Lo khẩu chiến sắp thành thực chiến trên bán đảo Triều Tiên

06:30 02/12/2023

Vụ Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát quân sự và các diễn biến sau đó khiến giới chuyên gia lo ngại nguy cơ xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Ảnh do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 1-12 cho thấy ông Kim Jong Un đang đến thăm lực lượng không quân - Ảnh: KCNA

Ngày 1-12, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã kêu gọi quân đội sẵn sàng đáp trả bất kỳ "hành động khiêu khích" nào của kẻ thù, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ triển khai các lực lượng vũ trang mạnh hơn và vũ khí mới dọc biên giới với Hàn Quốc.

Mỹ trừng phạt, Triều Tiên cứng rắn

Đến thăm Bộ tư lệnh Không quân Triều Tiên hôm 30-11, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh lực lượng này cần tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu. Theo Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), không quân Triều Tiên được đánh giá là khá yếu so với các lực lượng thông thường khác.

"Ông Kim đề ra các chính sách tác chiến và chiến thuật... nhằm đối phó mọi hành động khiêu khích quân sự và mối đe dọa của kẻ thù một cách mạnh mẽ và ngay lập tức" - KCNA nêu.

  • Triều Tiên khôi phục đồn gác dọc DMZ, nói sẽ phóng thêm vệ tinh

  • Triều Tiên hủy thỏa thuận quân sự, sẽ triển khai vũ khí mới dọc đường MDL với Hàn Quốc

Tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng kể từ khi Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên Malligyong-1 (Kính Vạn Lý số 1) vào hôm 21-11 mà nước này cho biết được thiết kế để theo dõi các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc.

Mỹ và các đồng minh đã lên án mạnh mẽ vụ việc, coi động thái này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng thêm vệ tinh và gọi đây là hành động tự vệ.

Ngày 30-11, Mỹ đã áp thêm trừng phạt với Triều Tiên vì vụ phóng vệ tinh, nhắm tới tám cá nhân (đang hoạt động ở nước ngoài) bị cáo buộc đã tạo điều kiện cho Triều Tiên trốn tránh trừng phạt phát triển vũ khí, và nhóm tin tặc Kimsuky thu thập thông tin tình báo cho Bình Nhưỡng. Đáng chú ý lần này Mỹ hành động có sự phối hợp với Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, đây là lần đầu tiên bốn nước phối hợp trừng phạt Triều Tiên.

Giới quan sát cho rằng việc Mỹ và các đồng minh tiếp tục gây sức ép lên Triều Tiên như vậy, trong khi Bình Nhưỡng cũng tỏ rõ thái độ cứng rắn, sẽ khiến tình trạng căng thẳng khó xuống thang. Hôm 30-11, bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ về việc nối lại đối thoại.

Khi không còn vùng đệm...

Kể từ khi phóng vệ tinh trinh sát quân sự hôm 21-11, Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã xem qua các ảnh vệ tinh chụp Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các tàu sân bay Mỹ tại căn cứ hải quân Norfolk. Truyền thông Triều Tiên đưa tin vệ tinh này cũng đã chụp lại những thành phố và căn cứ quân sự ở Hàn Quốc, đảo Guam và Ý.

Để phản đối vụ phóng vệ tinh, Seoul đã đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 và cho biết sẽ tăng cường giám sát dọc biên giới. Đáp trả, hôm 23-11 Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ từ bỏ thỏa thuận này và khôi phục mọi hoạt động quân sự vốn đã tạm dừng theo thỏa thuận.

Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA) được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc khi đó Moon Jae In, là một phần trong nỗ lực giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và xây dựng niềm tin giữa hai nước.

Thỏa thuận này đã tạo ra vùng đệm trên bộ, trên không và trên biển nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Các chuyên gia cho rằng việc từ bỏ thỏa thuận sẽ làm gia tăng căng thẳng quân sự giữa hai nước.

Trong bài viết về việc thỏa thuận quân sự liên Triều trở nên vô hiệu và hai bên đã tăng cường hoạt động quân sự dọc biên giới, nhật báo Hankyoreh (Hàn Quốc) bình luận: "Nếu không có vùng đệm, cuộc khẩu chiến giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có thể leo thang thành một cuộc chiến thực sự".

Ông Leif-Eric Easley, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Nữ sinh Ewha (Hàn Quốc), đánh giá các rủi ro có thể gia tăng khi thỏa thuận bị hủy. "Nếu không có thỏa thuận, Triều Tiên có thể ít kiềm chế hơn trong việc triển khai vũ khí và tiến hành các hoạt động gần khu phi quân sự (DMZ), và điều này có thể làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm cũng như leo thang xung đột trên bán đảo Triều Tiên" - ông giải thích.

Chuyện gì tiếp theo?

Theo báo Hankyoreh (Hàn Quốc), giới quan sát dự đoán Triều Tiên sẽ khôi phục các cuộc tập trận quân sự vốn đã tạm dừng trước đây xung quanh Đường ranh giới quân sự (MDL) và phô diễn sức mạnh quân sự sau khi hủy thỏa thuận quân sự liên Triều.

Về hoạt động trên biển, Triều Tiên có thể sẽ triển khai pháo và tàu chiến ven biển xung quanh Đường giới hạn phía Bắc (NLL, vốn được coi là ranh giới trên biển giữa hai nước ở Hoàng Hải) và nối lại các cuộc tập trận trên biển. Giáo sư Koh Yu Hwan tại Đại học Dongguk (Hàn Quốc) nhận định: "Nơi dễ xảy ra xung đột trực tiếp nhất là ở vùng biển phía tây này, căng thẳng có nguy cơ leo thang từng bước một".

Có thể bạn quan tâm
Ukraine nói Nga triển khai UAV ít hơn 10 lần vì sương mù

Ukraine nói Nga triển khai UAV ít hơn 10 lần vì sương mù

22:10 15/02/2024

Quan chức Ukraine cho biết số lượng UAV FPV Nga triển khai trong một ngày tại Kherson giảm 10 lần do ảnh hưởng của sương mù vào mùa đông.

NATO nói không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ tấn công một thành viên của liên minh

NATO nói không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ tấn công một thành viên của liên minh

21:50 30/03/2024

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang lên kế hoạch tấn công một quốc gia thành viên của liên minh quân sự này, song cảnh báo NATO vẫn cần phải chuẩn bị tốt hơn.

Thủ lĩnh giáo phái Hàn lĩnh 23 năm tù vì cưỡng hiếp tín đồ

Thủ lĩnh giáo phái Hàn lĩnh 23 năm tù vì cưỡng hiếp tín đồ

09:50 23/12/2023

Thủ lĩnh giáo phái Hàn Quốc Jeong Myeong-seok bị tòa kết án 23 năm tù vì cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục các nữ tín đồ.

Ai Cập: Tổng thống El-Sisi sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ 3?

Ai Cập: Tổng thống El-Sisi sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ 3?

14:20 25/07/2023

Ngày 24/7, đảng Homat Watan (Những người bảo vệ Tổ quốc) của Ai Cập đã kêu gọi Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024 nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu tái thiết quốc gia.

Trung Quốc và Malaysia thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

Trung Quốc và Malaysia thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

15:30 02/04/2023

Thủ tướng Trung Quốc cho rằng hai nước Trung Quốc và Malaysia cần tận dụng lợi thế để thúc đẩy hợp tác song phương lên tầm cao mới, trong đó tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mới nổi.

Bạo loạn 'dâng cao', lãnh đạo Sudan 'quyết tâm' có mặt tại Liên hợp quốc

Bạo loạn 'dâng cao', lãnh đạo Sudan 'quyết tâm' có mặt tại Liên hợp quốc

21:00 21/09/2023

Tướng Abdel Fattah al-Burhan đã dẫn đầu đoàn đại biểu Sudan tham dự Phiên họp thường kỳ của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) tại New York ngày 20/9.

Ồn ào vụ đốt kinh Quran, Thụy Điển tìm cách cải thiện quan hệ với thế giới Hồi giáo

Ồn ào vụ đốt kinh Quran, Thụy Điển tìm cách cải thiện quan hệ với thế giới Hồi giáo

10:10 06/08/2023

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết “sẽ dành một phần đáng kể thời gian bầu cử để củng cố mối quan hệ với các nước Hồi giáo”.

Phong cách Bỉ trên ‘ghế nóng’ EU

Phong cách Bỉ trên ‘ghế nóng’ EU

09:30 05/01/2024

Tiếp quản “ghế nóng” từ Tây Ban Nha, từ 1/1/2024, Bỉ chính thức đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong sáu tháng tới.

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Điểm tựa của người Việt xa xứ

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Điểm tựa của người Việt xa xứ

09:00 01/01/2024

Không đơn thuần kết nối bằng đường dây nóng, sự hiện diện, quan tâm, chia sẻ kịp thời của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chính là một điểm tựa của bà con người Việt, trong lúc an nguy và gặp hoàn cảnh khó khăn…

Co loi xay ra
Co loi xay ra