Liên kết để ứng phó xâm nhập mặt

09:00 21/02/2023
Sóc Trăng đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc nguồn nước tại huyện Kế Sách phục vụ công tác quan trắc mực nước, độ mặn và độ pH. Ảnh: Phương Anh

Hạn mặn tại ĐBSCL đang diễn biến phức tạp, độ mặn tiếp tục lấn sâu hơn vào nội đồng. Ngành nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó nhằm hạn chế tác động của xâm nhập mặn đến thành quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Chủ động bảo vệ vùng mẫn cảm

Những ngày qua, ông Đoàn Văn Út Em (xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách) đều đặn cập nhật diễn biến tình hình xâm nhập mặn thông qua hệ thống báo, đài. Để bảo vệ 1ha vườn chuyên canh sầu riêng, ông Út Em đã cải tạo mương vườn, kiểm tra cống bọng để chủ động nguồn nước tưới tiêu.

Là vùng chuyên canh cây ăn trái lớn nhất tỉnh Sóc Trăng, huyện Kế Sách có nhiều loại cây trồng khá mẫn cảm với mặn, trong đó có sầu riêng với gần 1.300ha tập trung ở các xã Xuân Hòa, Ba Trinh, Trinh Phú.

Bước vào mùa khô năm 2023, ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động kiểm tra hệ thống đê bao, đảm bảo việc ngăn mặn và nạo vét mương vườn dự trữ nước tưới trong trường hợp xâm nhập mặn diễn biến phức tạp, kéo dài.

Ông Vũ Bá Quan - Trưởng phòng NNPTNT huyện Kế Sách - cho biết: Huyện Kế Sách có 24km tiếp giáp với sông Hậu và cách biển từ 42-64km, thuộc vùng dự án thủy lợi hở, chỉ khép kín từng khu vực có quy mô 30-50ha nên khả năng trữ nước trong kênh thủy lợi không nhiều. Tình hình xâm nhập mặn diễn ra thường xuyên và gay gắt vì vậy chủ động ứng phó với thiên tai, nhất là hạn mặn, luôn được ngành nông nghiệp địa phương chú trọng.

Hằng năm huyện đều có khuyến cáo bà con tuân thủ lịch thời vụ, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp, thường xuyên phân công cán bộ kiểm tra nồng độ mặn để kịp thời phát hiện và thông báo thông qua hệ thống Đài Truyền thanh, mạng xã hội cho người dân biết để có giải pháp ứng phó hiệu quả.

Trước mùa khô năm 2023, ngành NNPTNT huyện cũng đã phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tu sửa bờ bao, kiểm tra các nắp cống, bọng để chủ động giữ ngọt ngăn mặn.

“Bên cạnh số liệu quan trắc tại các điểm cố định, ngành nông nghiệp và các địa phương còn tổ chức đo mặn lưu động tại nhiều điểm xung yếu trên địa bàn huyện. Kết quả đo mặn được cập nhật trên nhóm Zalo về thông tin mặn của huyện và các nhóm thông tin mặn của các xã, thị trấn để chủ động trữ ngọt, ngăn mặn” - ông Quan thông tin.

Liên kết để ứng phó

Không riêng gì Kế Sách, đối với các vùng sản xuất lúa, nuôi trồng thủy sản của tỉnh Sóc Trăng như: Trần Đề, Long Phú, Mỹ Xuyên, Mỹ Tú, Ngã Năm... ngành nông nghiệp cũng đã chủ động triển khai các giải pháp phi công trình theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình xâm nhập mặn để có thông báo, cảnh báo kịp thời nhằm chủ động trong công tác ứng phó; phối hợp đơn vị liên quan tiến hành quan trắc độ mặn trên các sông, kênh, rạch, nhất là các điểm xung yếu các cống đầu nguồn, lấy nước phục vụ sản xuất và số liệu đo mặn được cập nhật hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Phạm Tấn Đạo - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng - thông tin thêm: Đơn vị cũng đã phối hợp với tỉnh Bạc Liêu trong việc điều tiết nguồn nước mặn - ngọt khu vực Quản lộ Phụng Hiệp.

Đồng thời, công khai lịch vận hành cống, tổ chức trực ngày đêm vận hành các công trình thủy lợi trên nguyên tắc đảm bảo đầy đủ chức năng của các công trình cung cấp nước sản xuất, nước sinh hoạt và giao thông phục vụ sản xuất.

Theo ông Đạo, hiện nay, với sự đầu tư từ Trung ương, tỉnh Sóc Trăng đã và đang triển khai khởi công nhiều công trình thủy lợi để nâng cao năng lực ứng phó xâm nhập mặn. Điển hình là cống Âu thuyền Rạch Mọp (huyện Kế Sách) thuộc Dự án Công trình kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông Hậu.

“Khi dự án này đi vào vận hành sẽ góp phần kiểm soát mặn, giữ ngọt, ổn định sản xuất cho hơn 19.000ha đất tự nhiên trên địa bàn các huyện Kế Sách, Châu Thành, Long Phú và TP.Sóc Trăng. Đồng thời, giảm thiểu tác động hạn, mặn trong các đợt mặn lên cao trên sông Hậu cho gần 37.000ha diện tích sản xuất trên địa bàn huyện Kế Sách, huyện Châu Thành của tỉnh Sóc Trăng và huyện Châu Thành, thị xã Ngã Bảy của tỉnh Hậu Giang” - ông Đạo cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Mãn nhãn chuỗi sự kiện Giải Đua Ngựa Tây Bắc tại Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn chuỗi sự kiện Giải Đua Ngựa Tây Bắc tại Nghĩa Lộ, Yên Bái

09:40 01/05/2024

Chuỗi sự kiện thành công rực rỡ với 02 ngày đua ngựa và Đêm nhạc điện tử Voice of Shanrila - Thanh Âm Tây Bắc, trở thành một trong những sự kiện được chú ý nhất của chặng du lịch Tây Bắc. Giải đua ngựa với quy mô lớn nhất Yên Bái Xuôi theo kết nối văn hóa Tây Bắc rực rỡ từ giải đua ngựa đầu tiên tại Yên Bái, Tập đoàn APEC tiếp tục tổ chức Giải Đua Ngựa Tây Bắc tại Shanrila Mường Lò với các sự kiện văn hóa và giải trí quy mô lớn. Các hoạt động...

Điều tra nguyên nhân hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt - Hàn tử vong tại trường

Điều tra nguyên nhân hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt - Hàn tử vong tại trường

21:20 19/08/2024

Theo thông tin từ Trường Cao đẳng Việt - Hàn (TP Hạ Long, Quảng Ninh), ngày 19-8 đã phát hiện thi thể của hiệu trưởng nhà trường tại khuôn viên trường.

Điểm chuẩn đại học 2024: Nhiều trường sẽ công bố từ ngày 17/8, dự báo điểm chuẩn tăng

Điểm chuẩn đại học 2024: Nhiều trường sẽ công bố từ ngày 17/8, dự báo điểm chuẩn tăng

08:50 17/08/2024

Từ 17h ngày 17/8, các trường đại học trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Ông Lê Trí Thanh thôi làm chủ tịch: Tỉnh ủy Quảng Nam nói gì?

Ông Lê Trí Thanh thôi làm chủ tịch: Tỉnh ủy Quảng Nam nói gì?

17:40 08/04/2024

Trả lời báo chí bên lề kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, bà Nguyễn Thị Thu Lan – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam - cho biết vừa qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo kết luận về việc xử lý sai phạm đối với một số tập thể, cá nhân. Đối với ông Lê Trí Thanh, với trách nhiệm người đứng đầu UBND tỉnh, đã để một số cán bộ cấp dưới có sai phạm phải xử lý kỷ luật, trong đó có trường hợp phải xử lý hình sự....

Sớm quy định rõ nồng độ cồn nội sinh để không bị bảo hiểm từ chối oan

Sớm quy định rõ nồng độ cồn nội sinh để không bị bảo hiểm từ chối oan

17:10 29/02/2024

'Công ty bảo hiểm dựa vào nồng độ cồn bằng 0 để bắt chẹt khách hàng'. Bạn đọc phản hồi về chuyện nhiều trường hợp khách hàng gặp tai nạn có tỉ lệ rất nhỏ nồng độ cồn 'nội sinh' trong cơ thể nên bị bên bảo hiểm từ chối bồi thường.

Lãnh đạo TP.HCM phát lệnh làm hàng đầu xuân ngay đêm giao thừa

Lãnh đạo TP.HCM phát lệnh làm hàng đầu xuân ngay đêm giao thừa

02:20 10/02/2024

Ngay khoảnh khắc giao thừa xuân Giáp Thìn 2024, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn lãnh đạo TP.HCM tham dự Chương trình phát lệnh làm hàng đầu xuân tại Tân Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức, TP.HCM). Chương trình phát lệnh làm hàng đầu xuân là hoạt động truyền thống hằng năm của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao kết quả Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đạt được trong năm...

Công an đột kích, bắt 12 đối tượng trong ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp

Công an đột kích, bắt 12 đối tượng trong ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp

10:00 27/02/2023

Hà Tĩnh - Sáng 27.2, Công an huyện Thạch Hà cho hay, đơn vị vừa khởi tố 12 đối tượng trong ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp, thu giữ hơn 300...

Kẻ bắt cóc 2 bé gái ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ bị khởi tố thêm tội danh

Kẻ bắt cóc 2 bé gái ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ bị khởi tố thêm tội danh

19:50 12/04/2024

Ngày 12/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Huỳnh Nhật Vi (SN 2003, trú huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) về tội 'Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi' và tội 'Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm'. Trước đó, ngày 10/4, Công an Quận 1 (TP.HCM) khởi tố Phạm Huỳnh Nhật Vi về tội 'Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm'. Như vậy, trong vụ án này, kẻ bắt cóc bị khởi tố về...

Đằng sau chiến thắng lịch sử cho đa dạng sinh học biển

Đằng sau chiến thắng lịch sử cho đa dạng sinh học biển

06:30 22/06/2023

Hiệp định về bảo tồn đa dạng sinh học biển tại các vùng ngoài quyền tài phán quốc gia là một thắng lợi lịch sử, tiếp nối UNCLOS 1982 và vì tương lai của nhân loại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới