Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những điều người lao động cần biết

07:40 25/01/2024
Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (gọi tắt là công chức, viên chức) là 7 ngày liên tục.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Cụ thể, công chức, viên chức được nghỉ Tết Âm lịch năm 2024 từ thứ Năm ngày 8/2/2024 Dương lịch (29 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết thứ Tư ngày 14/2/2024 Dương lịch (mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Đợt nghỉ này bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Âm lịch và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Người lao động có lịch làm việc cố định 5 ngày/tuần (nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật) được nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 7 ngày liên tục.

Đối với người lao động không thuộc nhóm đối tượng này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu người sử dụng lao động quyết định phương án nghỉ Tết Âm lịch lựa chọn 1 ngày cuối năm Quý Mão và 4 ngày đầu năm Giáp Thìn hoặc 2 ngày cuối năm Quý Mão và 3 ngày đầu năm Giáp Thìn hoặc 3 ngày cuối năm Quý Mão và 2 ngày đầu năm Giáp Thìn.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động như quy định đối với công chức, viên chức và yêu cầu các cơ quan, tổ chức thông báo phương án nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Những quy định người lao động cần biết liên quan nghỉ Tết Nguyên đán

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 và khoản 1 Điều 59 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp muốn sử dụng người lao động làm thêm giờ vào ngày Tết phải được sự đồng ý của người lao động (trừ một số trường hợp công ty được điều động làm thêm giờ mà không cần người lao động đồng ý quy định tại Điều 108 Bộ luật Lao động 2019).

Nếu người lao động đồng ý làm việc trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán, mức lương được hưởng sẽ theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể:

Trường hợp làm thêm dịp Tết Nguyên đán vào ban ngày: Được trả ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày (tổng cộng là 400%).

Trường hợp làm thêm dịp Tết vào ban đêm: Được trả ít nhất bằng mức tiền lương làm thêm ban ngày + tiền lương trả thêm khi làm vào ban đêm + tiền lương trả thêm khi làm thêm giờ vào ban đêm của ngày nghỉ lễ. Trong đó:

Làm việc vào ban đêm được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Trường hợp làm thêm giờ vào ban đêm thì người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày nghỉ lễ.

Phần tiền làm thêm của người lao động được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Cơ quan có bắt buộc phải thưởng người lao động Tết Nguyên đán không?

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, tiền thưởng cho người lao động dịp Tết Nguyên đán không mang tính bắt buộc mà do người sử dụng lao động quyết định dựa vào kết quả kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan quản lý lao động và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Trong trường hợp đơn vị quản lý lao động có quy định rõ điều kiện, quy chế thưởng hoặc có điều khoản cụ thể trong hợp đồng đối với người lao động, người lao động có thể xem xét đối chiếu.

Trường hợp người lao động đã thỏa mãn điều kiện thưởng thì công ty phải thưởng theo đúng quy định tại quy chế thưởng hoặc các điều khoản đã ký kết tại hợp đồng lao động.

Có thể bạn quan tâm
Làm trái quy hoạch ở Huyện ủy Nhơn Trạch: Rút hồ sơ, kiểm tra dấu hiệu vi phạm

Làm trái quy hoạch ở Huyện ủy Nhơn Trạch: Rút hồ sơ, kiểm tra dấu hiệu vi phạm

17:30 05/09/2023

Chiều 5-9, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho hay tổ công tác của Tỉnh ủy Đồng Nai vừa rút hồ sơ liên quan đến quy hoạch sử dụng đất tại huyện Nhơn Trạch để làm rõ các dấu hiệu vi phạm.

Trụ điện trên đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp bốc cháy kèm theo tiếng nổ

Trụ điện trên đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp bốc cháy kèm theo tiếng nổ

15:40 20/08/2024

Ngày 20-8, lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ cháy trụ điện trên đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp, TP.HCM).

Liên đoàn Lao động Cẩm Lệ ghi nhận 600 sáng kiến nỗ lực vượt khó

Liên đoàn Lao động Cẩm Lệ ghi nhận 600 sáng kiến nỗ lực vượt khó

16:00 13/05/2023

Sáng 13.5, Hội nghị hưởng ứng Tháng Công nhân và Ngày hội cập nhật sáng kiến năm 2023 đã diễn ra tại Đà Nẵng.

Xe cứu thương biến dạng sau khi va chạm với xe máy, 2 người tử vong

Xe cứu thương biến dạng sau khi va chạm với xe máy, 2 người tử vong

13:30 20/04/2023

Công an tỉnh Tuyên Quang đang điều tra vụ tai nạn giữa xe cứu thương với một xe máy. Vụ tai nạn khiến 2 người trên xe máy tử vong.

Khách lấy trộm xe máy của tiệm cầm đồ

Khách lấy trộm xe máy của tiệm cầm đồ

15:40 19/08/2024

Ngô Xuân Cường thuê người phá khóa kho xe máy của tiệm cầm đồ, lấy ra chiếc Exciter mình đã đặt và thêm 2 xe SH, Air Blade để đánh lạc hướng điều tra.

Bắt tạm giam, khởi tố đối tượng hành hạ trẻ em ở Thái Bình

Bắt tạm giam, khởi tố đối tượng hành hạ trẻ em ở Thái Bình

18:30 19/05/2023

Gần đây nhất, ngày 15/5, Khẩn đi làm về không thấy cháu B ở nhà nên đã đi tìm và dùng đoạn tre khô dài khoảng 60cm đánh cháu nhiều nhát vào phần mông, bắp chân, lưng và tay gây ra nhiều thương tích.

Tạm giữ 2 người liên quan sai phạm đăng kiểm đường thủy nội địa ở Hải Dương

Tạm giữ 2 người liên quan sai phạm đăng kiểm đường thủy nội địa ở Hải Dương

18:00 06/04/2023

Chiều 6/4, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khám xét khẩn cấp Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng, tạm giữ 2 đăng kiểm viên. Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 5/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng, địa chỉ phường Thanh Bình, TP Hải Dương. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định tạm giữ đối với 2 đăng...

Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm cho 154 chi nhánh ngân hàng tại TT-Huế

Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm cho 154 chi nhánh ngân hàng tại TT-Huế

21:00 15/12/2023

Công an tỉnh TT-Huế yêu cầu lực lượng cảnh sát hình sự công an các huyện, thị xã, TP Huế thông báo đến 154 ngân hàng trên toàn địa bàn nâng cao cảnh giác, tăng cường phòng ngừa, không để tội phạm lợi dụng gây án, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khởi tố 5 người tạt mắm tôm vào tiệm bánh để đòi nợ chồng cũ chủ tiệm

Khởi tố 5 người tạt mắm tôm vào tiệm bánh để đòi nợ chồng cũ chủ tiệm

20:10 23/06/2023

Liêm nhờ Nhân tạt mắm tôm, nhớt vào tiệm bánh của chị Thu Anh, uy hiếp tinh thần, buộc chị tìm chồng cũ về trả nợ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới