Liên đoàn Arab quyết định khôi phục tư cách thành viên của Syria

20:30 07/05/2023

Các ngoại trưởng của Liên đoàn Arab đã thông qua quyết định khôi phục tư cách thành viên của Syria trong AL sau khi đình chỉ tư cách của quốc gia Trung Đông này kể từ năm 2011.

Cuộc họp của Liên đoàn Arab (AL) về tình hình Syria ở Amman, Jordan, ngày 1/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/5, các ngoại trưởng của Liên đoàn Arab (AL) đã thông qua quyết định khôi phục tư cách thành viên của Syria trong AL.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký AL Gamal Roshdy xác nhận quyết định trên đã được thông qua tại cuộc họp kín của các ngoại trưởng AL ở trụ sở của khối tại Cairo (Ai Cập).

AL đã đình chỉ tư cách thành viên của Syria sau khi xung đột nổ ra tại quốc gia Trung Đông này năm 2011.

Thời gian gần đây, một số nước Arab, trong đó có Saudi Arabia và Ai Cập, đã có các động thái nối lại quan hệ với Syria thông qua các chuyến thăm và cuộc gặp cấp cao.

Tuy nhiên, một số quốc gia, trong đó có Qatar, vẫn phản đối bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Syria nếu không có một giải pháp chính trị cho xung đột tại quốc gia này.

Các nước Arab đang cố gắng để đạt được đồng thuận về việc có mời Tổng thống Syria Bashar al-Assad dự hội nghị thượng đỉnh AL dự kiến diễn ra vào ngày 19/5 tới tại Riyadh (Saudi Arabia) hay không.

Hội nghị này dự kiến thảo luận về tiến trình bình thường hóa quan hệ và những điều kiện để Syria quay lại khối.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Jamal Rushdie, ngày 6/5 cho biết quyết định về việc Syria gia nhập trở lại AL có thể được đưa ra tại cuộc họp bất thường cấp ngoại trưởng của các quốc gia thành viên vào ngày 7/5.

Khi được hỏi liệu cuộc họp các ngoại trưởng AL có thể quyết định về việc khôi phục tư cách thành viên của Syria hay không, ông Rushdie nói rằng vấn đề này đang được xem xét và quyết định như vậy có thể được đưa ra tại hội nghị vào ngày 7/5.

Hôm 5/5, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi phát biểu với truyền thông rằng Syria đã có được đủ phiếu ủng hộ trong AL, gồm 22 quốc gia thành viên, để có thể trở lại tổ chức này./.

Có thể bạn quan tâm
Siết chất lượng luận án tiến sĩ

Siết chất lượng luận án tiến sĩ

08:20 28/10/2023

TP - Sau 10 năm, chất lượng đào tạo tiến sĩ ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng luận án chỉ ở tầm báo cáo tổng kết, không có cái mới và thiếu những luận án có tính ứng dụng.

Tàu ngầm hạt nhân của Anh thoát thảm họa khi chìm xuống vùng nguy hiểm

Tàu ngầm hạt nhân của Anh thoát thảm họa khi chìm xuống vùng nguy hiểm

10:50 21/11/2023

Một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Hoàng gia Anh chở theo 140 thủy thủ và tên lửa đạn đạo Trident bị chìm xuống 'độ sâu không an toàn' sau khi máy đo bị trục trặc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đi Trung Quốc từ ngày 17-10

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đi Trung Quốc từ ngày 17-10

20:00 12/10/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dự Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường lần thứ ba tại Bắc Kinh từ ngày 17 đến 20-10, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao ngày 12-10.

Một nam sinh tử vong khi tham gia Hội Bơi vượt sông truyền thống

Một nam sinh tử vong khi tham gia Hội Bơi vượt sông truyền thống

05:20 26/06/2023

Vào khoảng 9 giờ 15 phút, trong quá trình tham gia thi bơi tại khu vực sông Cầm (thị xã Đông Triều), xuất hiện lũ, nước chảy xiết khiến em T.Đ.K không may bị nước cuốn trôi và mất tích.

ASEAN và Na Uy tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác

ASEAN và Na Uy tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác

09:00 16/03/2023

Hai bên đã trao đổi về các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác trong một số lĩnh vực gồm hòa bình và hòa giải, năng lượng tái tạo và chuyển đổi năng lượng, biến đổi khí hậu...

Bài học đắt giá Mỹ rút ra từ chiến trường Ukraine

Bài học đắt giá Mỹ rút ra từ chiến trường Ukraine

05:30 26/02/2024

Chứng kiến cuộc chiến tiêu hao khốc liệt ở Ukraine, Lầu Năm Góc nhận ra họ phải thay đổi phương thức tác chiến để không quá phụ thuộc vào công nghệ dẫn đường.

Lời nhờ vả chết người

Lời nhờ vả chết người

07:00 27/05/2023

Hai bị cáo đều bị hạn chế khả năng nhận thức. Trong lúc ngồi nhậu, một người nói nhỏ vào tai bạn nhờ đánh dọa nạn nhân vì người này hay đánh mình. Vụ án mạng giết người xảy ra hết sức đơn giản như thế.

Xe máy điện Trung Quốc khoe khả năng lội nước ngập nửa mét

Xe máy điện Trung Quốc khoe khả năng lội nước ngập nửa mét

04:30 19/06/2024

Mẫu xe máy điện Saige SG-Max sở hữu khả năng 'vượt lũ' ấn tượng. Xe có hai phiên bản với giá bán chỉ từ 25 triệu đồng, hứa hẹn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Đông Nam Á.

Xúc phạm người thi hành công vụ, Tổng giám đốc Bệnh viện FV bị phạt

Xúc phạm người thi hành công vụ, Tổng giám đốc Bệnh viện FV bị phạt

21:00 17/08/2023

Ngày 17/8, cơ quan chức năng TP Thủ Đức, TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính ông Guillon Jean Marcel Guy Noel, Tổng giám đốc Bệnh viện FV, 5 triệu đồng vì có lời nói, cử chỉ lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ. Cơ quan chức năng TP Thủ Đức xác định ông Guillon Jean Marcel Guy Noel đã vi phạm quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Trước đó, trưa 5/12/2022, Công an phường Thảo Điền (TP Thủ Đức) đã tiếp nhận thông tin...

Co loi xay ra
Co loi xay ra