Liên hợp quốc quan ngại về việc thực thi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

09:00 15/04/2023

Tổng thư ký LHQ đã gửi thư cho Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan ngại về việc thực thi thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc sau khi không có tàu chở ngũ cốc nào được tiến hành kiểm tra trong ngày 11/4.

Tàu chở ngũ cốc di chuyển dọc Eo biển Bosphorus tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3/8/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/4, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, cho biết Tổng thư ký Guterres đã gửi thư cho Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan ngại về việc thực thi thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Theo ông Dujarric, Liên hợp quốc đang hợp tác chặt chẽ và thường xuyên với Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo việc duy trì thực thi thỏa thuận quan trọng này.

Ông cũng cho biết trong ngày 11/4 vừa qua, đã không có tàu chở ngũ cốc nào được tiến hành kiểm tra trước khi tới Ukraine, do các bên cần thêm thời gian để đi tới nhất trí về danh sách các tàu cần ưu tiên hoạt động.

Mặc dù việc thanh kiểm tra này đã được nối lại vào ngày hôm sau, nhưng hiện vẫn còn hàng chục tàu đang xếp hàng chờ tới lượt.

Ngoài ra, các bên cũng chưa thống nhất được về danh sách các tàu được ưu tiên đăng ký và kiểm tra trong những ngày tiếp theo.

Theo quy định trong Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen ký giữa Nga và Ukraine hồi tháng Bảy năm ngoái dưới sự trung gian của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả các tàu chở ngũ cốc xuất khẩu theo sáng kiến này đều phải chịu sự kiểm tra của giới chức từ cả 4 bên, trước và sau khi đến Ukraine.

Việc kiểm tra diễn ra bên trong lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ và do các thành viên của Trung tâm điều phối chung (JCC) thực hiện.

Tuy nhiên, hôm 13/4 vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga phản ánh có 28 tàu chở tổng cộng hơn 1 triệu tấn ngũ cốc xuất khẩu đang bị ách lại vì chưa được nhân viên của Liên hợp quốc trong JCC tiến hành kiểm tra. Phía Nga cho biết nhân viên này từ chối lên lịch kiểm tra các tàu.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng tái khẳng định những thông tin về việc xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Ukraine trong Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen là "không phản ánh đúng sự thật."

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Nga tái khẳng định lập trường không tiến hành cuộc thảo luận nào về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sau ngày 18/5 tới nếu không có bất kỳ tiến triển nào liên quan 5 vấn đề mang tính hệ thống gồm: tái kết nối Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosselkhozbank) với hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT; nối lại nguồn cung máy móc nông nghiệp, phụ tùng thay thế và các dịch vụ bảo trì; dỡ bỏ các hạn chế về bảo hiểm và tái bảo hiểm đi đôi với bãi bỏ lệnh cấm tiếp cận các cảng; khôi phục hoạt động của đường ống dẫn khí amoniac Tolyatti-Odessa; và gỡ bỏ phong tỏa các tài sản cũng như tài khoản ở nước ngoài của các công ty Nga liên quan đến sản xuất, vận chuyển thực phẩm và phân bón.

Vào cuối tháng Ba năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã tuyên bố Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen chỉ được thực hiện toàn diện nếu như các lập trường của Moskva được cân nhắc, theo đó nhấn mạnh mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực cho châu Phi./.

Có thể bạn quan tâm
Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu 1.500 tỷ ở Hải Phòng nhếch nhác sau gần 20 năm

Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu 1.500 tỷ ở Hải Phòng nhếch nhác sau gần 20 năm

12:00 24/06/2024

Khu du lịch Quốc tế Hòn Dấu (Hòn Dấu resort) tọa lạc tại khu 3, phường Vạn Hương (Đồ Sơn, Hải Phòng), được UBND TP Hải Phòng giao đất và cho phép Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu thuê đất để xây dựng đợt 1 với diện tích 78,581 ha từ tháng 8/2005. Từ năm 2005 - 2008, chủ đầu tư đã kè biển, san lấp, lập nên mặt bằng khu du lịch, nghỉ dưỡng, với nguồn vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt du lịch của Đồ...

Đắk Nông xử lý các sai phạm tại thủy điện Đắk Glun 2, Đắk Glun 3

Đắk Nông xử lý các sai phạm tại thủy điện Đắk Glun 2, Đắk Glun 3

15:30 29/05/2023

Đắk Glun 2, Đắk Glun 3 đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm, sai phạm trong quá trình thực hiện các trình tự thủ tục, triển khai đầu tư, thi công xây dựng cũng như điều chỉnh quy hoạch.

Khí đốt Nga: Bác bỏ cáo buộc Đức là ‘Hungary mới’, Thủ tướng Olaf Scholz nói gói trừng phạt tiếp theo sẽ sớm xảy ra

Khí đốt Nga: Bác bỏ cáo buộc Đức là ‘Hungary mới’, Thủ tướng Olaf Scholz nói gói trừng phạt tiếp theo sẽ sớm xảy ra

10:20 16/06/2024

Thủ tướng Đức phủ nhận Berlin đang ngăn chặn các lệnh trừng phạt mới nhất của EU, phản đối cáo buộc 'Hungary mới'.

Thông tin xây toà nhà 186 tầng ở Thủ Thiêm là sai sự thật

Thông tin xây toà nhà 186 tầng ở Thủ Thiêm là sai sự thật

12:10 07/04/2024

Đến nay ở Thủ Thiêm chỉ mới có dự án được duyệt với chiều cao là 88 tầng, còn thông tin xây tòa nhà 186 tầng ở Thủ Thiêm là sai sự thật.

Cuối ngày vía Thần Tài, biển người vẫn xếp hàng ngoài trời chờ mua vàng

Cuối ngày vía Thần Tài, biển người vẫn xếp hàng ngoài trời chờ mua vàng

08:10 20/02/2024

Video: Người dân kéo đến mua vàng đông như trảy hội ở Hà Nội.

3 đột phá lớn trong quy hoạch tỉnh Đắk Nông

3 đột phá lớn trong quy hoạch tỉnh Đắk Nông

17:30 05/04/2023

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định 3 đột phá lớn: Tổ hợp công nghiệp bôxít - nhôm - luyện kim và công...

Agora City: Khẳng định sức hút của 'Đô thị trung tâm hành chính'

Agora City: Khẳng định sức hút của 'Đô thị trung tâm hành chính'

08:00 11/06/2024

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Việt Khoa, Tổng Giám đốc Thủ Thừa Invest, chia sẻ: “Dự án Agora City là một đột phá, một cột mốc vàng son trong hành trình phát triển của Thủ Thừa Invest. Với khát vọng tạo ra một không gian sống chất lượng chuẩn Âu, trở thành khu đô thị mẫu mực và là nơi an cư lý tưởng cho người dân địa phương, Thủ Thừa Invest đã dành trọn tâm huyết, trí lực và tài lực để phát triển nên khu đô thị Agora City.” Agora City tọa lạc...

Mía đường Cần Thơ và Cấp nước Lạng Sơn bị xử phạt

Mía đường Cần Thơ và Cấp nước Lạng Sơn bị xử phạt

10:30 21/04/2023

Theo đó, Mía đường Cần Thơ bị xử phạt 85 triệu đồng vì đã không báo cáo đối với thông tin phải báo cáo theo quy định pháp luật các tài liệu như: - Báo cáo tài chính quý giai đoạn từ 1/1/2021 đến 31/12/2022; Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu các năm 2021, năm 2022; - Báo cáo thường niên cho năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6/2021 và 30/6/2022; Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022; - Văn bản giải trình của công ty đối với ý kiến...

Rạng Đông với 'gia đình Bình Minh'

Rạng Đông với 'gia đình Bình Minh'

09:30 21/12/2023

Tôi hạnh phúc mỗi khi ra cửa hàng điện gia dụng, chứng kiến bóng đèn của Rạng Đông luôn 'hút' khách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra