Liên tiếp 3 ngày, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí

10:20 06/03/2024
7h sáng 6/3, IQAir (ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới) xếp Hà Nội được đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình tại Hà Nội là 204 – mức rất xấu. Chỉ số bụi mịn (PM2.5) cao gấp 30,1 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tương tự, Pam Air (kênh thông tin tham khảo chất lượng không khí tại nhiều địa điểm khác nhau) cũng hiển thị mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội đang ở mức 150 – 333.

Nhiều điểm có chỉ số AQI 150 – mức không lành mạnh, trong đó, khu vực Học viện Nông nghiệp Việt Nam (huyện Gia Lâm) AQI 333 – mức rất xấu.

Từ trưa 4/3 đến nay, Hà Nội liên tục được xếp hạng đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí.

Theo thống kê từ đầu tháng 2 đến nay, Hà Nội có 2 ngày không khí ở mức tốt (ngày 24 và 29/2); 21 ngày ở mức trung bình, kém; 8 ngày ở mức xấu, rất xấu, có hại cho sức khỏe.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng thế giới và UBND TP Hà Nội cho rằng hơn 40% dân số thành phố đang phơi nhiễm với nồng độ bụi PM 2.5, cao gấp đôi quy chuẩn quốc gia và cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn quốc tế do Tổ chức Y tế thế giới quy định.

Dữ liệu ghi lại từ bản đồ vệ tinh cho thấy ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng trong những tháng mùa đông (từ tháng 10 đến tháng 2) do ảnh hưởng của khí hậu, hướng gió và việc đốt rơm rạ.

Khoảng 1/3 bụi mịn PM 2.5 trong không khí xung quanh đến từ các nguồn tại chỗ ở Hà Nội, trong khi 2/3 còn lại đến từ các vùng rộng lớn bên ngoài như các tỉnh lân cận, Đồng bằng sông Hồng và ô nhiễm xuyên biên giới.

Các chuyên gia môi trường đánh giá thời tiết Hà Nội những ngày gần đây trời quang mây, không có gió, gây ra hiện tượng nghịch nhiệt. Đây là điều kiện thuận lợi để ô nhiễm không khí gia tăng.

Hồi cuối năm 2023, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) yêu cầu các địa phương chủ động theo dõi diễn biến ô nhiễm không khí để kiểm soát nguồn thải cũng như khuyến cáo người dân.

Air Quality Index – AQI là chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày, sử dụng tương tự như thước đo để đánh giá không khí xung quanh sạch sẽ hay ô nhiễm, ô nhiễm mức độ cao hay thấp.

Các chất ô nhiễm không khí được đo bằng AQI gồm: Bụi mịn PM2.5; PM10; Carbon monoxide; Lưu huỳnh dioxide; nito đioxit và Tầng ôzôn.

Chỉ số chất lượng không khí dao động từ 0 đến 500, chất lượng không khí có thể vượt quá 500 khi có mức độ ô nhiễm không khí nguy hiểm cao hơn.

Chất lượng không khí tốt dao động từ 0 đến 50, trên 300 được coi là nguy hiểm. AQI sử dụng các phép đo bụi mịn PM 2.5 (hạt bụi kích thước 2.5 micromet) làm tiêu chuẩn đo lường.

Loại hạt bụi này xuất hiện rộng rãi và được coi là chất gây ô nhiễm không khí nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh hồ đập trơ đáy, dân quay cuồng tìm nước tưới giữa nắng hạn Tây Nguyên

Cận cảnh hồ đập trơ đáy, dân quay cuồng tìm nước tưới giữa nắng hạn Tây Nguyên

08:20 21/04/2024

Tây Nguyên đang vào giai đoạn cao điểm mùa khô. Mực nước và lưu lượng trên các sông suối giảm dần và duy trì ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Người dân đang phải ra sức khoan giếng, đào ao, khoét lòng hồ để lấy nước, duy trì sự sống của cây trồng qua mùa khô hạn. Lòng hồ thủy lợi C3 (thôn Bình Minh, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) là nguồn cung cấp nước chính cho gần 180 ha cà phê tại khu vực xã Hà Mòn. Tuy nhiên thời gian gần đây...

Taxi bất ngờ tông nhiều phương tiện đang dừng đèn đỏ

Taxi bất ngờ tông nhiều phương tiện đang dừng đèn đỏ

13:40 23/03/2024

Đang dừng đèn đỏ, nhiều phương tiện bất ngờ bị chiếc taxi tông khiến 2 người bị thương

Khởi tố người đàn ông vi phạm nồng độ cồn, tông trung tá công an bị thương

Khởi tố người đàn ông vi phạm nồng độ cồn, tông trung tá công an bị thương

15:00 08/05/2023

Điều khiển xe máy sau khi đã uống rượu, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát, ông Hồ Cao Thắng còn quay xe bỏ chạy, tông một trung tá bị thương.

Đường sá sạt lở nghiêm trọng ở U Minh Thượng, nông sản cũng gặp khó

Đường sá sạt lở nghiêm trọng ở U Minh Thượng, nông sản cũng gặp khó

22:00 25/05/2024

Tuyến đường 965 ở U Minh Thượng đang diễn ra sụt lún bất thường. Việc sụp mặt đường đã khiến việc lưu thông không chỉ gặp khó mà còn ảnh hưởng đến việc mua bán nông sản của người dân.

Khỉ tấn công ba người dân

Khỉ tấn công ba người dân

10:30 04/12/2023

Con khỉ nặng khoảng 8 kg tấn công ba người dân ở xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, trong đó một người phải nhập viện do đứt động mạch đùi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

03:00 09/02/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi tình hình đời sống, công tác của thân nhân cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và gửi tới toàn thể gia đình lời chúc mừng năm mới.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng công nghiệp Thanh Hoá bị khai trừ khỏi Đảng

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng công nghiệp Thanh Hoá bị khai trừ khỏi Đảng

09:00 22/10/2023

Ngày 20/10/2023, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hoá đã họp xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa. Với vai trò là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo lập khống danh sách học sinh đã bỏ học, có quyết định xóa tên để đề...

Lấy mẫu nước xác định nguyên nhân cá chết ở hồ Tây, Đắk Mil, Đắk Nông

Lấy mẫu nước xác định nguyên nhân cá chết ở hồ Tây, Đắk Mil, Đắk Nông

15:40 07/06/2024

Đắk Nông - Cơ quan chức năng huyện Đắk Mil đang tiến hành lấy mẫu nước, điều tra nguyên nhân có nhiều cá chết , nổi lềnh bênh trên mặt...

Nhiều người dân ở Đắk Nông bất an vì... cây xanh đô thị

Nhiều người dân ở Đắk Nông bất an vì... cây xanh đô thị

20:10 01/02/2024

Đắk Nông - Nhiều cây xanh dọc hai bên đường N'Trang Lơng, ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'lấp không chỉ quá cao, có nguy cơ đổ ngã mà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra