Loạt đô thị vùng biên bị cấm phân lô bán nền từ 1.8

11:40 05/07/2024

Từ ngày 1.8, TP Cao Bằng cùng loạt đô thị vùng biên nằm trong danh sách 105 thành phố, thị xã không được phân lô bán nền.

Theo đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II, III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Với những khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định khu vực chủ đầu tư có thể phân lô tách thửa và chuyển nhượng cho cá nhân tự xây nhà ở.

Trong khi đó, luật hiện hành chỉ ngăn chặn phân lô, bán nền tại các phường của các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến tháng 12.2023, toàn quốc có 902 đô thị; trong đó, có 2 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 36 đô thị loại II, 45 đô thị loại III, 95 đô thị loại IV và 702 đô thị loại V.

Như vậy, quy định mới sẽ cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố, thị xã, tăng thêm 81 địa phương so với quy định hiện hành.

Việc siết chặt hoạt động phân lô bán nền được cho là xu thế tất yếu để phát triển bền vững tại các địa phương. Ảnh: Tân Văn.

Các thành phố Cao Bằng, Điện Biên Phủ, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Bắc Kạn, Sông Công, nằm trong nhóm đô thị loại III, và sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới.

Một loạt thành phố khác như: Vĩnh Yên, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Sơn La, Tuyên Quang (đô thị loại II) cũng nằm trong danh sách cấm phân lô bán nền.

Trên thực tế, nhu cầu mua bán đất nền và bất động sản tại TP Cao Bằng không quá "sốt".

Ghi nhận nhanh của PV, tại nhiều dự án dự án bất động sản trên địa bàn thành phố tốc độ các căn hộ bán ra không nhiều, các môi giới bất động sản liên tục đăng tin nhưng người mua và nhà đầu tư không mấy mặn mà.

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, việc không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III hay quy định thanh toán giao dịch bất động sản bắt buộc phải thông qua ngân hàng, một số chủ đầu tư có thể sẽ tương đối chật vật trong thời gian đầu triển khai.

Tuy nhiên trong tầm nhìn dài hạn, đây là một xu hướng tất yếu được áp dụng đồng bộ ở nhiều quốc gia phát triển giúp đảm bảo được quyền lợi người mua bất động sản cũng như góp phần cải thiện tính minh bạch của thị trường qua đó tạo động lực cho những bước phát triển bền vững thời gian sắp tới.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM có thêm 43 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, Cần Giờ chiếm quá nửa

TP.HCM có thêm 43 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, Cần Giờ chiếm quá nửa

00:10 01/07/2024

TP.HCM vừa tổ chức lễ công nhận 43 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, huyện Cần Giờ bất ngờ chiếm hơn một nửa với 22 sản phẩm mới được công nhận.

Thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất nhiều địa phương ở Thanh Hoá

Thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất nhiều địa phương ở Thanh Hoá

09:30 02/08/2023

Đoàn Thanh tra sẽ thực hiện thanh tra các nội dung về điều kiện thửa đất đấu giá, xác định giá khởi điểm, phương án đấu giá... trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất nhiều địa phương ở Thanh Hoá.

Nhiều người chen chân ở phố ẩm thực Quy Nhơn

Nhiều người chen chân ở phố ẩm thực Quy Nhơn

07:00 25/03/2024

Trong khuôn khổ Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024, người dân và du khách được thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng, hấp dẫn của Bình Định cũng như một số tỉnh thành hội tụ về đây.

Đà Nẵng phê duyệt giá khởi điểm thuê 12 khu đất trên địa bàn thành phố

Đà Nẵng phê duyệt giá khởi điểm thuê 12 khu đất trên địa bàn thành phố

04:00 26/06/2024

UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất thuê đối với 12 khu đất trên địa bàn thành phố.

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn 2023

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn 2023

05:50 26/11/2023

Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn năm 2023 có quy mô hơn 200 gian hàng của các cơ sở công nghiệp nông thôn trong và ngoài tỉnh, sự kiện diễn ra từ ngày 24 -30/11/2023. Tại hội chợ có các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu như: sản phẩm OCOP; sản phẩm nông - lâm - hải sản và chế biến thực phẩm; hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, nội thất; sản phẩm may mặc, thời trang, da giày, gia dụng; các sản phẩm công nghiệp đặc trưng, thế mạnh...

Đang giám sát Apax Leaders của shark Thủy

Đang giám sát Apax Leaders của shark Thủy

18:30 25/01/2024

Hai trung tâm Anh ngữ Apax Leaders còn nợ lương giáo viên, nhân viên và tiền thuê mặt bằng. Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp với Cục thuế và Bảo hiểm Xã hội TPHCM đã nắm tình hình đóng thuế, đóng bảo hiểm xã hội của 2 trung tâm nêu trên.

An toàn cháy nổ ở các chung cư: Những việc làm ngay sau 'bài học nóng'

An toàn cháy nổ ở các chung cư: Những việc làm ngay sau 'bài học nóng'

15:10 19/09/2023

Trong những ngày qua, nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật phòng cháy chữa cháy; bố trí khu vực riêng để xe điện để phòng tránh rủi ro cháy nổ.

Nông dân miền Tây mừng rơn vì trúng mùa lại được giá

Nông dân miền Tây mừng rơn vì trúng mùa lại được giá

18:50 09/07/2023

Nhiều ngày qua, người dân Miền Tây vui mừng vì làm lúa hè thu thắng lớn khi giá lúa cao hơn cùng kỳ.

Ngập lụt tại Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn

Ngập lụt tại Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn

08:30 10/08/2023

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản thông báo kết quả kiểm tra ban đầu về sự việc ngập cục bộ tại lý trình km25+419 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Theo đó, Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân gây ngập là do đoạn tuyến nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập Sông Phan cách vị trí ngập 8,6 km. Các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, dòng chảy phía hạ lưu thường có biến đổi. Sau khi kiểm tra, các chuyên gia đánh giá từ vị trí cống...

Co loi xay ra
Co loi xay ra