Lính Ukraine nói Nga áp đảo lực lượng ở bờ đông Dnieper

12:00 20/01/2024

Binh sĩ Ukraine nói đơn vị bám trụ ở bờ đông sông Dniper chịu thương vong nặng nề và lực lượng Nga tại đây đông gấp 5 lần họ.

"Tôi sẽ nói với các bạn sự thật. Tình hình ở đây thật tồi tệ", Vanya, binh sĩ Ukraine trong đơn vị trinh sát đang bám trụ tại bờ đông sông Dnieper cùng lực lượng thủy quân lục chiến, ngày 19/1 cho biết.

Vanya đưa ra nhận định sau nhiều tháng quân đội Ukraine mở chiến dịch vượt sông đầy tham vọng nhằm kiểm soát các khu vực trên bờ đông sông Dnieper, với mục tiêu biến đây thành bàn đạp để tiến sâu hơn vào lãnh thổ tỉnh Kherson mà Nga đang kiểm soát.

Chiến dịch vượt sông Dnieper từng được đánh giá là điểm sáng hiếm hoi trong lúc cuộc phản công quy mô lớn của Ukraine thất bại. Tuy nhiên, Ukraine đang dần mất kiểm soát cứ điểm gần làng Krynki. Lính Ukraine phải vật lộn trong những chiến hào lầy lội, đầy tử thi hoặc bị cái rét hành hạ.

Quân đội Ukraine đang chịu thương vong nặng nề trên bờ đông sông Dnieper, song Vanya từ chối tiết lộ con số cụ thể vì "đây là bí mật quân sự". Binh sĩ này cho biết Nga có lợi thế về quân số với lực lượng đông gấp ít nhất 4-5 lần so với Ukraine.

Các đơn vị Ukraine tại đây còn đối mặt với thách thức hậu cần. Lính Ukraine phải vượt sông trên xuồng hoặc thuyền nhỏ tốc độ cao để tránh bị phát hiện, do đó họ không thể mang theo những loại vũ khí cỡ lớn với sức sát thương cao.

"Chúng tôi mang theo mọi thứ có thể", Vanya nói. "Vũ khí mạnh nhất có thể mang theo chủ yếu là súng phóng lựu, rất hiếm khi chúng tôi chuyển được súng máy hạng nặng tới đây".

Mục tiêu của chiến dịch vượt sông Dnieper mà Ukraine triển khai là kiểm soát khu vực mà họ có thể mở các đợt tiến công xa hơn từ đó. Tuy nhiên, Vanya thừa nhận ngày càng có ít khả năng họ đạt được mục tiêu này. Một số chuyên gia quân sự phương Tây cho biết Nga gần đây đã tái kiểm soát nhiều vị trí ở bờ đông.

Khi được hỏi liệu các đơn vị Ukraine có thể giữ vị trí trong thời gian dài hay không, Vanya trả lời "tất nhiên là không". "Thực tế là thủy quân lục chiến Ukraine không thể duy trì nhịp độ tiến công và chắc chắn đã mất thế chủ động từ lâu", Vanya nói.

Binh sĩ này dự đoán các đơn vị Ukraine sẽ rút về vị trí phòng thủ ở bờ tây sông Dnieper. Nếu không, các đơn vị mạnh nhất Ukraine hiện tại có nguy cơ tổn thất nặng nề. Tuy nhiên, mức độ phòng thủ đến đâu không chỉ là câu hỏi cho những binh sĩ Ukraine ven sông Dnieper mà còn đối với toàn bộ quân đội và lãnh đạo nước này.

Fiona Hill, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, tháng 12/2023 nhận định Ukraine đạt thành công tới nay "nhờ hỗ trợ quân sự to lớn từ các đồng minh châu Âu và đối tác khác".

"Đã tới điểm quyết định Ukraine có giành chiến thắng nhờ đủ sức mạnh tác chiến để ngăn Nga, hay bắt đầu thua vì thiếu trang bị, vũ khí hạng nặng và đạn dược. Những hỗ trợ từ bên ngoài này sẽ mang tính quyết định", bà Hill cho biết.

Nguyễn Tiến (Theo FT, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Tổ chức sinh nhật cho con, người đàn ông bị cảnh sát bắt vì điều này

Tổ chức sinh nhật cho con, người đàn ông bị cảnh sát bắt vì điều này

16:30 07/03/2023

Theo thông tin đăng tải, anh Dương, ở thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc mới đây trong lúc tổ chức tiệc sinh nhật cho con trong một khách sạn đã bất ngờ bị cảnh sát và nhân viên tòa án cưỡng chế chấp hành án phạt, tình tiết sau đó cũng được phơi bày, gây xôn xao dư luận. Được biết, anh Dương và anh Trương từng có quan hệ làm ăn. Anh Trương từng cung cấp bê tông cho anh Dương làm công trình. Thế nhưng trong một khoảng thời gian dài,...

Quốc lộ 18 bị chia cắt vì sạt lở

Quốc lộ 18 bị chia cắt vì sạt lở

10:40 21/08/2024

Sau cơn mưa kéo dài, quốc lộ 18 đoạn qua bản Tài Phố, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà bị sạt lở mái taluy âm khiến phương tiện không thể qua lại.

Cảnh báo từ vụ người đàn ông mất hơn 1 tỷ đồng vì sập bẫy ‘Tình một đêm’

Cảnh báo từ vụ người đàn ông mất hơn 1 tỷ đồng vì sập bẫy ‘Tình một đêm’

13:40 10/12/2023

Ngày 10/12, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng cho biết đang điều tra nhóm lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt tiền của những người “ham của lạ”. Theo đó, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận trình báo của ông V.N. (trú Hà Nội) với nội dung ông bị lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng xã hội Facebook bằng dịch vụ “Tình một đêm” với tổng số tiền...

Israel đối mặt 'vành đai lửa' từ Iran

Israel đối mặt 'vành đai lửa' từ Iran

19:40 03/08/2024

Iran và các lực lượng đồng minh đều đe dọa sẽ giáng đòn chí mạng vào Israel sau loạt vụ ám sát gần đây, khiến Tel Aviv đối mặt 'vành đai lửa' mà Tehran đã dày công gây dựng.

Bắc Kạn lần đầu có thư viện điện tử

Bắc Kạn lần đầu có thư viện điện tử

23:20 08/12/2023

Các thiết bị, học liệu do Quỹ Hy vọng tài trợ cho 2 trường ở huyện Pác Nặm, Ngân Sơn trở thành mô hình thư viện điện tử đầu tiên ở Bắc Kạn.

Vinh quang người chiến sĩ canh trời

Vinh quang người chiến sĩ canh trời

17:10 18/10/2023

Tối 17/10, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) phối hợp với Trung tâm PT-TH Quân đội tổ chức chương trình “Vinh quang người chiến sĩ canh trời”, gặp gỡ nhân chứng lịch sử và trao giải Cuộc thi tìm hiểu 60 năm ngày truyền thống Quân chủng PK - KQ (22/10/1963 – 22/10/2023).

Số học sinh nghi ngộ độc ở Kiên Giang đã tăng lên 23 em

Số học sinh nghi ngộ độc ở Kiên Giang đã tăng lên 23 em

05:40 26/09/2024

Đến 6h sáng nay (25.9) có tổng cộng 23 học sinh của Trường THCS - THPT Kiên Hải (Kiên Giang) nhập viện nghi ngờ ngộ độc thực phẩm .

Bị tát, chồng dùng dao đâm vợ rồi tự sát

Bị tát, chồng dùng dao đâm vợ rồi tự sát

16:00 08/05/2024

Ngày 8/5, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Đỗ Đăng Thu (60 tuổi, ngụ xã Ea Phê, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi giết người. Theo điều tra ban đầu, tối 9/2, ông Thu đi nhậu về nhưng cửa kính chắn lối cầu thang lên lầu 2 bị khóa. Lúc này, ông Thu tìm 1 cái búa tới để đập cửa kính. Lúc này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy (52 tuổi, vợ của ông...

Muôn kiểu bào chữa cho vi phạm đi ngược chiều ở đường Nguyễn Xiển

Muôn kiểu bào chữa cho vi phạm đi ngược chiều ở đường Nguyễn Xiển

16:00 21/04/2023

Hà Nội - Sau khi làn đường tạm Nguyễn Xiển thông xe, nhiều người đã điều khiển xe máy đi ngược chiều vào đoạn đường mới mở, bất chấp nguy hiểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới