Lò đốt rác y tế Plasma chưa được vận hành

19:40 01/08/2024

Chiều 1-8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức cung cấp thông tin định kỳ tháng 7. Đáng chú nội dung lò đốt rác y tế được nhiều báo chí đặt vấn đề khi chưa được cấp giấy vẫn đốt thử?

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Kiên Giang khẳng định chưa vận hành thử hay chính thức lò đốt rác y tế mà kiểm tra hoạt động máy móc nhưng lại đốt 2 ngày thì bị dân phản ứng đến nay - Ảnh: BỬU ĐẤU

Bác sĩ Đỗ Thiện Tùng - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang - cho biết lò đốt rác y tế thuộc gói thầu số 51.1E gồm: nhà bao che lò đốt rác và thiết bị xử lý rác (lò đốt rác thải y tế Plasma) thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang được đầu tư xây dựng tại cụm Bệnh viện huyện Châu Thành.

Mục tiêu sử dụng của gói thầu là tiếp nhận, thu gom xử lý rác thải tập trung trong phạm vi của ngành y tế.

Lò đốt rác mới chạy thử

  • Dân đóng cửa, bỏ nhà đi vì khói từ lò đốt rác thải y tế

  • Lò đốt rác y tế trăm tỉ 'làm xong' nhưng lại chưa xài được

  • Quảng Nam: Chính quyền nói gì về việc dân phản đối lò đốt và khu xử lý rác?

Hiện nay, Sở Y tế đang phối hợp với Ban quản lý dự án, Bệnh viện đa khoa tỉnh thực hiện hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường và xin cấp giấy phép môi trường để trình Bộ Tài nguyên Môi trường phê duyệt, cấp theo theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

Trước đó, Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tạm tiếp nhận, quản lý lò đốt rác thải Plasma vào ngày 1-7 và đã phối hợp với đơn vị thi công tổ chức kiểm tra máy móc, thiết bị, có thử nghiệm đốt rác thải y tế nguy hại từ ngày 5-7 đến ngày 8-7 (đốt từ 30 phút đến 3 tiếng/ngày). Sau ngày 8-7 đến nay, đã dừng đốt rác y tế do người dân xung quanh lò đốt phản ánh có mùi hôi và bụi bay vào khu vực nhà dân.

Sở Y tế đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp thẩm quyền để phối hợp với các ngành chuyên môn thực hiện hoàn chỉnh các hồ sơ môi trường, hiệu chỉnh máy móc thiết bị để được cấp phép môi trường trước khi đưa lò đốt rác vào vận hành thử nghiệm và vận hành chính thức.

Ông Đỗ Thiện Tùng - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang trả lời câu hỏi báo chí - Ảnh: BỬU ĐẤU

Lò đốt rác từng bị người dân phản ứng

Thông tin thêm, Bác sĩ Đỗ Thiện Tùng - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang nói: "Cần khẳng định lại rằng, Lò đốt rác thải y tế Plasma chưa được vận hành thử nghiệm hay vận hành chính thức.

Đây chỉ là việc kiểm tra tình trạng hoạt động máy móc, thiết bị của lò đốt như thế nào để phục vụ cho việc lập hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ xin cấp phép môi trường".

Còn ông Võ Văn Lên - phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang - cho hay đơn vị được UBND tỉnh giao giám sát việc vận hành lò đốt rác y tế xem đủ chuẩn môi trường không?

Vì lò đốt rác y tế đã được nghiệm thu rất lâu không vận hành nên khi vận hành thì linh kiện điện tử không đảm bảo tiêu chuẩn như ban đầu. Đơn vị thi công hứa sẽ điều chỉnh lại nhưng chưa kịp thì bị người dân phản ứng dữ dội, sau khi vận hành 3 ngày nên phải dừng lại đến nay.

"Đoàn kiểm tra đã có báo cáo gửi UBND tỉnh. Dự kiến, ngày 7-8 tới đây, tổ công tác sẽ có buổi báo cáo cụ thể việc giám sát, vận hành của lò đốt rác y tế cho lãnh đạo tỉnh. Khi có yêu cầu của UBND tỉnh thì chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin này", ông Lên nói.

Ông Võ Văn Lên - phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang thừa nhận lò đốt rác y tế vận hành được 2 ngày thì bị người dân phản ứng nên dừng hoạt động đến nay - Ảnh: BỬU ĐẤU

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, nhiều ngày qua người dân tổ 4, ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang khốn khổ vì mùi hôi từ lò đốt rác y tế tấn công. Nhiều gia đình có con nhỏ, người già phải "cửa đóng then cài" để né mùi hôi khi lò đốt rác hoạt động.

Được biết, lò đốt rác y tế do Sở Y tế tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư, có giá trị 113 tỉ đồng. Trong đó đầu tư hệ thống xử lý rác thải y tế bằng công nghệ plasma.

Có thể bạn quan tâm
Trái tim chàng trai đập trong cơ thể người đàn ông 53 tuổi

Trái tim chàng trai đập trong cơ thể người đàn ông 53 tuổi

15:00 11/03/2024

Sau 4 tuần được ghép tim từ một thanh niên chết não, người đàn ông 53 tuổi xuất viện với trái tim mới đập trong lồng ngực.

Lớp Chồi, lớp Lá cũng chụp kỷ yếu mầm non

Lớp Chồi, lớp Lá cũng chụp kỷ yếu mầm non

16:00 29/05/2024

Sáng 21-5, bé Chí Đạt (học lớp Lá trường Mầm non Thực Hành 11/11, Đắk Lắk) háo hức dậy thật sớm để chuẩn bị cho buổi chụp ảnh kỷ yếu. Hôm trước đó, em đã được mẹ đưa đi cắt tóc nên cũng biết về buổi chụp.

Thăm Morocco gặp mái ngói làng Việt

Thăm Morocco gặp mái ngói làng Việt

13:50 10/02/2024

Tôi đi Morocco theo lời mời của cô đại sứ má lúm đồng tiền xinh đẹp Đặng Thu Hà, trước khi cô hết nhiệm kỳ bốn năm làm đại sứ.

Thêm một nạn nhân vụ tạt axit tử vong

Thêm một nạn nhân vụ tạt axit tử vong

16:10 24/05/2024

Nạn nhân, nặng nhất trong vụ 4 người bị tạt axit khi đang nhậu, mất tại Bệnh viện Chợ Rẫy trưa 24/5, sau gần hai ngày điều trị.

Cháy nhà ở Trung Kính - Hà Nội, 14 người chết

Cháy nhà ở Trung Kính - Hà Nội, 14 người chết

08:20 24/05/2024

Ngôi nhà trong ngõ 119, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy gồm khu 2 tầng cho chủ và 3 tầng cho thuê bốc cháy dữ dội trong đêm khiến 14 người tử vong.

Giải thưởng Văn học Nghệ thuật các Dân tộc thiểu số: Chưa có sự đột phá

Giải thưởng Văn học Nghệ thuật các Dân tộc thiểu số: Chưa có sự đột phá

17:10 28/12/2023

Hội Văn học Nghệ thuật các Dân tộc thiểu số Việt Nam tôn vinh 61 tác giả với 1 Giải A, 14 Giải B, 19 Giải C và 27 Giải Khuyến khích ở các thể loại.

5 trẻ nhập viện do tiêm vắc xin hết hạn

5 trẻ nhập viện do tiêm vắc xin hết hạn

11:30 11/05/2023

Cán bộ trạm y tế xã tiêm vắc xin hết hạn, nhiều trẻ em phải nhập viện theo dõi

Chia sẻ xúc động của Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh Bến Tre

Chia sẻ xúc động của Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh Bến Tre

15:00 15/07/2024

Hơn 30 năm gắn bó với Đoàn, ông Phạm Hữu Thừa - nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Bến Tre, hiện làm Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh Bến Tre. Với ông, trải qua bao thăng trầm, gian khổ nhưng vô cùng tự hào là cán bộ Đoàn, với ông 'nếu có kiếp sau nguyện vẫn làm cán bộ Đoàn'.

Giới trẻ quét mã tạo ảnh đại diện hưởng ứng hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

Giới trẻ quét mã tạo ảnh đại diện hưởng ứng hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

16:00 14/04/2024

Nhiều cơ sở Đoàn và đông đảo đoàn viên thanh niên trên cả nước đã thay ảnh đại diện trên tài khoản mạng xã hội, gắn với hashtag để hưởng ứng hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng nông sông” và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới