Lỡ thời gian vàng chữa ung thư do uống thuốc nam

09:40 01/06/2024

Từ chối điều trị ung thư theo phác đồ của bác sĩ, nhiều người bệnh về nhà dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến u lớn, lỡ thời gian vàng điều trị.

Ngày 1/6, TS.BS Vũ Hữu Khiêm, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết khoảng hơn 1.000 người bệnh ung thư đến khám và điều trị mỗi tháng, trong đó 30% trường hợp từng hoặc đang dùng thuốc nam. Đa phần là các loại thuốc nam trôi nổi trên thị trường hoặc dân gian truyền miệng, không rõ nguồn gốc.

Nhiều bệnh ung thư tiến triển rất chậm như ung thư tuyến giáp thể biệt hóa, ung thư tiền liệt tuyến nên triệu chứng không rõ ràng. Cơ thể không có nhiều thay đổi trong nhiều năm, đôi khi trùng hợp người bệnh dùng thuốc nam để chữa ung thư, dẫn đến hiểu lầm về hiệu quả, theo bác sĩ. Chi phí điều trị ung thư tốn kém cũng khiến không ít người "nhẹ dạ cả tin", tự uống thuốc nam thay các phương pháp chính thống.

Uống thuốc nam có thể hỗ trợ người bệnh ung thư cải thiện triệu chứng, tinh thần, do đó có cảm giác khỏe hơn trong thời gian đầu. Tuy nhiên, bác sĩ Khiêm khuyên cần chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được bác sĩ y dược học cổ truyền tư vấn. Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy uống thuốc nam có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Sau một thời gian uống, người bệnh có thể diễn tiến nặng. Nhiều người bệnh quay lại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội khám khi ung thư đã ở giai đoạn muộn, di căn, tiến triển nặng khiến việc điều trị khó khăn, kết quả hạn chế.

Đơn cử Mơ, 13 tuổi, ngụ Bắc Giang, bị mỏi vùng vai phải, cảm giác đau nhức. Cuối năm 2023, gia đình phát hiện bé có u to ở vai, đưa đến viện khám được chẩn đoán mắc sarcoma xương (một dạng ung thư xương), bác sĩ chỉ định điều trị hóa chất. Tuy nhiên cơ thể bé chưa đáp ứng ngay với thuốc, người nhà đưa con về chữa bằng thuốc nam. Trong ba tháng, bé uống bồ công anh, xạ đen và hơn 20 loại khác, mỗi ngày ba bát nhỏ, khoảng 200 ml.

Đầu tháng 5, Mơ được chuyển tới Bệnh viện Tâm Anh Hà Nội với khối u lớn, kích thước 26x30 cm. Tổn thương phá hủy vỏ xương, thâm nhiễm xương đòn và xương bả vai phải bé, bề mặt có dấu hiệu chảy dịch. Khối u to, chèn ép khiến bé không thể sinh hoạt bình thường. Bác sĩ Khiêm đánh giá tình trạng của bệnh nhi rất phức tạp, điều trị khó khăn, tốn kém. Sau phẫu thuật loại bỏ khối u, bác sĩ phải đánh giá lại tình trạng sức khỏe của bé để đưa ra hướng điều trị tiếp theo.

Tương tự, ông Đức, 46 tuổi, khi phát hiện ung thư gan giai đoạn sớm, bác sĩ đánh giá tiên lượng tốt, khả năng phục hồi sức khỏe khả quan, chỉ định phẫu thuật song gia đình từ chối do sợ "đụng dao kéo".

Ông Đức về nhà ăn chay và chữa bằng thuốc nam do thầy lang kê đơn. Thang thuốc gồm xạ đen, đẳng sâm rừng, xương khỉ và một số thành phần khác. Mỗi ngày người nhà đun khoảng 100 g thuốc (10 g cùng 150 ml nước một lần) cho ông uống thay nước. Theo người nhà, thầy lang khẳng định thuốc có tác dụng "tăng cường khí huyết, hấp thụ tốt hơn, tiêu diệt tế bào ung thư". Nhưng chỉ vài tháng sau, khi ông Đức đi khám, tế bào ung thư xâm lấn và lan rộng, di căn phổi, tiên lượng bệnh rất xấu.

"Mục tiêu điều trị giai đoạn này chỉ là chăm sóc giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, cải thiện chất lượng sống", bác sĩ Khiêm nói. Người bệnh ung thư gan giai đoạn đầu được phẫu thuật cắt bỏ hoặc ghép gan, tỷ lệ sống sót sau 5 năm khoảng 60-70%. Nhưng ở giai đoạn muộn, khối u di căn xa đến các cơ quan khác, tiên lượng sống sau 5 năm còn 4%.

Bác sĩ Khiêm khuyến cáo nếu bệnh nhân không đáp ứng thuốc đang điều trị cần trao đổi với bác sĩ để tìm ra hướng điều trị phù hợp hơn. Tuyệt đối không uống các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc. Một số loại thuốc miễn dịch, điều trị đích chi phí cao, nhưng hiện có các chương trình tài trợ của hãng thuốc kết hợp Bộ Y tế và bệnh viện hỗ trợ giúp người bệnh giảm gánh nặng tài chính.

Linh Đặng

*Tên người bệnh đã được thay đổi

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Thiếu nhi Cần Thơ học làm chiến sĩ Công an nhân dân

Thiếu nhi Cần Thơ học làm chiến sĩ Công an nhân dân

16:40 03/07/2023

Ngày 3/7, Công an thành phố Cần Thơ phối hợp Thành đoàn Cần Thơ khai giảng chương trình “Em học làm chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ VI - năm 2023.

Điểm nghỉ chân miễn phí của tài xế Sài Gòn

Điểm nghỉ chân miễn phí của tài xế Sài Gòn

05:30 27/05/2024

Châu Vy, 34 tuổi, chạy 10 km lấy đơn giao rồi ghé điểm dừng ở quận Bình Tân, TP HCM, trú mưa, tranh thủ nghỉ ngơi.

Bạn trẻ đua nhau đến check in 'thảm' rêu non độc đáo ở Quy Nhơn lúc bình minh

Bạn trẻ đua nhau đến check in 'thảm' rêu non độc đáo ở Quy Nhơn lúc bình minh

07:30 25/02/2024

Những bãi đá ở xã Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn, Bình Định) khoác lên mình 'tấm áo xanh' mềm mại của thảm rêu non, tạo nên một khung cảnh đẹp ngỡ ngàng, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng, check-in.

Rưng rưng ngày hội ngộ của những cán bộ TTXVN xông pha nơi lửa đạn

Rưng rưng ngày hội ngộ của những cán bộ TTXVN xông pha nơi lửa đạn

16:30 16/03/2023

Tròn 50 năm trước, trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, các phóng viên, điện báo viên, kỹ thuật viên thông tấn đã rời Hà Nội, ra chiến trường để bảo đảm dòng tin thông suốt.

Ai Cập điều chỉnh quy định cấp thị thực nhằm thu hút du khách

Ai Cập điều chỉnh quy định cấp thị thực nhằm thu hút du khách

12:00 28/03/2023

Bộ trưởng Ahmed Issa nêu rõ những điều chỉnh mới đi kèm với quy định được ban hành trước đó, cho phép du khách từ 180 nước có thể xin thị thực du lịch khi đến Ai Cập.

Nguy cơ sốc phản vệ chết người từ truyền tẩy trắng da

Nguy cơ sốc phản vệ chết người từ truyền tẩy trắng da

15:30 21/01/2024

Nhiều chị em tiêm, truyền chất làm trắng da cấp tốc trước Tết, song bị sốc phản vệ phải nhập viện, nguy cơ chuyển nặng, thậm chí tử vong.

Dưới lá cờ Quyết Thắng, đồng đội Điện Biên Phủ nhận con gái người bạn liệt sĩ làm con nuôi

Dưới lá cờ Quyết Thắng, đồng đội Điện Biên Phủ nhận con gái người bạn liệt sĩ làm con nuôi

07:30 06/05/2024

Cảnh đồng đội cũ nhận hai người con của liệt sĩ làm con gái nuôi; màn hòa giọng Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao ở cả năm đầu cầu nhân 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ... khiến khán giả xúc động.

Nam sinh lớp 9 ở Hà Nội tử vong trong bể bơi nhà trường

Nam sinh lớp 9 ở Hà Nội tử vong trong bể bơi nhà trường

12:20 23/08/2023

Một nam sinh lớp 9 được phát hiện tử vong trong bể bơi của Trường Phổ thông quốc tế Việt Nam ở Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.

Cạn kiệt năng lượng sau Tết

Cạn kiệt năng lượng sau Tết

08:30 17/02/2024

Ngày thứ 2 đi làm sau Tết, Nga, 31 tuổi, được giao nhiều nhiệm vụ nhưng cô cảm thấy uể oải, chán nản, không có động lực làm việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra