Lính Israel bị cáo buộc hành quyết, cưỡng bức phụ nữ ở Gaza

11:30 20/02/2024

Nhóm chuyên gia LHQ nói có cáo buộc "đáng tin cậy" về việc binh sĩ Israel hành quyết, tấn công tình dục phụ nữ, trẻ em gái Palestine ở Dải Gaza.

"Các chuyên gia Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm nay bày tỏ quan ngại trước những cáo buộc đáng tin cậy về việc phụ nữ và trẻ em gái tiếp tục bị vi phạm nghiêm trọng nhân quyền ở Dải Gaza và Bờ Tây", Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) ngày 19/2 thông báo.

Thông báo cho biết các chuyên gia LHQ bị "sốc" khi biết thông tin binh sĩ Israel "cố tình nhắm mục tiêu và giết người không qua xét xử" với phụ nữ và trẻ em ở Dải Gaza. Một số được cho là bị sát hại trong lúc đang chạy trốn hoặc cầm mảnh vải trắng, cách mà họ thể hiện mình không phải mối đe dọa.

Nhóm chuyên gia cũng lên án hành vi "bắt giữ tùy tiện" hàng trăm phụ nữ, trẻ em Palestine và đối xử với họ theo các cách "vô nhân đạo và thiếu phẩm giá" của quân đội Israel, bao gồm việc không cung cấp cho họ thuốc men và thực phẩm.

"Chúng tôi vô cùng đau đớn trước thông tin phụ nữ và trẻ em gái Palestine đã phải hứng chịu nhiều hình thức tấn công tình dục trong lúc bị giam, như bị binh sĩ nam Israel lột trần và khám người", thông báo có đoạn. "Có thông tin ít nhất hai phụ nữ Palestine đã bị cưỡng hiếp, một số khác bị đe dọa cưỡng hiếp hoặc bạo lực tình dục".

Các chuyên gia cũng nhận được thông tin trẻ em Palestine bị binh sĩ Israel tách khỏi cha mẹ, trong đó ít nhất một trẻ sơ sinh đã bị đưa tới Israel.

"Chúng tôi muốn nhắc nhở chính phủ Israel rằng họ có nghĩa vụ bảo vệ quyền được sống, an toàn, sức khỏe, phẩm giá của phụ nữ và trẻ em gái Palestine, đảm bảo không ai phải chịu đựng các hành vi bạo lực, tra tấn, ngược đãi, trong đó có bạo lực tình dục", nhóm chuyên gia nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập về sự việc.

Phái đoàn của Israel tại LHQ gọi các cáo buộc là "vô căn cứ", chỉ trích nhóm chuyên gia đã không bày tỏ mối quan ngại tương tự trước thông tin lực lượng Hamas có hành vi bạo lực tình dục trong cuộc tập kích lãnh thổ Israel đầu tháng 10/2023.

"Israel sẽ tiếp tục tuân thủ nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế", phái đoàn của Israel khẳng định, thêm rằng Tel Aviv sẵn sàng mở cuộc điều tra nếu nhận được bằng chứng đáng tin cậy.

Các cơ quan của LHQ từng nhiều lần cáo buộc quân đội Israel có hành vi ngược đãi người Palestine, gần nhất là thông tin về các vụ "hành quyết dân thường" trong xung đột ở Dải Gaza. LHQ tháng 12/2023 yêu cầu chính phủ Israel điều tra thông tin quân đội nước này đã hành quyết tập thể 11 người Palestine không mang vũ khí ở dải đất.

Theo số liệu của cơ quan y tế địa phương, xung đột tại Dải Gaza đã khiến 29.092 người Palestine thiệt mạng và 69.028 người bị thương, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Hầu hết người dân ở vùng lãnh thổ đã bị mất nhà cửa và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thực phẩm, theo LHQ.

Phạm Giang (Theo Hill)

Có thể bạn quan tâm
Ôtô đâm vào đoàn xe hộ tống Thủ tướng Hungary rời trận đấu Euro

Ôtô đâm vào đoàn xe hộ tống Thủ tướng Hungary rời trận đấu Euro

16:10 25/06/2024

Ôtô của người dân va chạm với đoàn xe hộ tống Thủ tướng Hungary rời sân vận động, khiến một cảnh sát dẫn đường thiệt mạng.

Cháy khu mua sắm ở Trung Quốc, 39 người chết

Cháy khu mua sắm ở Trung Quốc, 39 người chết

20:00 24/01/2024

Hỏa hoạn bùng lên tại một khu mua sắm ở tỉnh Giang Tây, miền trung Trung Quốc, khiến ít nhất 39 người chết và 9 người bị thương.

Bệnh viện dã chiến đầu tiên được đưa đến Dải Gaza

Bệnh viện dã chiến đầu tiên được đưa đến Dải Gaza

02:20 21/11/2023

Giới chức Palestine cho biết bệnh viện dã chiến đầu tiên do Jordan cung cấp đã được chuyển tới Dải Gaza nhằm giảm tình trạng quá tải hiện nay.

Quốc vương Qatar lần đầu tiên thăm Nepal

Quốc vương Qatar lần đầu tiên thăm Nepal

06:40 24/04/2024

Đích thân Tổng thống Nepal Ramchandra Paudel chào đón Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani khi ông đến sân bay quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu vào hôm nay, 23/4.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tổ chức Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tổ chức Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

18:30 28/08/2024

Đại diện chính quyền sở tại, bạn bè quốc tế và bà con người Việt đã đến dự Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tổ chức.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lại bị tấn công, IAEA nói ai đó 'đang đùa với lửa'

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lại bị tấn công, IAEA nói ai đó 'đang đùa với lửa'

07:50 10/04/2024

Ngày 9/4, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, họ đã được thông báo về một cuộc tấn công mới bằng máy bay không người lái (UAV) vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP).

Rơi máy bay hạng nhẹ ở Thái Lan, 9 người chết

Rơi máy bay hạng nhẹ ở Thái Lan, 9 người chết

10:50 23/08/2024

Một phi cơ hạng nhẹ rơi ngay sau khi khởi hành từ Bangkok, Thái Lan, khiến 9 người trên khoang thiệt mạng.

Cú sốc Tổng thống Macron tạo ra với các đồng minh

Cú sốc Tổng thống Macron tạo ra với các đồng minh

08:00 14/06/2024

Quyết định giải tán quốc hội, tổ chức bầu cử sớm được Tổng thống Macron đưa ra bất ngờ đến mức nhiều đồng minh trong đảng của ông cảm thấy sốc và khó hiểu.

Colombia mất lượng lớn vũ khí, nghi bị tuồn ra chợ đen

Colombia mất lượng lớn vũ khí, nghi bị tuồn ra chợ đen

17:20 01/05/2024

Tổng thống Colombia nói gần hai triệu viên đạn và nhiều tên lửa dẫn đường biến mất khỏi kho của quân đội, cho rằng chúng bị bán ra chợ đen.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới