Lò hơi nổ khiến 6 người chết chưa được phép hoạt động

17:20 04/05/2024

Qua kiểm tra hồ sơ, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai phát hiện lò hơi nổ khiến 6 người chết chưa có giấy kiểm định, chưa được đăng ký sử dụng.

Thông tin được Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Thu Hiền đưa ra tại buổi họp giao ban kinh tế - xã hội trên địa bàn, ngày 4/5. Vụ nổ lớn xảy ra tại khu vực lò hơi của công ty Bình Minh ba hôm trước đã làm 6 người chết, trong đó có một người quốc tịch Trung Quốc. 5 công nhân khác đang làm việc gần đó bị thương, hiện sức khỏe đã dần ổn định.

Theo bà Hiền, các thiết bị như lò hơi phải trải qua yêu cầu kiểm định rất nghiêm ngặt trước khi vận hành. Muốn đưa lò hơi vào hoạt động phục vụ sản xuất phải được sự chấp thuận của Sở Lao động Thương binh và Xã hội. "Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động và cũng chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi", bà Hiền nói.

Lò hơi dạng ống nước được Công ty Bình Minh lắp đặt để phục vụ sản xuất. Lò có công suất sinh hơi 1.000 kg/giờ ở bên ngoài, cạnh vách tôn xưởng bán thành phẩm. Doanh nghiệp này cho biết quá trình sử dụng đã phát hiện lò hơi trục trặc kỹ thuật và đã liên hệ đơn vị cung cấp thiết bị đến kiểm tra, sửa chữa vào ngày 30/4. Đến sáng 1/5, khi cán bộ kỹ thuật của công ty vào kiểm tra, vận hành thì nồi hơi phát nổ.

Theo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Cửu, Công ty gỗ Bình Minh chi nhánh tại xã Thiện Tân hoạt động từ cuối năm 2022. Trước thời điểm này, cơ quan chức năng có kiểm tra nhưng lúc này công ty đang ngưng hoạt động. Từ đó đến nay, ngành chức năng chưa kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn lao động lần nào.

Lý giải vấn đề này, bà Hiền cho biết Đồng Nai có 42.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động nên không thể thanh kiểm tra hết tất cả các doanh nghiệp. Hàng năm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đều có văn bản yêu cầu các địa phương đề xuất công ty có vấn đề để đưa vào danh sách kiểm tra.

"Công ty gỗ Bình Minh chưa được UBND huyện Vĩnh Cửu đề xuất nên từ khi hoạt động cuối năm 2022 đến nay, doanh nghiệp này chưa được thanh, kiểm tra", bà Hiền nói.

Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết thời gian qua tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác an toàn lao động tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiều nơi còn lơ là, để xảy ra các vụ tai nạn lao động, trong đó có vụ nổ lò hơi gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Do đó, ông yêu cầu các sở ngành, địa phương thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra, siết chặt quy trình an toàn lao động trong sản xuất tại doanh nghiệp. Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chủ doanh nghiệp và mỗi người lao động trong chấp hành các quy định về an toàn lao động.

Công ty gỗ Bình Minh do ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) làm giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực gia công, chế biến đồ gỗ gia đình. Công ty có khoảng 200 lao động, thời điểm xảy ra vụ tai nạn lao động có 42 công nhân đang làm việc. Sau khi xảy ra vụ nổ lò hơi, Công an Đồng Nai đã tạm giữ ông Feng Yong, đồng thời tạm cấm xuất cảnh 7 chuyên gia người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra. Nguyên nhân ban đầu được xác định là lỗi kỹ thuật lò hơi.

Phước Tuấn

Có thể bạn quan tâm
Sạt lở làm 1 căn nhà sụp xuống sông, 10 hộ dân bị cô lập

Sạt lở làm 1 căn nhà sụp xuống sông, 10 hộ dân bị cô lập

20:00 01/04/2023

Một đoạn đường kênh Đốc Phủ Hiền sạt lở nghiêm trọng làm một căn nhà sụp hoàn toàn xuống sông, còn 10 hộ dân lân cận đó đã bị cô lập.

Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có tầm quan trọng đặc biệt

Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có tầm quan trọng đặc biệt

10:30 08/04/2024

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 7-12.4.2024 của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có tầm quan trọng đặc biệt, không chỉ...

Miền Bắc bước vào đợt nồm ẩm dài ngày

Miền Bắc bước vào đợt nồm ẩm dài ngày

10:10 09/03/2024

Không khí lạnh liên tục bổ sung kết hợp với hội tụ gió trên cao khiến miền Bắc có mưa phùn, mưa nhỏ kéo dài, độ ẩm không khí tăng cao, trời rét trong nhiều ngày tới.

Ngắm làng quê Việt qua tranh thêu tay của nghệ nhân Hải Dương

Ngắm làng quê Việt qua tranh thêu tay của nghệ nhân Hải Dương

12:30 26/02/2023

Hình ảnh cây đa, giếng nước, sân đình hay những cảnh sinh hoạt của người dân làng quê Việt được các nghệ nhân làng Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ, Hải Dương) khéo léo thêu thành những bức tranh tinh xảo, sống động.

Hơn 20 mét đường xây 3 năm chưa xong tại Huế: Ám ảnh xe ngập, người trôi

Hơn 20 mét đường xây 3 năm chưa xong tại Huế: Ám ảnh xe ngập, người trôi

16:10 03/08/2024

Mùa mưa lũ cận kề, nỗi ám ảnh 'xe ngập, người trôi' lại đến với nhiều người dân khi lưu thông qua đoạn đường chỉ dài hơn 20 mét nhưng xây 3 năm chưa xong trên tuyến cuối phố Nguyễn Lộ Trạch giao với đường Võ Nguyễn Giáp (phường Xuân Phú, thành phố Huế). Nơi đây luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Giữ nguyên y án 8 năm tù với Nguyễn Kim Thái Trung

Giữ nguyên y án 8 năm tù với Nguyễn Kim Thái Trung

12:00 10/05/2023

Tòa phúc thẩm cho rằng không có căn cứ xác định Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm với người tình Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi đánh bé Vân An tử vong, do đó giữ nguyên y án sơ thẩm.

Thiên tai tại miền Trung làm 7 người thương vong, 153 nhà bị tốc mái

Thiên tai tại miền Trung làm 7 người thương vong, 153 nhà bị tốc mái

16:50 26/09/2023

Tính đến 15h ngày 26/9, dông, lốc, sét làm 1 người chết ở xã Triệu Lăng, tỉnh Quảng Trị và 6 người khác bị thương tại tỉnh Thừa Thiên-Huế; 153 nhà bị tốc mái; nhiều nơi bị ngập nặng.

Xe bán tải lật nghiêng trên quốc lộ, 5 người thoát nạn

Xe bán tải lật nghiêng trên quốc lộ, 5 người thoát nạn

14:50 28/03/2024

Va chạm với xe đầu kéo chạy cùng chiều trên Quốc lộ 1, xe bán tải xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường. 5 người trên xe bán tải may mắn thoát nạn.

Phó chủ tịch xã ở Hà Giang vô ý bắn chết người lúc đi săn

Phó chủ tịch xã ở Hà Giang vô ý bắn chết người lúc đi săn

20:40 09/11/2023

Trong lúc đi săn, ông Thào Mí Pó (Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng) đã vô ý bắn chết người .

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới