Linh vật rồng gây tranh cãi ở Thanh Hóa: Sở VH-TT-DL nói gì?

17:20 26/01/2024
Chiều 26/1, trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Vương Thị Hải Yến, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa, cho biết ngay sau khi nắm bắt được thông tin dư luận về linh vật rồng ở điểm du lịch ở biển Tiên Trang (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), đơn vị đã phối hợp với địa phương xác minh, làm rõ.

Theo bà Yến, đây là tác phẩm nghệ thuật, theo quy định của Bộ VH-TT-DL thì những công trình phải cấp phép là tượng đài, tranh hoành tráng. Trong khi những tác phẩm nghệ thuật (tạo hình linh vật rồng) thì không có quy định liên quan tới việc cấp phép, thủ tục như thế nào.

"Hôm qua 26/1, sở xuống làm việc với huyện Quảng Xương thì đơn vị này nói sẽ chủ động xuống làm việc với chủ dự án, xem thủ tục cấp phép dự án này như thế nào. Huyện sẽ rà soát lại quy hoạch xem có bố trí công trình văn hóa ở vị trí đó không (nơi đặt các linh vật), đã xin cấp phép xây dựng chưa để có hướng xử lý", bà Yến thông tin.

Cũng theo Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa mặc dù trong khu du lịch không phải khu công cộng, nhưng khi nó được dư luận, nhân dân quan tâm đón nhận thì sở cũng phải vào cuộc để chấn chỉnh.

Linh vật rồng trông "ốm yếu, còi cọc"

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, cận kề Tết Giáp Thìn 2024, trong khuôn viên vui chơi giải trí của một doanh nghiệp ở xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho tạo hình 4 linh vật rồng khiến mạng xã hội dậy sóng khi tượng rồng trông "ốm yếu, còi cọc".

Linh vật rồng với thân hình uốn lượn, nhiều người cho rằng nhìn như thân một con lươn, trong khi đuôi rồng nhìn như đuôi một con cá hố (một loại cá biển)

Sau khi hình ảnh những linh vật rồng được xuất hiện, đăng tải trên một số trang mạng xã hội đã gây "bão" mạng xã hội. Đại đa số cho rằng linh vật rồng được tạo hình trông xấu khi nó có thân hình không cân đối nhìn giống như thân hình một con lươn, trong khi đầu rồng trông thô, đuôi rồng nhìn như đuôi cá hố (một loại cá biển).

"Rồng là linh vật thiêng, việc tạo hình phải thể hiện được vẻ uy nghi, tráng lệ, thế nhưng tượng rồng được tạo hình ở đây tôi thấy rất xấu, trông rất ốm yếu, còi cọc, không có tính thẩm mỹ hay nghệ thuật tạo hình nào cả", anh H.V.Đ. (ngụ TP Thanh Hóa) nhận xét.

Đây không phải là lần đầu tiên, tại điểm du lịch này thường làm những linh vật theo con giáp để chào năm mới. Dịp Tết Nhâm Dần năm 2022, làm tượng con hổ, nhưng nhiều người cho rằng nó giống "con heo" hơn. Gần đây nhất, Tết Quý Mão năm 2023, tại đây tạo hình con mèo nhưng trông giống con chuột chù.

Có thể bạn quan tâm
Truy tìm xe container liên quan vụ tai nạn làm một người tử vong

Truy tìm xe container liên quan vụ tai nạn làm một người tử vong

14:30 27/11/2023

Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 phương tiện khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ, song chiếc xe container liên quan rời khỏi hiện trường.

Thúc đẩy các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Mỹ

Thúc đẩy các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Mỹ

13:00 14/07/2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhất trí sẽ phối hợp với phía Việt Nam triển khai hiệu quả kết quả cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...

Hàng loạt trường học, nhà máy ở Hà Nội chưa nghiệm thu PCCC

Hàng loạt trường học, nhà máy ở Hà Nội chưa nghiệm thu PCCC

15:30 22/05/2023

Quận Long Biên (Hà Nội) vừa công bố 83 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng đã đưa vào hoạt động, trong đó có nhiều trường mầm non, tiểu học; các cơ sở sản xuất hoá chất...

Đức tin cá Ông, vị phúc thần của ngư dân vùng biển Bình Định

Đức tin cá Ông, vị phúc thần của ngư dân vùng biển Bình Định

21:50 11/02/2024

Video: Lăng Ông, nơi thờ tự cá voi của ngư dân Bình Định. Linh vật đầy tôn kính Sinh ra từ một làng chài nghèo ven biển Bình Định, tôi hiểu rõ những giá trị biển cả mang lại cho ngư dân, cuộc sống ấm no, kinh tế đủ đầy. Nhưng để có được những điều ấy, có rất nhiều cái giá mà ngư dân phải trả lại cho biển cả, thậm chí là rất đắt. Tại làng chài nghèo tại thị xã Hoài Nhơn, cứ qua một năm lại thêm vài ngôi mộ gió được dựng lên, những ngôi mộ này là...

Học sinh THPT có thể học tín chỉ đại học

Học sinh THPT có thể học tín chỉ đại học

07:10 15/01/2024

TP - Sáng 14/1, trong buổi tọa đàm tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2024 tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, PGS.TS Lê Hiếu Giang, quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, nói rằng hiện chưa có quy định nào cấm trường đại học dạy học cho học sinh THPT.

Cháy lớn ở Long An, nhà xưởng hơn 1.500 m2 bị thiêu rụi

Cháy lớn ở Long An, nhà xưởng hơn 1.500 m2 bị thiêu rụi

13:00 16/11/2023

Một vụ cháy lớn xảy ra đã thiêu rụi khu vực nhà xưởng của Công ty TNHH Thanh Thủy ĐH tọa lạc ấp 4, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức...

Người dân phản ánh được cấp bò gầy, Quảng Trị tiến hành rà soát

Người dân phản ánh được cấp bò gầy, Quảng Trị tiến hành rà soát

20:10 29/03/2024

Được cấp bò giống thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhưng người dân ở huyện miền núi tỉnh Quảng Trị phản ánh bò được cấp gầy, yếu.

Miền Bắc nắng nóng đỉnh điểm, Hà Nội có nơi trên 39 độ

Miền Bắc nắng nóng đỉnh điểm, Hà Nội có nơi trên 39 độ

07:10 17/06/2024

Hôm nay (17/6), nắng nóng gia tăng ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung với nhiệt độ cao nhất 37-39 độ, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa dông rải rác.

Xử phạt kẻ giả mạo tổng đài taxi để nhận cuốc, hưởng hoa hồng

Xử phạt kẻ giả mạo tổng đài taxi để nhận cuốc, hưởng hoa hồng

18:50 13/10/2023

Ngày 13/10, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TP.HCM thông tin, đã phát hiện xử lý một số cá nhân có hành vi quảng cáo giả mạo thương hiệu, dịch vụ vận chuyển trên địa bàn thành phố. Cụ thể, Công an TP.HCM đã mời làm việc với L.V.H. (SN 1990, nơi ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Tại Cơ quan điều tra H. khai nhận đã lập nhiều trang web để kinh doanh dịch vụ taxi đón khách trong khu vực TP.HCM. Để...

Co loi xay ra
Co loi xay ra