Loạt công trình nước phục vụ miền núi bị bỏ hoang, xuống cấp

10:40 30/11/2023

Nhiều công trình nước tập trung phục vụ đời sống người dân tại các huyện miền núi ở Thái Nguyên hiện trong tình trạng bỏ không. Nhiều công trình đã xuống cấp, mất khả năng phục hồi.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 67/254 công trình nước sinh hoạt tập trung dừng hoạt động và không có khả năng phục hồi. Một số công trình do không được bảo dưỡng thường xuyên nên đã xuống cấp, nhiều hạng mục hư hỏng nghiêm trọng.

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại Hiệp Hòa, xã Phủ Lý (Phú Lương) được xây dựng năm 2010. Công suất thiết kế 53m3/ngày đêm. Công trình được đầu tư gần 600 triệu đồng từ ngân sách nhà nước. Thời điểm đi vào hoạt động, công trình nước tập trung này nhận được nhiều sự kỳ vọng của người dân địa phương.

Các công trình nước tập trung được xây dựng cách đây hàng chục năm đã bắt đầu xuống cấp. Ảnh: Lam Thanh

Thế nhưng, chỉ sau 4 năm đưa vào sử dụng, công trình đã dừng hoạt động cho đến nay. Do không được bảo dưỡng, sửa chữa, một số hạng mục đã bắt đầu xuống cấp.

Các bể chứa nước của công trình cỏ dại mọc um tùm, rêu xanh phủ kín. Một số ống nước được người dân đưa về để tại nhà văn hóa xóm. Sau khi công trình đi vào hoạt động, do không có sơ đồ đường ống dẫn nước nên quá trình làm đường giao thông đã khiến hư hỏng nhiều đoạn ống.

Sau một thời gian dài không sử dụng, đến năm 2018, UBND xã Phủ Lý đã đề nghị cấp trên thanh lý công trình. Đồng thời, trả lại đất sản xuất cho người dân.

Anh Nguyễn Viết Thành (SN 1982, Phú Lương) cho biết: "Thời điểm công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Phủ Lý đi vào hoạt động, người dân địa phương rất vui mừng. Mọi người còn phấn khởi, tích cực tham gia đóng góp ngày công để hoàn thành xây dựng công trình.

Thế nhưng, sau một thời gian, công trình nước tập trung không phát huy hiệu quả rồi dừng hoạt động. Nhiều người dân đào giếng, thậm chí mua ống để dẫn nước từ khe núi về dùng".

Một số công trình nước đã được các địa phương xin ý kiến thanh lý. Ảnh: Lam Thanh

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Thân - Bí thư Đảng ủy xã Phủ Lý xác nhận, trên địa bàn xã có 2 công trình nước tập trung. Hiện chỉ còn 1 công trình hoạt động. Công trình tại xóm Hiệp Hòa xã đã có ý kiến lên huyện để thanh lý.

"Việc công trình nước tập trung tại xóm Hiệp Hòa không hoạt động hiệu quả là vì nhiều nguyên nhân. Thời gian dài khiến nhiều hạng mục xuống cấp, đường ống bị vỡ", ông Thân thông tin thêm.

Ngoài công trình tại xã Phủ Lý, trên địa bàn huyện Phú Lương hiện có 9/26 công trình nước tập trung đang trong tình trạng đắp chiếu. Trong số này có 5 công trình được các xã đề nghị thanh lý từ năm 2018. 4 công trình còn lại đã được đề nghị thanh lý từ năm 2022.

Một số huyện miền núi khác tại Thái Nguyên cũng xảy ra tình trạng tương tự. Riêng địa bàn huyện Đồng Hỷ có 6 công trình, huyện Đại Từ có 5 công trình.

Theo thông tin từ Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên, trên địa bàn tỉnh hiện có 196 công trình nước sinh hoạt tập trung hoạt động kém hiệu quả và không hoạt động.

Để giải quyết tình trạng này, phía trung tâm đang cho nâng cấp và xây mới 23 công trình để phục vụ nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân.

Ngoài ra, một số địa phương cũng bố trí các nguồn kinh phí để sửa chữa, xây dựng các công trình cấp nước tập trung. Với những công trình không hoạt động, các địa phương kiến nghị được thanh lý. Tuy nhiên, do là các công trình sử dụng vốn ngân sách nên khi tháo dỡ cần có chủ trương, đánh giá từ các cấp.

Có thể bạn quan tâm
Cựu TGĐ Đông Á Bank Trần Phương Bình bị đề nghị 20 năm tù

Cựu TGĐ Đông Á Bank Trần Phương Bình bị đề nghị 20 năm tù

11:00 15/03/2023

Ngày 15/3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank- DAB) về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Liên quan vụ án, các bị cáo Nguyễn Đức Tài (cựu Giám đốc Sở Giao dịch thuộc DAB); Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần M&C) cùng 5 đồng phạm bị Viện KSND tối cao truy tố cùng tội danh trên. Tại phiên tòa, Viện KSND TP.HCM đề...

Mở lại phiên phúc thẩm vụ án mẹ 'nữ sinh giao gà'

Mở lại phiên phúc thẩm vụ án mẹ 'nữ sinh giao gà'

14:40 18/03/2024

Ngày 19/3, TAND Cấp cao sẽ xét kháng cáo kêu oan của bà Trần Thị Hiền, mẹ nạn nhân vụ án 'nữ sinh giao gà', sau 6 tháng bị TAND Tối cao tuyên hủy án phúc thẩm.

Nắp cống, nắp ga lồi lõm nguy hiểm cho người đi đường

Nắp cống, nắp ga lồi lõm nguy hiểm cho người đi đường

09:10 20/03/2024

Nhiều bạn đọc phản ảnh đến báo Tuổi Trẻ về hiện trạng nhiều nắp cống, nắp ga lắp đặt dưới lòng đường ở TP.HCM bị hư hỏng, gây nguy hiểm.

Nguyên Chủ tịch huyện tử vong trong bụi cây sau một đêm mất tích

Nguyên Chủ tịch huyện tử vong trong bụi cây sau một đêm mất tích

09:40 31/08/2023

Sau một đêm tìm kiếm, người thân và cơ quan chức năng phát hiện bà L. nằm tử vong cùng chiếc xe đạp trong bụi rậm bên đường làng.

Tự giác, nêu gương trong học tập và làm theo Bác

Tự giác, nêu gương trong học tập và làm theo Bác

17:10 12/06/2023

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phải nêu cao tinh thần gương mẫu, tự giác, trách nhiệm, nêu gương trong việc học tập và làm theo Bác.

Hồ Chí Minh, ngày trở về và Lễ Độc lập năm ấy

Hồ Chí Minh, ngày trở về và Lễ Độc lập năm ấy

08:20 02/09/2023

'...Xuân 41 Trắng rừng biên giới nở hoa mơ Bác về... Im lặng. Con chim hót Thánh thót bờ lau, vui ngẩn ngơ...' Nói đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí hay nói đến cuộc trở về lịch sử của Người vào mùa xuân năm 1941. Nhưng còn một cuộc trở về nữa của Người vào những ngày cuối tháng 8 cách đây 78 năm… liên quan tới thời khắc lịch sử đầy thiêng liêng của nước Việt Nam độc lập. Cuộc trở về bí mật từ Tân Trào Mùa hè năm 1945, Chiến tranh Thế giới thứ...

Phê bình Chủ tịch huyện Cát Hải vì chậm trễ thực hiện dự án

Phê bình Chủ tịch huyện Cát Hải vì chậm trễ thực hiện dự án

11:00 31/03/2023

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa phê bình ông Bùi Tuấn Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, vì chậm trễ thực hiện dự án nhà ở thương mại tại thị trấn Cát Bà. Vài ngày trước, ông Mạnh cũng bị phê bình vì chậm trễ thực hiện Đề án nuôi trồng thủy sản lồng bè.

Bắt nghi phạm giết người, lẩn trốn trên núi đá ngoài biển

Bắt nghi phạm giết người, lẩn trốn trên núi đá ngoài biển

18:30 28/02/2024

Ngày 28-2, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt thành công nghi phạm giết người, đang lẩn trốn trên núi đá ngoài biển.

Núi xe vi phạm chất đống ở TP.HCM, nguy cơ cháy nổ khi nắng nóng kéo dài

Núi xe vi phạm chất đống ở TP.HCM, nguy cơ cháy nổ khi nắng nóng kéo dài

17:10 15/04/2024

Hàng ngàn xe máy vi phạm luật giao thông, xe tang vật... nằm chất đống khiến các bãi xe ở TP.HCM luôn trong tình trạng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nhất là khi mùa nắng nóng kéo dài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra