên bay 74 phút, lập kỷ lục mới, Mỹ-Nhật-Hàn lên án... là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Tin thế giới 7/3: Ukraine ráo riết hành động ở Bakhmut; Trung Quốc cảnh báo 'lằn ranh đỏ' với Mỹ; dấu hiệu đáng lo ở Triều Tiên?

Tin thế giới 7/3: Ukraine ráo riết hành động ở Bakhmut; Trung Quốc cảnh báo 'lằn ranh đỏ' với Mỹ; dấu hiệu đáng lo ở Triều Tiên?

01:30 08/03/2023

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc cảnh báo Mỹ về Đài Loan, tình hình bán đảo Triều Tiên, quan hệ Hàn-Nhật ấm dần, cải cách tư pháp Israel... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Thống đốc Florida dừng tranh cử tổng thống Mỹ

Thống đốc Florida dừng tranh cử tổng thống Mỹ

09:30 22/01/2024

Thống đốc Florida DeSantis thông báo dừng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng và bày tỏ ủng hộ với cựu tổng thống Trump.

Tân lãnh đạo Đài Loan nhậm chức

Tân lãnh đạo Đài Loan nhậm chức

10:10 20/05/2024

Ông Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng giữa hòn đảo và Bắc Kinh đang gia tăng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới