Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục

09:50 25/09/2024

TPHCM - Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, khẳng định sẵn sàng dùng các siêu dự án để khắc phục hậu quả cho trái chủ.

Ngày 24.9, TAND TPHCM tiếp tục mở phiên xét xử Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB (giai đoạn 2). Sau khi Hội đồng xét xử (HĐXX) và đại diện VKSND TPHCM xét hỏi đối với các bị cáo liên quan nhóm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, luật sư bào chữa cho các bị cáo tiến hành xét hỏi.

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có những lời khai đáng chú ý. Trương Mỹ Lan thừa nhận đã tham gia vào việc tái cơ cấu SCB nhưng khẳng định không nắm rõ tình hình tài chính của ngân hàng này.

Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại TAND TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Trương Mỹ Lan khai đã dốc hết tâm huyết vào việc tái cơ cấu SCB; huy động gia đình, bạn bè trong và ngoài nước để có tài sản đưa ngân hàng này thoát khỏi cảnh khó khăn. Thời điểm đó, Võ Tấn Hoàng Văn là Tổng Giám đốc SCB luôn khổ sở, khó khăn. Nguyễn Phương Hồng do HĐQT cử đến và nói với bị cáo Lan nếu không cho mượn công ty phát hành trái phiếu thì SCB sụp đổ ngay, sẽ bị thanh tra, giám sát.

Trước HĐXX, bị cáo Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, đồng thời khẳng định sẵn sàng chịu trách nhiệm. Theo bị cáo Lan, mục đích ban đầu là muốn giúp SCB vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, việc cho các công ty phát hành trái phiếu vay đã kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến hàng trăm người.

Để khắc phục hậu quả, Trương Mỹ Lan cho biết, có một số tổ chức tín dụng đã tiếp nhận số tiền hơn 17.000 tỉ đồng có nguồn gốc từ trái phiếu. Bị cáo Lan đề nghị HĐXX tạo điều kiện thu hồi số tiền trên nhằm bồi thường cho bị hại. Trong trường hợp có tranh chấp giữa SCB và các ngân hàng thì Trương Mỹ Lan sẽ sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa. Ảnh: Anh Tú

Trương Mỹ Lan cũng khẳng định, sẵn sàng bán đi những tài sản giá trị như tòa nhà 29 Liễu Giai (Hà Nội) và dự án 6A tại huyện Bình Chánh để bồi thường cho các bị hại.

Theo bị cáo Lan, tòa nhà 29 Liễu Giai là tòa nhà đẹp ở Hà Nội có giá trị 1 tỉ USD. Trước đó, bị cáo Lan nhờ bạn của mình vay nợ ngân hàng nước ngoài 250 triệu USD để mua.

Hiện tòa nhà này đã có người trả giá 330 triệu USD nhưng nếu bán đi, sau khi trả nợ chỉ còn khoảng 2.000 tỉ đồng. Bị cáo Lan mong muốn tìm nhà đầu tư trả mức giá cao hơn để khắc phục hậu quả.

Đối với dự án 6A tại huyện Bình Chánh có diện tích 26 ha, Trương Mỹ Lan cho hay, dự án này có vị trí đắc địa, đã bồi thường hơn 20 năm nay. Từng có nhiều nhà đầu tư trả mức giá 30.000-50.000 tỉ đồng đối với dự án này.

Theo bị cáo Lan, nguồn tiền khắc phục đã hơn 40.000 tỉ đồng nhưng tiền chưa tới tay bị hại. Bị cáo không muốn những người mua trái phiếu lo lắng nên hi sinh dự án 6A và bán rẻ 10.000 - 20.000 tỉ đồng cũng bán, chỉ cần có tiền khắc phục hậu quả vì những năm qua, người mua trái phiếu đã rất thiệt thòi.

Đặc biệt, tại tòa, bị cáo Lan nhấn mạnh đến siêu dự án "Amigo" tại trung tâm TPHCM và cho biết, đây là một dự án lớn mang lại nhiều giá trị kinh tế. Trương Mỹ Lan sẵn sàng sử dụng dự án này để bù đắp thiệt hại cho các trái chủ.

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Có thể bạn quan tâm
Phụ huynh dính chiêu lừa 'con đang cấp cứu': Chuyên gia tâm lý lý giải thế nào?

Phụ huynh dính chiêu lừa 'con đang cấp cứu': Chuyên gia tâm lý lý giải thế nào?

13:00 09/03/2023

Liên tiếp những ngày qua, TP.HCM ghi nhận nhiều trường hợp người dân bị các đối tượng xấu lừa tiền với kịch bản gọi điện thoại thông báo 'con đang cấp cứu', cần chuyển tiền ngay để được phẫu thuật. Nhiều phụ huynh đã “dính bẫy” kẻ lừa đảo, chuyển số tiền hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Trả lời VTC News, thạc sĩ tâm lý Lê Minh Huân (người sáng lập Trung tâm Ứng dụng Tâm lý - Giáo dục An Nhiên TP.HCM) cho biết, bản năng bảo...

TP.HCM bắn pháo hoa 16 điểm dịp 30-4, nhiều điểm dọc sông Sài Gòn

TP.HCM bắn pháo hoa 16 điểm dịp 30-4, nhiều điểm dọc sông Sài Gòn

18:40 16/04/2024

TP.HCM sẽ bắn pháo hoa tại 16 điểm, gồm 1 điểm tầm cao, 15 điểm tầm thấp. Nhiều điểm dọc sông Sài Gòn.

Nhóm người phá cửa cuốn, cướp tài sản cửa hàng Hoàng Hà Mobile Nha Trang

Nhóm người phá cửa cuốn, cướp tài sản cửa hàng Hoàng Hà Mobile Nha Trang

17:20 22/04/2024

Khánh Hòa - Công an đang điều tra vụ việc một số đối tượng nghi người ngoại quốc, xông vào cướp đồ điện tử tại cửa hàng điện thoại Hoàng...

Người dân vùng biên Kon Tum giao nộp súng tự chế

Người dân vùng biên Kon Tum giao nộp súng tự chế

17:10 21/10/2023

Trong 2 ngày (20-21/10), 5 đồn Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum tổ chức tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ từ người dân trên địa bàn.

Bắt một cộng tác viên báo chí nghi tống tiền chủ công trình

Bắt một cộng tác viên báo chí nghi tống tiền chủ công trình

00:20 06/01/2024

Một cộng tác viên một cơ quan báo chí có văn phòng ở TP.HCM đã tống tiền một người được cho là có công trình hoạt động sai phạm tại quận 12.

Đi trộm bị truy đuổi, rút dao chém bảo vệ dân phố bị thương

Đi trộm bị truy đuổi, rút dao chém bảo vệ dân phố bị thương

19:50 17/03/2024

Hai thanh niên rủ nhau trộm cắp bị công an phát hiện, truy đuổi. Không chấp hành, cả hai rút dao tấn công khiến một bảo vệ dân phố bị thương.

Quảng Trị: Cắm lại cọc giải phóng mặt bằng sau phản ánh của Báo Lao Động

Quảng Trị: Cắm lại cọc giải phóng mặt bằng sau phản ánh của Báo Lao Động

12:30 27/03/2023

Quảng Trị - Sau phản ánh của Báo Lao Động, chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã chôn lại cọc giải phóng...

Vượt đường ray, người phụ nữ bị tàu hỏa chở hàng đâm tử vong

Vượt đường ray, người phụ nữ bị tàu hỏa chở hàng đâm tử vong

15:40 02/08/2023

Thái Nguyên - Khi đi qua đường sắt, đoạn rẽ vào lối dân sinh, một phụ nữ bị tàu hỏa chở hàng đâm tử vong .

Có một Chính phủ ‘khát vọng hòa bình’ ở Quảng Trị

Có một Chính phủ ‘khát vọng hòa bình’ ở Quảng Trị

09:40 11/06/2023

50 năm trước, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã chuyển trụ sở từ Tây Ninh ra vùng giải phóng huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Đây được coi là Chính phủ “khát vọng hòa bình”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới