Lộ diện 'trung tâm Hàn Quốc' mới tại Việt Nam

13:20 28/05/2024
“Người Hàn yêu thích Ocean City vì môi trường sống thoải mái, cơ sở hạ tầng hiện đại, có nhiều tiện ích và dịch vụ giải trí, tạo điều kiện sống chất lượng cao cho cư dân.

Đặc biệt, đối với các gia đình người Hàn Quốc, việc tiếp cận các cơ sở giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng và Ocean City có đủ các cơ sở giáo dục đa dạng để đáp ứng nhu cầu này”, bà Chang Eun Sook, Chủ tịch Hội Người Hàn Quốc tại Việt Nam, khẳng định và tin tưởng Ocean City sẽ sớm trở thành "trung tâm Hàn Quốc" mới tại Việt Nam.

Không gian Hàn Quốc giữa Việt Nam

Với sự am hiểu sâu sắc văn hóa và con người xứ sở kim chi, bà Chang cho biết khi quyết định định cư ở nước ngoài, người Hàn Quốc sẽ xem xét nhiều yếu tố cùng lúc.

“Các tiêu chí chủ yếu là cơ hội kinh tế, môi trường giáo dục, chất lượng cuộc sống và có sự hiện diện của các đồng hương hay không. Đặc biệt, đối với những người đi theo gia đình, vấn đề giáo dục con cái chiếm tỷ trọng rất lớn trong việc lựa chọn...

Các khu vực hiện hữu ở Hà Nội, TP.HCM mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu thôi”, bà Chang nói.

Nhận định của bà Chang đồng thời là trăn trở của hàng vạn người Hàn Quốc đang sống và làm việc tại Việt Nam.

Đó cũng là lý do mà gần 1.000 thành viên từ cộng đồng Hàn Quốc tại Hà Nội và khu vực lân cận bất ngờ ngay lúc “chạm mặt” một “Hàn Quốc thu nhỏ” khi tham gia trại hè Summer K-Day diễn ra tại Vinhomes Ocean Park 2 (Ocean City) ngày 25-26/5 vừa qua.

“Kiến trúc và cảnh quan K-Town cho tôi một cảm giác gần gũi, thân thuộc như đang được bước chân trên đường phố quê nhà. Đã đi nhiều nơi tại Việt Nam nhưng thực sự tôi chưa thấy nơi nào được may đo cho người Hàn như K-Town”, anh Park Jong Gon, một kỹ sư công nghệ thông tin đã gần 5 năm gắn bó với Việt Nam, trầm trồ.

Trong khi đó, chị Kim Won Ju lại vô cùng choáng ngợp trước các dịch vụ và trải nghiệm “chuẩn Hàn” tại K-Town. Gần 200 căn shop tại đây khiến mọi giác quan của nữ giáo viên tiếng Hàn đều được thiết lập ở chế độ “trở về nhà” khi tất cả những món ăn mang đậm phong vị Hàn Quốc hay các không gian mua sắm, vui chơi giải trí “đóng dấu” xứ kim chi đều hiện diện đầy đủ.

“Vừa đặt chân tới đây, tôi đã bắt gặp hình bóng quê nhà, thấy dáng dấp của những thủ phủ mua sắm, vui chơi giải trí sầm uất bậc nhất của đất nước tôi như Myeongdong, Hongdae hay Iteawon. Ý định dọn về Ocean City đã ngay lập tức xuất hiện trong đầu tôi”, chị Kim chia sẻ.

K-Town không chỉ thấm đẫm tinh thần Hàn Quốc nhờ “giao diện bề ngoài” mà còn bởi hơi thở và sức sống Hàn Quốc trong hàng loạt sự kiện, lễ hội văn hóa được tổ chức thường xuyên tại đây. So sánh Ocean City với các đô thị hàng đầu Hàn Quốc, bà Chang Eun Sook nhận thấy nhiều điểm tương đồng.

“Trong quá khứ, các thành phố mới ở Hàn Quốc đã vượt qua không gian cư trú đơn thuần và phát triển thành trung tâm trọng yếu trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, giáo dục…Tôi tin rằng Ocean City cũng sẽ như vậy, là nơi người Hàn Quốc và người Việt Nam có thể vui sống hòa hợp cùng nhau”, bà Chang nhấn mạnh.

“Bến đỗ” mới của cộng đồng người Hàn tại Việt Nam

Lượng khách khổng lồ cùng “cơn bão” tiêu dùng đổ về K-Town thường xuyên, đặc biệt trong các lễ hội, cũng là một trong những chất men làm say lòng cộng đồng Hàn Quốc.

Về mặt quy hoạch, K-Town đã được định vị để trở thành khu phố thương mại sầm uất mang phong cách chuẩn Hàn với các ngành hàng đang thu hút giới trẻ với tình yêu bất tận dành cho làn sóng Hallyu.

Thực tế, ngay sau khi ra mắt chính thức, K-Town đã trở thành điểm “must go - must try” của các tín đồ Hàn lưu để được sống trọn đam mê. Đơn cử, riêng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí sôi động, K-Town đã góp phần đưa hơn nửa triệu du khách đến với Grand World.

Hòa mình vào biển người tham gia lễ hội Korea Travel Festa tối 25/5, anh Kim Young Gwon, chủ một chuỗi nhà hàng Hàn Quốc, nhanh chóng tìm thấy lời giải cho bài toán mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

“Hiếm có nơi nào mà khách thuê chỉ việc yên tâm kinh doanh, việc thu hút khách hàng đã có chủ đầu tư đứng ra đảm nhiệm như tại K-Town”, anh Kim đánh giá.

Hàn Quốc hiện đang giữ vị trí quán quân trong số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Đi cùng với dòng vốn FDI, số doanh nghiệp và cộng đồng người Hàn tại Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng, hiện đạt 200.000 người. Hà Nội là một trong những địa phương tập trung nhiều người Hàn nhất, với khoảng 50.000 người, tăng tới 200% chỉ sau 4 năm.

Cộng đồng này lớn mạnh không ngừng nhưng lại không dễ để tìm thấy một không gian chuẩn Hàn tại Việt Nam để người Hàn an cư, gắn bó lâu dài. Bởi thế, “Hàn Quốc thu nhỏ” trong lòng Ocean City với cả kiến trúc, dịch vụ chuẩn Hàn và không gian sống đẳng cấp thế giới xung quanh mới thực sự là những gì cộng đồng cư dân xứ kim chi xa xứ đang kiếm tìm tại Việt Nam.

Về giáo dục, trường quốc tế Hàn Quốc Korean Global School, dự kiến tuyển sinh từ tháng 8/2024, sẽ mang đến cho các cư dân nhí quốc tịch Hàn trải nghiệm và chất lượng giáo dục như đang ở quê nhà.

Về y tế, sức khỏe cư dân sẽ được chăm sóc bởi Trung tâm Y tế Hàn Quốc với đầy đủ các dịch vụ nâng cao và đội ngũ y bác sĩ người Hàn Quốc. Cùng với đó là chất sống xanh, nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà mà không nơi nào có được với bộ sưu tập “kỳ quan biển” ngay kế bên, như VinWonders Wave Park, VinWonders Water Park…

“Một cộng đồng Hàn Quốc đã hình thành tại Ocean City và con số đang tăng lên nhanh chóng cho thấy sức hút của đại đô thị này”, bà Chang nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Nga công bố video tiêm kích Su-27 chạm mặt trinh sát cơ Anh

Nga công bố video tiêm kích Su-27 chạm mặt trinh sát cơ Anh

16:10 21/10/2023

Nga đăng video cho thấy tiêm kích Su-27 bám theo nhóm trinh sát cơ và chiến đấu cơ Anh trên Biển Đen đến khi các máy bay này chuyển hướng.

Kon Tum: Chấn chỉnh vi phạm về đất đai, xây dựng ở huyện Kon Plông

Kon Tum: Chấn chỉnh vi phạm về đất đai, xây dựng ở huyện Kon Plông

16:50 17/08/2023

Tổ 371 của huyện Kon Plông đã chỉ đạo các thành viên chuyên môn của UBND xã thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm mới nhằm giải quyết, xử lý dứt điểm ngay tại cơ sở.

Cộng đồng mạng từ chỗ vui vẻ giờ như... ma trận lừa đảo

Cộng đồng mạng từ chỗ vui vẻ giờ như... ma trận lừa đảo

07:00 21/06/2024

Thời gian gần đây, nhiều người phản ánh bị lừa từ vài chục triệu đến hàng tỉ đồng sau khi rời vào bẫy lừa trên cộng đồng mạng, từ các clip giải trí trên YouTube, xem video tóm tắt phim trên Facebook...

Pleiku phát hiện hàng loạt vụ vi phạm trong lĩnh vực đất đai

Pleiku phát hiện hàng loạt vụ vi phạm trong lĩnh vực đất đai

07:00 13/10/2023

Ngày 11.10, UBND TP Pleiku , tỉnh Gia Lai cho biết, hiện công tác quản lý về đất đai có những chuyển biến. Tuy nhiên, tại một số xã, phường...

Nhiều cuộc đấu giá đất ở Hà Nội bị tạm dừng bất ngờ

Nhiều cuộc đấu giá đất ở Hà Nội bị tạm dừng bất ngờ

10:30 24/07/2023

Việc loạt cuộc đấu giá đất tại Hà Nội liên tiếp bị tạm dừng bất ngờ, thậm chí có cuộc tạm dừng trước ngày diễn ra đấu giá chỉ 1 ngày đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và dư luận.

Lý do máy bay Batik Air chở gần 160 người ‘mất tích’ sau khi cất cánh

Lý do máy bay Batik Air chở gần 160 người ‘mất tích’ sau khi cất cánh

17:40 09/03/2024

Cơ quan an toàn hàng không Indonesia đã kêu gọi siết chặt việc giám sát thể trạng của phi hành đoàn sau khi cả hai phi công trên một chuyến bay thương mại ngủ gật khi đang điều khiển phương tiện.

Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm chỉnh lại đề nghị nước mắm là di sản văn hóa phi vật thể

Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm chỉnh lại đề nghị nước mắm là di sản văn hóa phi vật thể

17:00 05/10/2023

PGS Trần Đáng, chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, cho hay phát biểu đề nghị nước mắm trở thành di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam của ông tại hội thảo chỉ là cách nói vắn tắt, còn đầy đủ ông đề xuất nghề làm nước mắm thủ công.

Làng Vũ Đại rực lửa vụ Tết: Đeo kính bơi kho cá thâu đêm

Làng Vũ Đại rực lửa vụ Tết: Đeo kính bơi kho cá thâu đêm

15:30 15/01/2024

Làng Vũ Đại xưa (nay là thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam) từ lâu nổi tiếng với món ăn dân dã truyền thống cá kho. Gần Tết Nguyên đán, nhà nhà trong làng lại tất bật kho thâu đêm, phục vụ thực khách trong cả nước.

Bài học đau đớn khi vay tiền mua nhà ở Trung Quốc

Bài học đau đớn khi vay tiền mua nhà ở Trung Quốc

07:00 15/03/2024

Vì không đủ tiền trả nợ, nhiều gia đình Trung Quốc gặp cảnh 'trắng tay' khi bị tịch thu nhà ở, mất việc làm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra