Lính Ukraine sợ bị thế giới lãng quên vì xung đột ở Gaza

07:10 17/11/2023

Một số lính Ukraine lo ngại Mỹ, phương Tây bỏ rơi Kiev để hỗ trợ Israel trong xung đột với Hamas, gây ảnh hưởng tới tình thế trên chiến trường.

Kaneki, 24 tuổi, biệt danh của một thành viên đơn vị Reco Kilo thuộc lục quân Ukraine, hiện tác chiến ở Zaporizhzhia, mặt trận chính trong cuộc phản công được Kiev phát động từ đầu tháng 6.

Dù chiến sự tại đây đang diễn ra khốc liệt, Kaneki vẫn quan tâm tới một sự kiện ở Trung Đông: cuộc xung đột giữa Hamas và Israel ở Dải Gaza.

"Nó sẽ không kéo dài lâu đâu", anh nói. "Israel đối đầu với các lực lượng ở Dải Gaza à? Chuyện đó sẽ sớm kết thúc thôi".

Kaneki không phải là người duy nhất quan tâm tới tình hình Dải Gaza. Kể từ sau cuộc đột kích của Hamas vào lãnh thổ Israel hôm 7/10, sự chú ý của cộng đồng quốc tế đã đổ dồn về khu vực Trung Đông, thay vì cuộc xung đột tại Ukraine như trước đó.

Kaneki lo ngại điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến Kiev. "Dù tôi nghĩ cuộc chiến ở Dải Gaza sẽ kết thúc nhanh chóng, tôi vẫn lo Nga có thể lợi dụng việc truyền thông bị phân tán chú ý để tung các đòn đánh không minh bạch nhằm vào Ukraine", anh nói.

Strila, 38 tuổi, đồng đội của Kaneki, sợ rằng Ukraine có thể bị Mỹ và phương Tây bỏ rơi để dồn lực hỗ trợ cho Israel. "Có thể rồi sẽ có ngày Mỹ và châu Âu quyết định rằng không cần phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine nữa, và chúng tôi sẽ phải tự mình chống lại lực lượng đông đảo của đối phương", anh nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần khẳng định Washington sẽ duy trì viện trợ cho cả Israel và Ukraine. Tuy nhiên, một số thành viên đảng Cộng hòa cho rằng Mỹ chỉ có thể chọn viện trợ một trong hai và Israel cần được ưu tiên, vì nước này đang đứng trước "mối đe dọa sống còn".

Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát hôm 2/11 đã thông qua dự luật cung cấp viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel, song không kèm khoản hỗ trợ nào cho Ukraine, khiến dự luật sau đó bị Thượng viện do phe Dân chủ chiếm đa số bác bỏ. Tổng thống Biden trước đó cũng khẳng định sẽ phủ quyết các dự luật không có viện trợ cho Ukraine.

Strila lo ngại Ukraine có thể bị Mỹ và phương Tây "lãng quên" và trở thành một "Afghanistan mới", quốc gia đã bị tàn phá nặng nề sau khi trải qua hàng thập kỷ chìm trong xung đột.

"Điều tôi sợ nhất là mọi người sẽ quên đi sự dũng cảm của chúng tôi, quên đi những người đã chết trong cuộc xung đột và cả những đồng đội đã hy sinh của tôi", Strila cho biết.

Mối quan tâm số một hiện nay của Strila và đồng đội vẫn là cuộc phản công trước mắt ở Zaporizhzhia, nơi họ đang phải giành giật từng mét đất với lực lượng Nga trong nỗ lực tiến sâu hơn về phía nam.

"Khi đôi chân của bạn lấm lem bùn lầy, bạn sẽ không thể nghĩ quá nhiều", Kaneki nói. "Điều quan trọng nhất là đồng đội của bạn và làm cách nào để giúp họ sống sót".

Không giống Kaneki và Strila, Smiley, cũng là thành viên của đơn vị, có quan điểm khác. Anh khẳng định Mỹ sẽ không bao giờ bỏ rơi Ukraine vì Washington không muốn Kiev thất bại trước Nga. "Phương Tây đã can dự quá sâu vào cuộc chiến để có thể rút hoặc giảm viện trợ cho chúng tôi", Smiley nhận định.

Binh sĩ này cho rằng Mỹ không cần phải chuyển bớt viện trợ của Ukraine sang Israel, do tính chất của hai cuộc xung đột có khác biệt lớn.

"Chúng tôi cần lượng lớn vũ khí, đạn được và nhân lực hàng ngày để chiến đấu, trong khi quân đội Israel thuộc diện mạnh bậc nhất thế giới, lại chỉ phải đối đầu với nhóm vũ trang nhỏ như Hamas. Đối thủ của chúng tôi là quân đội Nga, nên không thể coi hai cuộc chiến này tương xứng với nhau", Smiley nhấn mạnh.

Anh cũng cho rằng chiến sự tại Dải Gaza có thể khiến Israel thay đổi thái độ và đồng ý ủng hộ Ukraine mạnh mẽ hơn.

Dù là đồng minh thân cận của Mỹ, Israel hiện vẫn duy trì quan điểm tương đối trung lập trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, nhiều lần từ chối cung cấp vũ khí cho Kiev. Giữa Tel Aviv và Moskva có các mối liên hệ địa chính trị chặt chẽ, như việc Nga ngầm cho phép lực lượng Israel không kích các mục tiêu của dân quân thân Iran ở Syria, nơi Nga đang kiểm soát không phận.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước xấu đi nhanh chóng sau khi Nga từ chối lên án cuộc tấn công hôm 7/10 của Hamas vào lãnh thổ Israel. Nước này còn mời một số thành viên cấp cao của nhóm đến Moskva hôm 26/10, động thái vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Tel Aviv.

Giới chuyên gia cảnh báo quan hệ Nga - Israel có thể sẽ đổ vỡ nếu Moskva tiếp tục thể hiện thái độ thân thiện với Hamas trong thời gian tới.

"Israel hẳn đã nhận ra rằng lực lượng Hamas có liên hệ với Nga", Vlad, thành viên khác của Reco Kilo, nêu quan điểm. "Đây là mối quan hệ ba bên giữa Hamas, Nga và Iran".

Theo Vlad, sau khi cuộc chiến tại Dải Gaza kết thúc, điều anh cho là sẽ sớm xảy ra, Israel sẽ chấp nhận chuyển giao cho Ukraine các loại vũ khí mà nước này cần. "Bất kỳ khí tài nào cũng tốt cả", anh nói.

Smiley cho biết anh muốn Tel Aviv viện trợ cho Kiev hệ thống phòng không như Iron Beam, loại có thể đánh chặn tên lửa, rocket bằng tia laser.

Sergei, một thành viên khác của đơn vị, thì lo ngại cuộc chiến tại Dải Gaza sẽ tiếp tục lan rộng và dẫn tới Thế chiến III. "Nỗi sợ lớn nhất của tôi là thế giới này sẽ bốc cháy, cơn ác mộng toàn máu, chết chóc, bùn đất này sẽ không bao giờ chấm dứt", anh nói.

Theo binh sĩ này, anh không nghĩ Mỹ, phương Tây sẽ ngừng viện trợ cho Ukraine vì xung đột ở Dải Gaza, song anh lo sợ rằng dư luận thế giới có thể "lãng quên" mình và đồng đội. "Dù gì cuộc chiến của chúng tôi đã kéo dài gần hai năm rồi", anh nhận xét.

Sergei nói anh biết mình sẽ không thể thay đổi được gì khi vẫn đang mắc kẹt trong các chiến hào trên tiền tuyến. Điều tốt nhất mà anh có thể làm bây giờ là tập trung vào cuộc xung đột.

"Tôi sẽ chiến đấu vì đồng đội, trở thành một chiến binh giỏi để có thể chăm sóc và bảo vệ họ. Nếu cứ nghĩ quá nhiều về chính trị, tôi có thể sẽ phát điên mất", Sergei nói.

Phạm Giang (Theo Moscow Times)

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam để lại ấn tượng sâu sắc trong sự kiện giao lưu do Bộ Ngoại giao Angola tổ chức

Việt Nam để lại ấn tượng sâu sắc trong sự kiện giao lưu do Bộ Ngoại giao Angola tổ chức

15:40 20/05/2024

Mới đây, Bộ Ngoại giao Angola cùng Hiệp hội thể thao Petro Atletica tổ chức hoạt động giao lưu với Ngoại giao đoàn và người nước ngoài tại Angola, thu hút sự tham gia của đông đảo cơ quan đại diện và kiều bào các nước tại Angola.

UAV Nga chỉ điểm cho pháo binh tập kích xe tăng Abrams

UAV Nga chỉ điểm cho pháo binh tập kích xe tăng Abrams

18:10 13/05/2024

Nga công bố video UAV Granat-4 chỉ thị mục tiêu cho đạn pháo Kranopol bắn trúng xe tăng Abrams bị Ukraine bỏ lại ở tỉnh Donetsk.

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2024: Đẩy mạnh hợp tác với NATO, cảnh báo tình hình Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nói gì về Hàn Quốc?

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2024: Đẩy mạnh hợp tác với NATO, cảnh báo tình hình Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nói gì về Hàn Quốc?

23:50 12/07/2024

Ngày 12/7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố Sách trắng Quốc phòng 2024 tại cuộc họp Nội các của nước này.

Tổng thống Belarus nói 'ván cược' của Ukraine là sai lầm, IAEA đáp lời Nga

Tổng thống Belarus nói 'ván cược' của Ukraine là sai lầm, IAEA đáp lời Nga

08:20 19/08/2024

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã kêu gọi Ukraine ngồi vào bàn đàm phán với Nga và kết thúc cuộc xung đột đang diễn ra.

Cột mốc trên bán đảo Triều Tiên

Cột mốc trên bán đảo Triều Tiên

07:40 31/08/2023

Ba sự kiện mới đây cho thấy thái độ ngày một cứng rắn của các bên liên quan về tình hình bán đảo Triều Tiên.

Việt Nam đề nghị các nước hỗ trợ tàu thuyền trú tránh bão Yagi

Việt Nam đề nghị các nước hỗ trợ tàu thuyền trú tránh bão Yagi

18:00 05/09/2024

Bộ Ngoại giao đề nghị Trung Quốc, Philippines tạo điều kiện cho tàu thuyền Việt Nam trú tránh, hỗ trợ cứu người trong bão Yagi nếu cần thiết.

Căng thẳng khu vực dâng cao, thấy gì ở cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới?

Căng thẳng khu vực dâng cao, thấy gì ở cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới?

15:10 28/06/2024

Trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng, từ ngày 27/6, Mỹ tổ chức tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2024 trong 5 tuần tại Hawaii, đây được ví như “cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới”.

Nhà khoa học nổi tiếng Palestine thiệt mạng do đòn không kích của Israel

Nhà khoa học nổi tiếng Palestine thiệt mạng do đòn không kích của Israel

18:40 03/12/2023

Nhà khoa học nổi tiếng người Palestine Sufyan Tayeh và gia đình ông đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thị trấn Al-Faluja, đông bắc Gaza City.

NATO mua 1.000 tên lửa Patriot

NATO mua 1.000 tên lửa Patriot

05:30 04/01/2024

Các thành viên châu Âu của NATO ký hợp đồng mua 1.000 tên lửa Patriot để tăng cường khả năng phòng không, đối phó 'mối đe dọa từ Nga'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới