Liên hoan Sinh viên thế giới mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực

10:10 03/08/2024

Ngày 2-8, Liên hoan Sinh viên thế giới TP.HCM lần đầu tiên được tổ chức, diễn ra tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Các đại biểu sinh viên quốc tế và Việt Nam tại một trong các diễn đàn thuộc khuôn khổ Liên hoan Sinh viên thế giới TP.HCM lần 1 - Ảnh: B.MINH

99 đại biểu sinh viên từ 11 nước, bảy đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại các nước và 26 đại biểu sinh viên Việt Nam đang học tập tại các tỉnh thành cả nước cùng có mặt trong các hoạt động thuộc khuôn khổ liên hoan này.

Thay đổi lớn bắt đầu từ việc nhỏ

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy gửi lời chào mừng các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo, đại diện sinh viên quốc tế hội tụ tại TP.HCM cùng nhau thảo luận những chủ đề rất quan trọng, thời sự. Dù với vai trò khác nhau song sứ mệnh của thanh niên, sinh viên, theo bà Thúy, đều mong mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Lãnh đạo TP.HCM kỳ vọng liên hoan tăng cường hơn nữa sự giao lưu, kết nối, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa sinh viên, thanh niên từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Sao cho cùng phối hợp, hỗ trợ nhau, hình thành cộng đồng người trẻ có trách nhiệm, có hiểu biết và cống hiến cho sự phát triển của xã hội.

Phó bí thư Thành Đoàn - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM Trần Thu Hà chia sẻ mỗi địa phương, mỗi quốc gia và rộng lớn hơn là toàn cầu đã và đang đối mặt nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng xã hội, khủng hoảng kinh tế, y tế. Sẽ rất cần cách thức mới, sáng kiến giải quyết các thách thức ấy một cách hiệu quả.

"Đây là cơ hội quý để thanh niên, sinh viên được chia sẻ ý tưởng, sáng kiến, kiến thức học thuật, kinh nghiệm và cả những nghiên cứu của bản thân. Đồng thời kết nối với nhau để "tôi" sẽ trở thành "chúng ta", và "chúng ta" sẽ cùng nhau tạo nên những thay đổi tích cực hơn" - chị Hà nói.

Tại sao thanh niên lại quan trọng như vậy? Vì các bạn luôn tràn đầy năng lượng tích cực, lý tưởng, khát vọng dấn thân, là những người đóng góp quan trọng cho sự phát triển xã hội, cho hòa bình, an ninh và gắn kết tình hữu nghị giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ.
Bà TRẦN THỊ DIỆU THÚY (phó chủ tịch UBND TP.HCM)

Nhiều trăn trở và giải pháp

Diễn đàn đối thoại với các nhà lãnh đạo, các chuyên gia ngay phiên khai mạc xoay quanh các chủ đề cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc, khí hậu gắn với mục tiêu phát triển bền vững số 3 và 13 của Liên Hiệp Quốc.

Tại diễn đàn "Sinh viên hành động vì cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc", đại biểu Lý Tuấn Anh (Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ biện pháp được trường áp dụng góp phần chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người trẻ.

Tuấn Anh nói thời gian gần đây có một số trường hợp sinh viên tự tử và đặt vấn đề: "Chúng ta cần làm gì, nhất là với các bạn cùng ở ký túc xá, họ rất cần được quan tâm đến sức khỏe tinh thần".

Tuấn Anh cho biết đã ghi chép khá nhiều thông tin các góc nhìn, quan điểm của bạn bè quốc tế về chăm sóc sức khỏe tinh thần dựa trên sự khác biệt về lịch sử, văn hóa. Qua đó có thể học hỏi, áp dụng tại Việt Nam, nhất là các trường tại TP.HCM một cách phù hợp.

Trong khi đó, đại biểu Aina Farhana Binti Ramlee (Malaysia) kỳ vọng có thêm nhiều kết nối với bạn bè quốc tế và bổ sung kiến thức về các chủ đề quan tâm, đặc biệt về sức khỏe và công nghệ.

"Đây cũng là nội dung chúng tôi thuyết trình, trong đó có quản lý rác thải, cải thiện sức khỏe cộng đồng. Các vấn đề đang được quan tâm tại Malaysia nhưng mọi thứ còn khá mới mẻ nên chúng tôi mong học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác" - Aina nói.

Tại liên hoan, nhà sáng lập Cộng đồng Xanh Việt Nam Nguyễn Ngọc Ánh kể về trải nghiệm khó quên trong chuyến du lịch một mình tại Vũng Tàu năm 2019. Đó là lúc chạy bộ và cùng ngư dân kéo lưới, chị bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ hồn nhiên xây lâu đài rác trên bờ biển. Câu hỏi bật lên:

"Tại sao thế hệ trẻ lại không được tận hưởng những bãi biển xanh và sạch, khi nào tình trạng này chấm dứt và nếu bây giờ chúng ta không làm gì thì đợi đến bao giờ?".

Chính câu hỏi ấy thôi thúc Ngọc Ánh phải hành động, bắt đầu từ việc nhặt rác và dọn sạch những nơi chị đi qua. Chị đã khởi động chiến dịch nhặt rác và ra đời Cộng đồng Xanh Việt Nam từ đó.

"Ban đầu chỉ vài người tham gia rồi cứ tăng dần, có khi hơn 120.000 người cùng nhau nhặt rác trong một ngày. Hành động dù nhỏ vẫn mang lại hiệu quả lớn hơn lời nói" - chị Ánh chia sẻ.

Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc cùng các bạn sinh viên quảng bá cho dự án Gen Zero tại Liên hoan Sinh viên thế giới TP.HCM lần 1 - Ảnh: B.M.

Vai trò tiên phong của thanh niên

Liên hoan Sinh viên thế giới TP.HCM lần 1 do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp cùng ĐH Quốc gia TP.HCM, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ tổ chức, chia sẻ thông điệp "Thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng: Từ địa phương đến toàn cầu".

Đây là cơ hội khẳng định vai trò tiên phong của thanh niên, sinh viên cùng thúc đẩy những thay đổi tích cực vì sự phát triển cộng đồng. Qua đó khơi dậy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, đóng góp tiếng nói và hành động vì những vấn đề chung toàn cầu, đặc biệt là 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Kết hợp cùng Diễn đàn khoa học quốc tế sinh viên, liên hoan công bố báo cáo quốc tế "Vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần giải quyết các vấn đề về phát triển bền vững trong cộng đồng ASEAN" do sinh viên TP.HCM nghiên cứu, thực hiện, giới thiệu các đề tài nghiên cứu khoa học, tham luận xuất sắc của sinh viên.

Gen Zero hành động về khí hậu

Tại diễn đàn "Sinh viên hành động về khí hậu", đại biểu cùng lắng nghe dự án Gen Zero do Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc (sinh viên Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) và Á vương 1 Nam vương thế giới Việt Nam Võ Minh Toại chia sẻ.

Đây là dự án phi lợi nhuận thúc đẩy thanh niên tham gia vào 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, trong đó tập trung vào hành động về khí hậu, hướng đến phát triển bền vững.

Hai đại diện dự án dẫn ra sự khủng hoảng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu mà Jakarta (Indonesia) là một trong những TP bị chìm nhanh nhất, trong khi Philippines hứng chịu hơn 20 cơn bão mỗi năm, còn Thái Lan mất 30km² bờ biển mỗi năm.

Những con số khác cũng rất đáng suy nghĩ như 60.000 người chết mỗi năm vì ô nhiễm không khí tại Việt Nam, 1 triệu loài có nguy cơ bị tuyệt chủng hay mực nước biển đang tăng lên.

Có thể bạn quan tâm
Đại học Huế công bố điểm trúng tuyển đợt 1 năm 2024

Đại học Huế công bố điểm trúng tuyển đợt 1 năm 2024

23:20 26/06/2024

HUẾ - Ngày 26.6, Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế công bố điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) và các tiêu chí đạt sơ tuyển đợt 1 tuyển sinh vào...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 03/04/2023 tại Gia Lai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 03/04/2023 tại Gia Lai

16:30 02/04/2023

Lịch cúp điện tại Gia Lai Thông tin mới nhất về lịch cúp điện các khu vực tại Gia Lai ngày 03/04/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cắt điện Thị xã An Khê Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 03/04/2023 từ 14:30 - 15:30 KTVT An Khê Điện lực An Khê Xí nghiệp DV ĐL Gia Lai công tác TNĐK TBA KTVT An Khê 03/04/2023 từ 08:00 - 09:00 Mỏ Đá An Thành Điện lực An Khê Xí nghiệp DV ĐL Gia Lai công tác TNĐK TBA Mỏ Đá An Thành 03/04/2023...

Điểm chuẩn xét tuyển sớm của khoa trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội

Điểm chuẩn xét tuyển sớm của khoa trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội

10:10 24/06/2023

Khoa các Khoa học liên ngành - Đại học Quốc gia Hà Nội thông báo điểm chuẩn xét tuyển sớm có phỏng vấn năm 2023.

Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo khắc phục sạt lở kè biển bảo vệ 1.200 hộ dân

Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo khắc phục sạt lở kè biển bảo vệ 1.200 hộ dân

19:20 11/08/2023

Lãnh đạo UBND Hà Tĩnh chỉ đạo sửa chữa tình trạng sụt lún, sạt lở bờ kè Cẩm Nhượng trước khi dự án khắc phục hư hỏng được triển khai để bảo vệ hơn 1.200 hộ dân địa phương trước mùa mưa bão.

Nhiều kiến nghị của cử tri về các vấn đề dân sinh bức thiết tại Kiên Giang

Nhiều kiến nghị của cử tri về các vấn đề dân sinh bức thiết tại Kiên Giang

09:20 13/08/2023

Sau kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm, Kiên Giang đã tổ chức nhiều đoàn đại biểu tiếp xúc với cử tri các địa bàn trong tỉnh, qua đó ghi nhận...

Hai người làm mang súng của chủ ra bắn thử, lộ cả 'kho' vũ khí

Hai người làm mang súng của chủ ra bắn thử, lộ cả 'kho' vũ khí

21:30 30/12/2023

Ngày 30/12, Hội đồng xét xử TAND tỉnh An Giang đã tuyên bản án sơ thẩm đối với nhóm bị cáo có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng cộng hình phạt cho ba bị cáo là hơn 21 năm tù.

Cá chép thi nhau nhảy lên thuyền

Cá chép thi nhau nhảy lên thuyền

14:00 27/11/2023

Hàng chục con cá chép thi nhau nhảy lên thuyền trong khi một số khác 'tấn công' khiến du khách liên tục dính đòn.

EU tăng nhiệt trừng phạt Belarus, tương tự với Nga; Minsk tuyên bố phát triển gói biện pháp đáp trả

EU tăng nhiệt trừng phạt Belarus, tương tự với Nga; Minsk tuyên bố phát triển gói biện pháp đáp trả

08:10 03/07/2024

Ngày 2/7, Liên minh châu Âu (EU) áp đặt thêm lệnh trừng phạt Belarus, tương tự các biện pháp đã áp dụng đối với Nga.

Cuối ngày Tây Bắc: Xác định nguồn gốc voi hoang dã xuất hiện ở Sơn La

Cuối ngày Tây Bắc: Xác định nguồn gốc voi hoang dã xuất hiện ở Sơn La

18:50 06/09/2023

Xác định nguồn gốc voi hoang dã kiếm ăn trên đồi ngô ở Sơn La; Điều tra vụ phát hiện thi thể 2 vợ chồng ở đoạn đường vắng; Khởi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới