Liên tục xảy ra mưa lũ, Lào Cai lên phương án sơ tán người dân sống tại khu vực nguy hiểm

17:30 22/09/2023
Sau bão lũ ở thị xã Sa Pa và huyện Bát Xát, mưa lớn tiếp tục gây thiệt hại ở huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai). Ảnh: B.N

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Lào Cai vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng.

Theo nhận định của Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25 - 28 độ vĩ Bắc bị nén bởi một bộ phận áp cao lạnh ở phía bắc, từ ngày 21 - 23.9, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào và dông rải rác, cục bộ một số nơi có mưa to.

Theo đó, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch ứng phó kịp thời với các tình huống mưa, lũ, lũ quét, sạt lở… có thể xảy ra.

Tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập úng để có phương án di chuyển kịp thời; chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển ngay những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

Kiểm tra các trang thiết bị phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, lực lượng tại chỗ, nhằm sẵn sàng phục vụ công tác phòng giảm và ứng phó; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống thiên tai tại công trường; chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập.

Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét, khu vực có nguy cơ sạt lở đất... để hướng dẫn người dân, các phương tiện qua lại đảm bảo an toàn; thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú, không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao.

Đối với UBND thị xã Sa Pa và huyện Bát Xát (2 địa phương có 9 người chết và mất tích trong đợt mưa lũ trước đó), tiếp tục chỉ đạo các xã duy trì lực lượng tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích; khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định đời sống nhân dân vùng thiên tai.

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay ngày 9/3/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 9/3/2023 tại Đồng Nai

21:30 08/03/2023

Thông tin về lịch cắt điện cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 9/3/2023 được chúng tôi cập nhật từ cổng thông tin Điện lực Miền Nam. Mọi người cùng nhau theo dõi để nắm bắt thông tin mới nhất và nhanh nhất, cụ thể như sau: Lịch cắt điện các khu vực tại Thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 09/03/2023 từ 08:00 - 17:00 Mất điện một phần Khu Phố 5 thuộc Phường Bửu Hòa Điện Lực Biên Hoà Đầu tư xây dựng hệ thống dây Trung, hạ áp...

Giếng 5 phút, mai này còn có ở Lý Sơn?

Giếng 5 phút, mai này còn có ở Lý Sơn?

14:30 05/07/2024

TP - Ngồi nghe các lão nông trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) kể chuyện, tôi hình dung ra giữa các cánh đồng hành tỏi này là những đường ống chi chít không khác gì bó nơ ron thần kinh. Có nông dân sở hữu 5-7 cái giếng, nhưng mỗi giếng chỉ chạy được 5-7 phút là cạn nước, rồi tiếp tục chờ…chạy rồi chờ, trắng đêm lo nước để có được những củ hành củ tỏi thương hiệu Lý Sơn.

Bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên-Huế

Bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên-Huế

15:30 15/06/2024

Hai ông Nguyễn Quý (công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy) và Trần Ngọc Dương (Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế) được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2023-2028.

Nước mắt và nụ cười tại lễ trưởng thành của Trường THPT Nguyễn Thị Diệu

Nước mắt và nụ cười tại lễ trưởng thành của Trường THPT Nguyễn Thị Diệu

18:00 22/06/2024

Buổi lễ trưởng thành và tri ân dành cho học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, quận 3, TP.HCM có nhiều điều bất ngờ. Nhất là khi 1 học sinh đã đặt câu hỏi tại sao chúng ta cảm thấy khó khăn khi nói lời cảm ơn ba mẹ?

Bắt đối tượng cầm đầu ổ nhóm trộm cắp liên tỉnh

Bắt đối tượng cầm đầu ổ nhóm trộm cắp liên tỉnh

18:50 05/07/2023

Thanh Hóa - Một đối tượng cầm đầu ổ nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh vừa bị cơ quan Công an Thanh Hóa bắt giữ.

Bé gái 9 tháng tuổi chết tại nhà với nhiều vết bầm, bắt cha ruột

Bé gái 9 tháng tuổi chết tại nhà với nhiều vết bầm, bắt cha ruột

22:20 02/05/2024

Lực lượng chức năng huyện Châu Thành, Tây Ninh đang phong tỏa hiện trường, làm rõ vụ một bé gái 9 tháng tuổi chết bất thường ở địa phương.

Thêm 1 người tử vong trong vụ người cha đốt phòng ngủ

Thêm 1 người tử vong trong vụ người cha đốt phòng ngủ

16:30 10/10/2023

Liên quan đến vụ 'Cha tự tử sau khi dùng xăng đốt phòng ngủ làm 4 người thân thương vong', đã có thêm một nạn nhân tử vong do bị bỏng nặng.

Công an tỉnh Quảng Nam điều động, bổ nhiệm nhiều sĩ quan

Công an tỉnh Quảng Nam điều động, bổ nhiệm nhiều sĩ quan

19:30 12/05/2024

Trong tuần qua, Công an tỉnh Quảng Nam đã điều động, bổ nhiệm 6 sĩ quan giữ các chức vụ khác nhau. Bộ Công an lấy ý kiến nhân dân...

Lào Cai tăng cường hơn 300 cán bộ, thành lập 64 tổ tuần tra xử lý vi phạm dịp nghỉ lễ

Lào Cai tăng cường hơn 300 cán bộ, thành lập 64 tổ tuần tra xử lý vi phạm dịp nghỉ lễ

07:30 28/04/2024

Trong ngày đầu ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, lực lượng Cảnh sát...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới