Lính Nga, Ukraine phủ lưới thép bảo vệ chiến hào

17:30 17/11/2023

Cả binh sĩ Nga và Ukraine đều dùng lưới thép để che chắn chiến hào, hầm trú ẩn, khi đối phương tăng cường sử dụng UAV tự sát tập kích.

Rob Lee, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại có trụ sở tại Mỹ, ngày 16/11 chia sẻ lên mạng xã hội X hình ảnh thành viên Lữ đoàn Cơ giới số 24 Ukraine phủ lưới thép trên nóc chiến hào lầy lội tại tỉnh Donetsk.

Chuyên gia này cũng đăng ảnh binh sĩ Nga ở tỉnh Kherson dựng lưới thép để che chắn lối vào một hầm trú ẩn. "Đây là phương pháp đơn giản để bảo vệ binh sĩ khỏi máy bay không người lái (UAV) góc nhìn thứ nhất", ông Lee nhận định.

UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) là phi cơ điều khiển từ xa bằng tay cầm và bộ thiết bị đeo trên đầu, giúp người sử dụng có góc nhìn chân thực giống như đang ngồi trong buồng lái máy bay. Cơ chế đó giúp người điều khiến có thể cho UAV quần lượn trên bầu trời, sau đó lao vào mục tiêu và phát nổ với độ chính xác cực cao.

Nhờ khả năng điều chỉnh hướng bay theo thời gian thực, UAV tự sát kiểu này có thể lao vào cửa hầm trú ẩn hoặc hố cá nhân hay chiến hào, gây thương vong cho binh sĩ bên trong.

Những UAV này được chế tạo từ các linh kiện giá rẻ, có thể được lắp ráp ngay trên chiến trường. Phạm vi hoạt động của chúng là khoảng 15 km, tùy thuộc vào đầu đạn mang theo, giúp người điều khiến có thể tung đòn tấn công từ khoảng cách an toàn.

Mỗi chiếc UAV chỉ có giá 400-500 USD, song có thể tiêu diệt các khí tài có giá hàng triệu USD của đối phương như xe tăng, thiết giáp, cũng như vô hiệu hóa nhóm binh sĩ đang tập trung.

Những ưu điểm này là lý do UAV đang xuất hiện ở "khắp mọi nơi", Samuel Bendett, chuyên gia tại Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA) có trụ sở tại Mỹ, cho biết. Theo ông, sự phổ biến của UAV khiến lực lượng Nga, Ukraine phải nghĩ ra nhiều phương án ứng phó tình thế, khi chưa có hoặc thiếu hụt thiết bị chống UAV chuyên dụng.

"Chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều cách phòng thủ khác nhau để chống lại thiết bị không người lái và UAV, như bọc giáp lồng, che chắn bằng ván gỗ và nhiều thứ khác", chuyên gia này nói.

Bendett cho biết các biện pháp này chủ yếu được áp dụng cho khí tài có giá trị cao, như xe bọc thép, pháo tự hành, song bộ binh cũng có thể là mục tiêu bị UAV nhắm tới.

"Cả hai bên đang cố gắng thích ứng với mối đe dọa ngày càng tăng từ UAV FPV", Bendett nhận định.

Theo chuyên gia quân sự David Axe của Forbes, bảo vệ binh sĩ, khí tài bằng giáp lồng hoặc lưới thép là các biện pháp mang tính thụ động, chỉ có thể đối phó với UAV nhỏ, có trọng lượng nhẹ, không thể chống lại các UAV uy lực như dòng Lancet có khả năng kích nổ từ xa.

Để đối phó UAV hiệu quả hơn, lực lượng hai bên sẽ cần được trang bị các phương tiện có khả năng chủ động tiêu diệt chúng, ngay cả khi các khi thiết bị này chưa cất cánh.

Lính Nga, Ukraine gần đây thường lắp súng máy lên xe tải để đối phó với UAV. Một số binh sĩ còn sử dụng súng săn để bắn hạ chúng, song phương pháp này đòi hỏi xạ thủ phải có kỹ năng ngắm bắn rất chuẩn xác.

Axe cho rằng giải pháp hiệu quả nhất vẫn là dùng thiết bị tác chiến điện tử để vô hiệu hóa thiết bị bay của đối phương. Theo chuyên gia này, quân đội Ukraine gần đây vượt sông Dnieper thành công một phần là nhờ lực lượng tác chiến điện tử đã phá tín hiệu vô tuyến của đối phương, khiến UAV Nga không thể hoạt động trong khu vực gần bờ sông.

Dù vậy, do số lượng thiết bị gây nhiễu có hạn, các biện pháp tạm thời như dùng giáp lồng hay lưới vẫn sẽ được cả hai bên sử dụng trong thời gian tới. "Họ sẽ cần bất cứ thứ gì để chống lại mối đe dọa luôn hiện hữu trên không", chuyên gia của Forbes nêu quan điểm.

Phạm Giang (Theo Forbes)

Có thể bạn quan tâm
Serbia thừa nhận một điều về hành trình gia nhập EU, khẳng định 'đứng ngoài' làn sóng trừng phạt chống Moscow

Serbia thừa nhận một điều về hành trình gia nhập EU, khẳng định 'đứng ngoài' làn sóng trừng phạt chống Moscow

08:30 01/09/2024

Ngày 31/8, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic thừa nhận, Belgrade khó gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2028.

Phó Thủ tướng Trung Quốc sẽ dự Quốc khánh Triều Tiên tại Bình Nhưỡng

Phó Thủ tướng Trung Quốc sẽ dự Quốc khánh Triều Tiên tại Bình Nhưỡng

10:40 07/09/2023

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 6/9 đưa tin, một phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung dẫn đầu sẽ tới Bình Nhưỡng tham gia lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Triều Tiên vào ngày 9/9.

Nga bác tin ông Putin và ông Trump bí mật đàm phán về 'lãnh thổ Ukraine'

Nga bác tin ông Putin và ông Trump bí mật đàm phán về 'lãnh thổ Ukraine'

00:30 04/07/2024

Điện Kremlin vừa có câu trả lời trước một số thông tin nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump đã đàm phán về Ukraine.

Lính Nga phủ rơm lên xe tải để chống 'sát thủ bóng đêm'

Lính Nga phủ rơm lên xe tải để chống 'sát thủ bóng đêm'

15:40 20/12/2023

Xe tải Nga tham chiến ở Ukraine được phủ lớp ngụy trang dày bằng rơm để che giấu tín hiệu nhiệt khỏi UAV chuyên tập kích ban đêm.

Hezbollah ca ngợi Iran can đảm khi tập kích Israel

Hezbollah ca ngợi Iran can đảm khi tập kích Israel

11:00 15/04/2024

Nhóm Hezbollah ở Lebanon ca ngợi Iran có 'quyết định can đảm' khi tập kích vào lãnh thổ Israel, nói rằng Tehran đã đạt được các mục tiêu quân sự.

Tổng thống Algeria thăm Nga từ ngày 14-16/6

Tổng thống Algeria thăm Nga từ ngày 14-16/6

18:20 11/06/2023

Báo Al-Araby Al-Jadeed trích dẫn một nguồn tin chính thức của Algeria cho hay, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune dự kiến thăm Nga từ ngày 14-16/6 nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Nga đổi chiến thuật tập kích Ukraine

Nga đổi chiến thuật tập kích Ukraine

11:40 11/05/2024

Nga gần đây tăng tập kích bằng tên lửa đạn đạo vì muốn gây khó cho phòng không Ukraine, cũng như vì đối phương đã tìm được cách đối phó UAV.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm việc tại TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm việc tại TP. Hồ Chí Minh

04:10 03/07/2024

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Phước từ ngày 29-2/7, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tham dự và chủ trì nhiều hoạt động trọng tâm về công tác đối ngoại và công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).

Phút đối mặt giữa nữ cảnh sát và kẻ đâm dao ở Australia

Phút đối mặt giữa nữ cảnh sát và kẻ đâm dao ở Australia

23:00 13/04/2024

Trong lúc mọi người hoảng loạn chạy khỏi trung tâm mua sắm, nữ cảnh sát một mình hướng về phía kẻ cầm dao đang khua loạn xạ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới