Liên tiếp các vụ việc tử vong do bị chó dại cắn

14:00 01/04/2023
Thời gian gần đây, liên tiếp các trường hợp tử vong do bệnh dại, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc người dân bị chó chưa tiêm phòng cắn.

6 ca tử vong do chó dại cắn

Từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước xảy ra 6 ca tử vong trên người do bệnh dại tại 4 tỉnh: Lào Cai (1 ca), Quảng Ninh (1 ca), Gia Lai (3 ca) và Phú Yên (1 ca).

Tại Lào Cai là nạn nhân nữ 23 tuổi, người dân tộc H’Mông, trú tại thôn Thẩm Phúc, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà.

Tháng 1.2023, người này có biểu hiện bệnh và đi khám ở bệnh viện tư nhân, được chuyển vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương với các biểu hiện của bệnh: mệt mỏi, khó chịu, khó thở, co giật, xuất tiết đờm dãi nhiều.

Ngày 17.1, bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu nước bọt và dịch não tủy để xét nghiệm, kết quả xác định dương tính với virus dại.

Được biết, 18 tháng trước khi có biểu hiện, cô bị chó của gia đình cắn vào ngón trỏ tay trái có chảy máu.

Sau khi cắn bệnh nhân 3 ngày, con chó đó chết. Bệnh nhân không tiêm vaccine, huyết thanh phòng bệnh dại. Sau đó, bệnh nhân đi làm tại Hà Nội và phát bệnh dẫn đến tử vong.

Ngày 16.3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên xác nhận có một trường hợp tử vong do bị chó dại cắn. Trường hợp bị tử vong vì bệnh dại là ông L.X.D. (45 tuổi ở Hòa Đồng, Tây Hòa, Phú Yên), khởi phát bệnh ngày 9.3 (bệnh nhân có triệu chứng sốt, mệt mỏi).

Trước đó, khoảng đầu tháng 12.2022, bệnh nhân bị chó nuôi tại nhà cắn ở ngón tay (chó không tiêm vắc xin phòng dại). Sau khi bị chó cắn, bệnh nhân chỉ sát khuẩn bằng thuốc đỏ nhưng không đến cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng dại.

Ngày 13.3, bệnh nhân có triệu chứng chướng bụng, lơ mơ không tỉnh táo, yếu tay chân, chảy nước dãi, không ăn uống được và đến sáng 14.3 thì tử vong tại nhà.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Gia Lai ghi nhận thêm 3 trường hợp tử vong do bệnh dại là ông V.X.P (sinh năm 1951, ở làng Le, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ); chị chị R.H (sinh năm 1974, ở thôn Hố Lâm, xã Chư Pơng, huyện Chư Sê) và ông L.Đ.A (sinh năm 1956, ở tổ dân phố Plei Nghe, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro).

Tại Quảng Ninh, 1 trường hợp tử vong do bệnh dại tại xã Quảng Đức, huyện Hải Hà.

Nhiều người dân vẫn thả rông chó ngoài đường. Ảnh: Tùng Giang

Chủ động phòng chống bệnh dại

Để chủ động phòng chống bệnh dại, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau: tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm. Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần: Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch - đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine; hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương; đến ngay Trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời.

Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại. Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Theo đại diện phòng dịch tễ (Cục Thú y), nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh dại gia tăng là do tổng đàn chó, mèo của cả nước hiện đã lên tới gần 7 triệu con, trong khi tỉ lệ chó, mèo được tiêm phòng trung bình rất thấp, đạt khoảng 40%.

Hiện chỉ có 13 tỉnh, thành phố đạt tỉ lệ tiêm phòng trên 70% tổng đàn.

Theo Cục Thú y, để khẩn trương kiểm soát các ổ dịch bệnh dại trên động vật đang xảy ra, phòng ngừa các ổ dịch mới phát sinh và lây lan, trong thời gian tới, các tỉnh, thành phố cần tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định.

Ngành thú y cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, các doanh nghiệp đã cung ứng 881.000 liều vắc xin dại trên động vật; đang bảo quản tại kho của các doanh nghiệp 4,3 triệu liều; dự kiến sản xuất, nhập khẩu quý 2 là 2,5 triệu liều.

Có thể bạn quan tâm
Nam sinh tử vong do đuối nước tại Quảng Ninh

Nam sinh tử vong do đuối nước tại Quảng Ninh

21:30 12/06/2023

Quảng Ninh - Ngày 12.6, Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố Hạ Long cho biết, tại khu vực bãi tắm Hòn Gai do đơn vị quản lý...

Xử phạt người đăng thông tin xuyên tạc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

Xử phạt người đăng thông tin xuyên tạc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

05:10 08/06/2024

Ông Lê Xuân Tiến bị xử phạt hành chính 7,5 triệu vì đăng tải thông tin sai sự thật lên YouTube, gây ảnh hưởng đến uy tín của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Lời kể của tài taxi 'chở nhầm' phạm nhân bỏ trốn ở Thanh Hoá

Lời kể của tài taxi 'chở nhầm' phạm nhân bỏ trốn ở Thanh Hoá

12:00 03/04/2024

Sáng 3/4, thượng tá Đỗ Quang Huy, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết lực lượng của đơn vị đang phối hợp với lực lượng chức năng vẫn đang thực hiện truy tìm, vây bắt phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam.

Rộ nạn săn bắt chim yến bán cho quán nhậu, phóng sinh ở Khánh Hòa

Rộ nạn săn bắt chim yến bán cho quán nhậu, phóng sinh ở Khánh Hòa

09:30 20/11/2023

Khánh Hòa - Để bẫy chim yến, các đối tượng dùng lưới tàng hình, sợi rất nhỏ, khó nhìn thấy, quấn vào hai cọc tre căng dựng thẳng đứng, cùng...

Lái xe đầu kéo vào đường cấm, tông xe cảnh sát giao thông để bỏ chạy

Lái xe đầu kéo vào đường cấm, tông xe cảnh sát giao thông để bỏ chạy

10:30 31/03/2024

Ngày 30/3, Công an huyện Yên Định (Thanh Hoá) cho biết, đơn vị vừa tạm giữ hình sự đối với Cao Văn Tuấn (SN 1985), trú tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) về hành vi chống người thi hành công vụ.

Houthi là ai? Sao Mỹ chưa trả đũa vụ tấn công tàu ở Trung Đông?

Houthi là ai? Sao Mỹ chưa trả đũa vụ tấn công tàu ở Trung Đông?

12:40 08/12/2023

Khi nhóm Houthi ở Yemen do Iran hậu thuẫn phóng tên lửa tấn công 3 tàu thương mại ở phía nam Biển Đỏ cuối tuần trước, câu hỏi đặt ra là liệu quân đội Mỹ có tấn công đáp trả.

Nam sinh lớp 12 dùng dao đâm chết người tại cổng trường

Nam sinh lớp 12 dùng dao đâm chết người tại cổng trường

16:40 30/12/2023

Ngày 30/12, lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Tiền Giang xác nhận, một học sinh trường THPT tại huyện Cái Bè dùng dao tự chế đâm người khác tử vong.

Nếu không đưa Lịch sử làm môn thi bắt buộc, việc học sẽ trở thành đối phó

Nếu không đưa Lịch sử làm môn thi bắt buộc, việc học sẽ trở thành đối phó

07:40 31/08/2023

Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc đưa Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc hay tự chọn. Có ý kiến giáo viên cho rằng, nếu...

Bình Dương: Xử nhóm cát tặc 33 năm tù tù giam về tội 'Giết người'

Bình Dương: Xử nhóm cát tặc 33 năm tù tù giam về tội 'Giết người'

22:30 04/05/2023

Bị cáo Nguyễn Tấn Phát (vai trò chủ mưu) bị xử phạt 14 năm tù; Đinh Hoàng Anh Tuấn bị xử phạt 11 năm tù và Hồ Thành Danh bị xử phạt 8 năm tù cùng về tội “Giết người.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra