Lo dịch sốt xuất huyết vì lục bình, rác thải phủ kín kênh rạch Cần Thơ

17:00 19/04/2024

Cần Thơ - Lục bình và rác thải phủ kín rạch Đầu Sấu (quận Ninh Kiều) khiến người dân tiếc nuối vì không thể tiếp tục sử dụng nguồn nước tự nhiên, lo tiềm ẩn nguy cơ dịch sốt xuất huyết.

Những ngày này, nếu đi ngang cầu Đầu Sấu (đường 3 tháng 2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh lục bình, rác thải đan nhau phủ kín mặt nước rạch Đầu Sấu kéo dài hàng trăm mét. Tình trạng trên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân hai bên bờ con rạch.

Theo lối dẫn vào Hẻm tổ 1-2 (khu vực 1, phường An Bình), chúng tôi tìm đến bà Chim Thị Kim Sang - người gắn bó với rạch Đầu Sấu hơn 50 năm. Bà Sang cho biết, lục bình xuất hiện trên sông ngòi, kênh rạch không phải chuyện lạ, thế nhưng mấy tháng qua, số lượng sinh sôi nhiều lên bất thường.

Lục bình phủ kín rạch Đầu Sấu ở trung tâm Cần Thơ. Ảnh: Phong Linh
Nhiều người dân lo lắng trước cảnh lục bình xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: Phong Linh

"Trước đây, con rạch này khá sạch sẽ, cùng lắm chỉ có một ít rác, lá khô, trẻ con vẫn tắm gội bình thường. Người lớn chúng tôi cũng tận dụng nguồn nước tự nhiên giặt giũ, rửa bát để đỡ tiền nước máy, chẳng hạn như dùng 70% nước máy và 30% nước sông. Các phương tiện thủy cũng thường xuyên ra vào đẩy chở vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên từ đầu năm nay, lục bình trở nên dày đặc, cộng với rác thải đã gây ô nhiễm nguồn nước trầm trọng. Không thể san sẻ dùng nước tự nhiên trong bối cảnh giá nước tăng, hầu như gia đình nào cũng than khó", bà Sang cho biết.

Cũng theo bà Sang, trước đây, mỗi nhà dân trong khu vực đều có bến sông để đậu ghe thuyền, hoặc dùng để tắm giặt, lấy nước. Sau này, lục bình giăng kín rạch, những chiếc cầu dưới bến sông cũng trở nên vô tác dụng.

Bến sông trở nên vô tác dụng khi lục bình bủa vây. Ảnh: Phong Linh

"Nhìn cây cầu bắc xuống bến bị lục bình bủa vây tôi càng thấy tiếc. Nhiều khi ghe, thuyền vào rạch này cũng bị mắc kẹt vì lục bình", bà Sang nói thêm.

Cùng ngồi than thở với bà Sang có bà Nguyễn Thị Kim Ba (70 tuổi). Theo bà Kim Ba, ngoài chuyện ô nhiễm môi trường, không thể sử dụng nguồn nước, nhiều gia đình trong khu vực còn đang đối diện nỗi lo dịch sốt xuất huyết.

"Tháng trước, tôi nghe có trẻ em ở đây bị sốt xuất huyết phải nhập viện. Tôi không biết nguyên do từ đâu nhưng các hộ dân lo lắng nếu lục bình cứ tồn đọng lâu sẽ ảnh hưởng sức khỏe của người dân, mà nhất là sốt xuất huyết đối với trẻ con", bà Kim Ba nói.

Bà Kim Ba trao đổi với phóng viên báo Lao Động. Ảnh: Phong Linh
Người dân hy vọng việc đóng mở cống ngăn triều Đầu Sấu hợp lý sẽ giúp lưu thông hết lục bình trong rạch. Ảnh: Phong Linh

Theo bà Kim Ba, nguyên nhân lục bình tồn đọng ở con rạch này là do hệ thống cống ngăn triều Đầu Sấu đóng mở không hợp lý khiến dòng chảy không lưu thông hết lục bình.

“Việc vận hành cống mấy tháng qua có phát huy tác dụng khi không gây ngập khu vực phía trong nhưng tôi nghĩ cơ quan chức năng nên có lịch đóng mở phù hợp, xem xét thêm các yếu tố khác để hạn chế được tình trạng lục bình phủ kín kênh rạch như hiện nay“, bà Kim Ba đề xuất.

Trong khi đó, bà Sang cũng hy vọng cơ quan chức năng xem xét tăng thời gian mở cống để lục bình trôi theo dòng nước ra sông Cần Thơ, trả lại mỹ quan cho rạch Đầu Sấu.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh nhếch nhác tại tuyến đường vào sân bay Tân Sơn Nhất đang được mở rộng

Cảnh nhếch nhác tại tuyến đường vào sân bay Tân Sơn Nhất đang được mở rộng

10:10 13/05/2024

Nhiều loại rác thải như xà bần, bao ni lông, bồn cầu hỏng, chậu cây bể bị vứt bỏ tại đây

Tuyển sinh đại học 2023: Rủi ro khi đăng ký xét tuyển duy nhất 1 nguyện vọng

Tuyển sinh đại học 2023: Rủi ro khi đăng ký xét tuyển duy nhất 1 nguyện vọng

14:50 22/07/2023

Tính đến hết ngày 21/7, trên hệ thống đăng ký tuyển sinh của Bộ GD&ĐT có tới 72.000/390.000 thí sinh đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng. Bên cạnh đó cũng có một số thí sinh khi kiểm tra lại nguyện vọng đã đăng ký thì thấy hệ thống không còn lưu.

Bắt giữ người phụ nữ đột nhập bệnh viện, bế bé gái sơ sinh đi hơn 40km

Bắt giữ người phụ nữ đột nhập bệnh viện, bế bé gái sơ sinh đi hơn 40km

16:40 05/11/2023

Chiều 5/11, theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đơn vị đang tạm giữ hình sự Trần Thị Ngọc Thắm (SN 2005, quê Bến Tre) để điều tra hành vi 'Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”. Thắm là người đột nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, bế bé gái sơ sinh đi hơn 40km. Sáng cùng ngày, tại cơ quan điều tra, Thắm khai đang ở trọ tại xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Người phụ nữ này bị bệnh u nang buồng...

Giữ nguyên quan điểm truy tố tội lừa đảo với lãnh đạo Công ty SMES

Giữ nguyên quan điểm truy tố tội lừa đảo với lãnh đạo Công ty SMES

16:10 04/07/2023

Sau khi Cơ quan Điều tra làm rõ các nội dung yêu cầu, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố với các bị cáo trong vụ án lừa đảo gần 300 tỷ đồng xảy ra tại Công ty SMES và PVFI.

Bắt 3 đối tượng liên quan vụ mua bán, tàng trữ hơn 1 kg ma túy

Bắt 3 đối tượng liên quan vụ mua bán, tàng trữ hơn 1 kg ma túy

17:10 18/03/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Qua khám xét, cơ quan chức năng phát hiện có đối tượng tàng trữ khoảng 1kg ma túy dạng đá .

Tạm giữ nghi phạm vụ giết người phụ nữ để lấy trang sức vàng

Tạm giữ nghi phạm vụ giết người phụ nữ để lấy trang sức vàng

21:30 30/04/2023

Gặp và trò truyện với chị Q., phát hiện trên người chị có đeo nhiều vòng vàng, Đấu bị tình nghi đã bóp cổ, giết người phụ nữ để lấy vàng trên người, vứt xác nạn nhân vào bãi sậy.

Nhân viên thu phí Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô hơn 8 tỷ đồng

Nhân viên thu phí Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô hơn 8 tỷ đồng

20:30 08/04/2024

VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố vụ án Tham ô tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Liên quan vụ án, bị can Đỗ Thị Quý (nhân viên thu phí) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị can Nguyễn Thị Tuyết Nga (34 tuổi) về tội Tham ô tài sản. Theo cáo trạng, đơn vị thu phí trực thuộc Phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện TP Thủ Đức gồm 51 người, có nhiệm vụ thu tiền viện...

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 khối D01

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 khối D01

16:40 17/07/2024

Phổ điểm xét tuyển đại học khối D01 năm 2024 như sau: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh dự thi trong hai ngày 27 - 28/6. Trong đó chỉ 37% chọn bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Có tới 63% chọn bài thi Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), cao nhất 7 năm qua. Năm nay cả nước có 139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT. Đây đều là các học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi chọn học sinh...

Trạm cứu hộ trái tim tập 36: Nghĩa bị công an chặn ngay trước giờ bay

Trạm cứu hộ trái tim tập 36: Nghĩa bị công an chặn ngay trước giờ bay

06:20 29/05/2024

Clip preview Trạm cứu hộ trái tim tập 36 cho thấy vụ kiện của gia đình Ngân Hà (Hồng Diễm) với Nghĩa (Quang Sự) đã bắt đầu khởi sắc. Mặt khác, gia đình Nam quyết định sẽ hỗ trợ bà Hạ Lan (NSND Thu Hà) phát triển xưởng dược liệu. Bù lại, bà Lan cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với chuyện tình cảm của Nam và Mỹ Đình (Thúy Diễm). Trong câu chuyện với Nam, bà Hạ Lan hỏi về Vũ (Trương Thanh Long): 'Hôm nay, bác muốn hỏi cháu về một người, về cậu Vũ, cậu bác...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới