Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt 'vòng lặp bạo lực' ở Trung Đông

11:10 29/09/2024

Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia kêu gọi chấm dứt bạo lực, trong lúc khu vực Trung Đông đối mặt nguy cơ xung đột quy mô lớn sau vụ Israel hạ sát thủ lĩnh Hezbollah.

Israel ngày 27/9 không kích dữ dội khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, thành trì của Hezbollah, khiến ít nhất 11 người chết và 108 người bị thương. Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah nằm trong số người thiệt mạng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres "rất quan ngại" khi tình hình Beirut leo thang đáng kể trong 24 giờ qua. "Các bên phải lập tức chấm dứt vòng lặp bạo lực này và lùi khỏi bờ vực. Người dân Lebanon, Israel và toàn bộ khu vực không thể chịu đựng được một cuộc xung đột toàn diện", ông Guterres nhấn mạnh.

Một số bên đã kịch liệt chỉ trích vụ hạ sát. Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn, "hành động lập tức và quyết đoán để chấm dứt hành động gây hấn của Israel và ngăn chặn nguy cơ khu vực bị kéo vào cuộc xung đột toàn diện".

Phó tổng thống Iran Mohammad Reza Aref cảnh báo cái chết của ông Nasrallah sẽ mang đến "sự hủy diệt" cho Israel. Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei chỉ trích Israel có "chính sách thiển cận", kêu gọi các nhóm Hồi giáo sát cánh cùng người dân Lebanon và Hezbollah. Ông Khamenei thông báo Iran sẽ để quốc tang 5 ngày.

Hamas, đồng minh của Hezbollah ở Dải Gaza, gọi vụ hạ sát ông Nasrallah là "hành động hèn nhát", đồng thời "lên án mạnh mẽ nhất" việc Israel nhắm mục tiêu vào các tòa nhà dân cư.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gửi lời chia buồn sâu sắc tới Lebanon về cái chết của ông Nasrallah và thường dân, những người "thiệt mạng vì hành động tấn công độc ác của Israel".

Lực lượng Houthi, đồng minh của Hezbollah ở Yemen, tuyên bố sự ra đi của ông Nasrallah sẽ làm tăng nhiệt huyết và quyết tâm của họ trong cuộc đối đầu với Israel. Thủ lĩnh Houthi tuyên bố sẽ không để cái chết của ông Nasrallah trở nên vô ích.

Một số quốc gia bày tỏ ủng hộ khi thủ lĩnh Hassan Nasrallah bị hạ sát. Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi cái chết của ông này "là biện pháp công lý cho nhiều nạn nhân của ông ta, trong đó có hàng nghìn người Mỹ, Israel và thường dân Lebanon".

Ông Biden tuyên bố Mỹ ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn, khẳng định Mỹ sẽ tăng cường hơn nữa thế trận phòng thủ của lực lượng nước này trong khu vực.

Tổng thống Argentina Javier Milei dẫn lại thông điệp của thành viên hội đồng cố vấn kinh tế David Epstein trên X, chỉ trích mạnh mẽ Nasrallah. "Israel đã loại bỏ một trong số những kẻ chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công hèn hạ nhất", ông Epstein viết. "Thế giới hôm nay tự do hơn một chút".

Argentina cáo buộc Hezbollah thực hiện vụ đánh bom Trung tâm Cộng đồng Do Thái tại Buenos Aires tháng 7/1994, khiến 86 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Argentina.

Nhiều quốc gia bày tỏ lo ngại về tình hình khu vực sắp tới.

Bộ Ngoại giao Nga lên án "hành vi ám sát chính trị mới nhất của Israel" và cảnh báo nước này sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả thảm khốc có thể xảy ra với toàn bộ khu vực. Nga kêu gọi Israel lập tức chấm dứt hoạt động quân sự với Lebanon.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Lebanon "đang hứng chịu một cuộc diệt chủng", song không nhắc trực tiếp đến thủ lĩnh Nasrallah. Ông Erdogan từng chỉ trích gay gắt chiến dịch của Israel nhằm vào Dải Gaza.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cáo buộc ông Nasrallah cùng Hezbollah "tấn công, sát hại dân thường vô tội và gây ra đau khổ to lớn trên khắp khu vực". Tuy nhiên, ông Trudeau kêu gọi các bên hành động nhiều hơn để bảo vệ thường dân tại xung đột, cũng như bình tĩnh và kiềm chế trong thời điểm này.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhận định cái chết của thủ lĩnh Nasrallah "đe dọa gây mất ổn định cho toàn bộ Lebanon và hoàn toàn không có lợi cho an ninh của Israel".

Bộ Ngoại giao Pháp yêu cầu Israel "ngay lập tức ngừng không kích Lebanon" và cho biết Pháp phản đối bất cứ chiến dịch trên bộ nào nhằm vào quốc gia Trung Đông này. Pháp cũng kêu gọi các bên khác, đặc biệt là Hezbollah và Iran, tránh bất cứ hành động nào có thể làm leo thang bất ổn và xung đột trong khu vực.

Ngoại trưởng Anh David Lammy cho biết đã thảo luận với Thủ tướng Lebanon Najib Mikati, hai bên nhất trí cần có lệnh ngừng bắn lập tức để chấm dứt đổ máu. "Giải pháp ngoại giao là cách duy nhất để khôi phục an ninh, ổn định cho người dân Lebanon và Israel", ông Lammy đăng trên mạng xã hội X.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Taliban sẽ ném đá đến chết phụ nữ ngoại tình

Taliban sẽ ném đá đến chết phụ nữ ngoại tình

13:40 26/03/2024

Thủ lĩnh tối cao Taliban Hibatullah Akhundzada tuyên bố lực lượng này sẽ đánh roi ở nơi công cộng hoặc ném đá đến chết với các phụ nữ ngoại tình.

Điểm tin thế giới sáng 16/9: Trung Quốc phản đối Mỹ tăng thuế, Nga tập trận ném bom chiến lược, Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tay súng IS

Điểm tin thế giới sáng 16/9: Trung Quốc phản đối Mỹ tăng thuế, Nga tập trận ném bom chiến lược, Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tay súng IS

07:20 16/09/2024

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 16/9.

Thượng nghị sĩ Dân chủ đầu tiên kêu gọi Tổng thống Biden ngừng tranh cử

Thượng nghị sĩ Dân chủ đầu tiên kêu gọi Tổng thống Biden ngừng tranh cử

09:50 11/07/2024

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Peter Welch kêu gọi Tổng thống Biden rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng 'vì lợi ích của đất nước'.

Những lá thư cuối cùng của phi công kamikaze Nhật

Những lá thư cuối cùng của phi công kamikaze Nhật

15:40 16/01/2024

Dọc các bức tường bảo tàng Căn cứ Không quân Kanoya và Bảo tàng Hòa bình Chiran là hàng trăm ảnh chân dung phi công kamikaze, cùng những bức thư cuối của họ.

Ông Zelensky: Nga phóng hơn 200 tên lửa, UAV vào Ukraine trong một ngày

Ông Zelensky: Nga phóng hơn 200 tên lửa, UAV vào Ukraine trong một ngày

01:40 27/08/2024

Ông Zelensky nói Nga phóng khoảng 200 tên lửa và thiết bị bay không người lái vào Ukraine ngày 26/8, nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng.

Ukraine tấn công tỉnh Kursk: Tướng Nga nói chiến sự sắp kết thúc, 3 nước NATO bị gọi tên, Moscow 'gắt' với Washington

Ukraine tấn công tỉnh Kursk: Tướng Nga nói chiến sự sắp kết thúc, 3 nước NATO bị gọi tên, Moscow 'gắt' với Washington

18:10 21/08/2024

Theo tướng Apty Alaudinov, chỉ huy đội phản ứng nhanh 'Akhmat' thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga, chiến sự tại tỉnh Kursk sẽ kết thúc trong vòng 2-3 tháng tới với chiến thắng thuộc về nước này.

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

16:00 03/05/2024

Bài viết khẳng định, sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là bước ngoặt lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng Tây Ban Nha xem xét từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha xem xét từ chức sau khi vợ bị điều tra

08:20 25/04/2024

Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez dừng nhiệm vụ chính thức để xem xét từ chức, sau khi vợ ông bị tòa án điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

Triều Tiên phóng ICBM hiện đại nhất để răn đe Mỹ - Hàn

Triều Tiên phóng ICBM hiện đại nhất để răn đe Mỹ - Hàn

07:20 19/12/2023

Triều Tiên tuyên bố thử ICBM dùng nhiên liệu rắn Hwasong-18, có tầm bắn ước tính 15.000 km, nhằm 'phát cảnh báo mạnh mẽ đến lực lượng thù địch'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới