Liên tiếp sạt lở đất gây chết người, UBND tỉnh Lâm Đồng ra công điện khẩn

17:20 21/07/2024
Ngày 21/7, UBND tỉnh Lâm Đồng có công điện hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành chức năng về việc chủ động phòng, chống sạt lở trong mùa mưa bão.

Trong công điện, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, mưa lớn kéo dài trong thời gian qua khiến một số tuyến đường xảy ra tình trạng sạt lở đất làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tính mạng, tài sản của người dân.

Mặt khác, cơ quan khí tượng thủy văn dự báo trong những ngày tới, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã hình thành và có khả năng mạnh lên thành bão gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình đó, để chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân và công trình cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống thiên tai.

Lực lượng chức năng cứu hộ, giải tỏa hiện trường vụ sạt lở đất xảy ra ngày 20/7 trên Quốc lộ 27 thuộc huyện Đam Rông (Lâm Đồng) vùi lấp một nhà dân khiến 2 người thương vong. (Ảnh: TTXVN)

Đối với huyện Đam Rông, địa phương vừa liên tiếp xảy ra 2 vụ sạt lở ở thôn Trung tâm (xã Đạ K’Nàng) phải tiếp tục chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả sự cố. Kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân xảy ra sạt lở để rút kinh nghiệm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi thiếu kiểm tra, giám sát dẫn tới liên tiếp xảy ra sạt lở làm chết người.

Huyện Đam Rông khẩn trương cưỡng chế di dời các hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn để tránh trú tạm thời; tuyệt đối không được tự ý quay về khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có chức năng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng khẩn trương tập trung huy động các y bác sỹ, máy móc, trang thiết bị, thuốc men và tập trung cứu chữa nạn nhân bị thương đảm bảo kịp thời, với các điều kiện tốt nhất.

UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc được giao chỉ đạo lực lượng chức năng theo dõi, giám sát chặt chẽ khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm và tuyệt đối không để người dân tiếp tục cư trú tại các khu vực có nguy cơ sạt trượt. Đối với những hộ không chấp hành phải cưỡng chế di dời.

Tại những khu vực gần các vị trí có nguy cơ sạt lở, cần vận động người dân tạm thời tránh trú tại nhà người thân để đảm bảo an toàn, nhất là vào ban đêm; đồng thời, chính quyền địa phương chủ động thực hiện phương án bố trí, hỗ trợ nơi tránh trú, ổn định đời sống cho các hộ dân phải di dời.

Các huyện, thành phố phải thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình thời tiết để cảnh báo kịp thời đến người dân tại các khu vực có mưa lớn, nhất là các hộ dân ở khu vực sườn dốc, mái taluy cao, gần sông, suối...; phát huy hiệu quả lực lượng xung kích tại địa phương theo phương châm “ba sẵn sàng”, tổ chức trực ban 24/24h trong những ngày mưa bão để kịp thời ứng phó sự cố có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm
Tát nữ nhân viên công ty môi trường, bị phạt 6,5 triệu đồng

Tát nữ nhân viên công ty môi trường, bị phạt 6,5 triệu đồng

16:20 15/10/2023

Tuôn ra những lời chửi bới, tát nữ nhân viên Cty cổ phần Đô thị và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, một phụ nữ ở TP Buôn Ma Thuột vừa bị xử phạt 6,5 triệu đồng.

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh

14:30 05/04/2023

Tây Ninh - Sáng 5.4, Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm có thời hạn đối với Đại tá Hồ Thành Hiên, Trưởng...

Án mạng ở Bình Thuận, con trai dùng dao giết chết bố ruột

Án mạng ở Bình Thuận, con trai dùng dao giết chết bố ruột

14:30 26/05/2023

Con trai ruột dùng dao tấn công và cắt cổ khiến bố tử vong trước nhà ở huyện Bắc Bình, Bình Thuận .

Nhiều khách bị ngộ độc khởi kiện bánh mì Phượng Hội An ra tòa

Nhiều khách bị ngộ độc khởi kiện bánh mì Phượng Hội An ra tòa

12:40 18/12/2023

Sau khi xảy ra vụ ngộ độc, đến nay đã có nhiều khách hàng khởi kiện chủ mì Phượng Hội An ra tòa.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại chỉ cách 'dụ' học sinh thích đến trường

Giáo sư Hồ Ngọc Đại chỉ cách 'dụ' học sinh thích đến trường

17:20 23/09/2023

Học sinh chỉ vui khi được hướng dẫn để tự khám phá bài học, tự làm sản phẩm, được đánh giá theo sự tiến bộ của bản thân mỗi ngày, theo giáo sư Hồ Ngọc Đại.

Nhiều người ở Đắk Lắk phải nhập viện vì mắc COVID-19

Nhiều người ở Đắk Lắk phải nhập viện vì mắc COVID-19

20:30 19/05/2023

Trong vòng 7 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 270 ca mắc COVID-19 , tăng 50% so với tổng số mắc của hơn 4 tháng đầu...

Kết quả giám định ADN xác định nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé ở Hà Nội đã tự sát

Kết quả giám định ADN xác định nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé ở Hà Nội đã tự sát

21:00 22/09/2023

Trên đường lẩn trốn, biết các lực lượng công an đang ráo riết truy lùng, truy bắt, không thể trốn thoát và sẽ phải đương đầu với mức án cao...

Tài thao lược của vị tướng có công thống nhất lực lượng vũ trang Nam Bộ

Tài thao lược của vị tướng có công thống nhất lực lượng vũ trang Nam Bộ

21:50 21/07/2023

Lòng trí dũng, thao lược của vị tướng huyền thoại Nguyễn Bình đã được các nhà khoa học, chuyên gia khẳng định tại Hội thảo khoa học “Trung tướng Nguyễn Bình – Nhà quân sự tài năng, đức độ” diễn ra sáng 21/7. Hội thảo do Ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM tổ chức nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh Trung tướng Nguyễn Bình (30/7/1908 – 30/7/2023).

Vỉa hè lồi lõm, xuống cấp bẫy người đi đường

Vỉa hè lồi lõm, xuống cấp bẫy người đi đường

08:00 10/04/2023

Vỉa hè một số tuyến đường thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội đang trong tình trạng xuống cấp, bong tróc, trồi sụt làm mất mỹ quan...

Co loi xay ra
Co loi xay ra