Lí giải nguyên nhân điện giật chết người ở TP Hồ Chí Minh lúc mưa lớn

16:40 03/07/2023

Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa mưa, mưa dông, thường kèm theo sét và gió giật mạnh. Đáng chú ý, đã có những ca tử vong tại TP Hồ Chí Minh do điện giật xảy ra trong mưa, đây là hồi chuông cảnh báo đến người dân về an toàn mùa mưa bão.

Liên tục tử vong vì điện giật trong mùa mưa

Trong những ngày đầu tháng 7, tại TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra các ca tử vong do điện giật trong thời tiết mưa, gió giật mạnh. Cụ thể, vào ngày 1.7, chủ một căn nhà ở đường Nguyễn Văn Khối, Phường 8, quận Gò Vấp đang sửa điện trên sân thượng thì bất ngờ co giật, tử vong nghi bị điện giật, lúc này trời có mưa.

Cùng ngày, người dân sinh sống gần Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (phường Bến Nghé, Quận 1) phát hiện trên mái tôn của trường này có một nam giới nằm bất động, nghi bị điện giật.

Vào ngày 2.7, một người đàn ông trèo lên mái nhà trên đường Nguyễn Súy (quận Tân Phú) quét dọn rác, không may đã tử vong, nghi là do điện giật, tại thời điểm xảy ra vụ việc, trời có mưa.

Một người đàn ông bị điện giật chết khi leo lên sân thượng lúc trời mưa ở Gò Vấp. Ảnh: Anh Tú

Hiện TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đang bước vào đợt mưa dài nhất kể từ đầu năm nay. Theo bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên Phó phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết, tháng 7 là tháng thịnh hành nhất của gió mùa Tây Nam. Do đó, đợt mưa lớn như những ngày qua sẽ còn lặp lại.

Cụ thể, trong tháng 7 có ít nhất từ 20-25 ngày có mưa, trong đó có 7-10 ngày mưa to. Gió mùa Tây Nam khi thổi đều thổi mạnh thì những nhiễu động, ổ mây dông từ ngoài biển vào hoặc hình thành ngay trên đất liền gây lốc, sét, gió giật mạnh, vòi rồng. Khi ổ mây dông phát triển mạnh mẽ, giữa các đám mây sẽ xảy ra sét đánh. Thông thường những tháng xảy ra dông, sét là ở đầu mùa, chuyển mùa, những tháng có gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh.

Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa mưa. Ảnh: Chân Phúc

“Những trường hợp tử vong ở TP Hồ Chí Minh vừa qua do trong cơn dông có gió giật mạnh khiến dây điện sà xuống hoặc đứt chạm xuống mái tôn, thùng chứa nước, cột ăng-ten trên mái nhà. Thậm chí, nhiều khi dây điện không chạm vào những đồ vật này nhưng lâu ngày dây điện bị hở, khi chạm vào sàn nhà bị ướt có thể dẫn điện. Do đó, khi chúng ta đi hoặc chạm vào có thể bị điện giật” - chuyên gia khí tượng lí giải.

Bà Lan cũng cho biết thêm, năm nào cũng có các trường hợp tử vong do điện giật xảy ra vào mùa mưa bão, trung bình khoảng 50 người tử vong mỗi năm do nguyên nhân này.

Nâng cao cảnh giác mùa mưa

Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo trong lúc trời mưa, người dân không đứng trú ở chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế (đồng hồ điện), thùng cầu dao…; không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua; không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

Đồng thời, trong nhà nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ướt ổ cắm điện và ướt thiết bị điện có nguy cơ chập điện cục bộ…

Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mực nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời khi mưa to, gió lớn. Đặc biệt, cần tránh xa, cảnh báo cho người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ...

TP Hồ Chí Minh đã có nhiều chỉ đạo về an toàn mùa mưa bão. Ảnh: Hoàng Chinh

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có chỉ đạo về việc tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó với mưa dông, lốc xoáy, gió giật và cây xanh ngã đổ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức thực hiện và chỉ đạo các đơn vị, phường, xã, thị trấn trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân thường xuyên kiểm tra, gia cố, tu sửa nhà ở, kho tàng, nhà máy, xí nghiệp, công trình công cộng thuộc phạm vi quản lý nhằm đề phòng mưa giông, lốc xoáy, gió giật, cây xanh ngã đổ bất ngờ xảy ra; Rà soát, có biện pháp xử lý cành, nhánh các cây cao dễ ngã đổ, nhất là cây xanh ở khu vực trường học, bệnh viện, công viên, khu dân cư… Khi có mưa giông, gió giật mạnh, cần sơ tán người dân nhất là người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật, người bệnh ra khỏi những căn nhà tạm bợ, đến nơi tránh trú an toàn.

Có thể bạn quan tâm
Danh tiếng S-400 bị tổn hại sau những mất mát ở Ukraine?

Danh tiếng S-400 bị tổn hại sau những mất mát ở Ukraine?

06:50 28/06/2024

Ukraine tuyên bố đã bắn trúng hệ thống S-400 và S-300 của Nga ở Crimea trong cuộc tấn công đêm ngày 10/6. Cụ thể, một đơn vị tên lửa phòng không S-400 đã bị tấn công gần Dzhankoi và hai đơn vị tên lửa phòng không S-300 khác bị phá hủy gần Chornomorske và Yevpatoria. Hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga được đánh giá cao trên thế giới bởi khả năng phòng không tiên tiến và có mức giá ước tính khoảng 1,2 tỷ USD. Vào ngày 15/10/2016, trong Hội...

Sạt lở núi, ngập nặng nhiều tuyến đường ở Quảng Ngãi

Sạt lở núi, ngập nặng nhiều tuyến đường ở Quảng Ngãi

13:10 14/11/2023

Quảng Ngãi - Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, các tuyến đường bị nước...

Hai điểm sạt lở tại Tiền Giang, 100m đường đổ xuống sông

Hai điểm sạt lở tại Tiền Giang, 100m đường đổ xuống sông

12:30 08/07/2023

Hai điểm sạt lở tại đoạn đường dài 100m vừa xảy ra trên sông Phú Phong, xã Phú Phong, huyện Châu Thành, Tiền Giang.

Đánh chết thợ xây, cha và con trai cùng vô tù

Đánh chết thợ xây, cha và con trai cùng vô tù

18:10 08/06/2023

Bức xúc việc cha bị người thợ xây chửi bới, thách thức, Vũ Xuân Được lấy tuýp sắt sang công trình bên cạnh, tìm người này và được cha soi đèn pin để nhìn rõ, rồi đánh chết nạn nhân.

Điểm chuẩn Học viện Nông nghiệp Việt Nam 3 năm qua tăng giảm ra sao?

Điểm chuẩn Học viện Nông nghiệp Việt Nam 3 năm qua tăng giảm ra sao?

08:10 06/05/2024

Dưới đây là điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam 3 năm qua: Năm nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tuyển gần 6.000 sinh viên cho 17 nhóm ngành, tăng hơn 130 chỉ tiêu so với năm ngoái. Nhóm ngành Quản trị kinh doanh, Thương mại và Du lịch dẫn đầu về số lượng tuyển sinh với 1.670 sinh viên, tiếp theo là Công nghệ thông tin và Kỹ thuật số (640), Kinh tế và Quản lý (511). Các nhóm ngành khác tuyển dao động 40 - 600 sinh viên. Trường duy trì...

Các trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động

Các trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động

13:30 31/03/2023

Một số trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động. Chế độ đối với trường hợp tai nạn giao thông được xác định là...

Người nhái xuyên đêm tìm kiếm nạn nhân vụ rơi trực thăng trên vịnh Hạ Long

Người nhái xuyên đêm tìm kiếm nạn nhân vụ rơi trực thăng trên vịnh Hạ Long

10:00 06/04/2023

Huyện Cát Hải (Hải Phòng) huy động tổng lực các cơ quan trực thuộc xuyên đêm phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan liên quan tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng chức năng đã huy động nhiều người nhái lặn tìm các nạn nhân trong đêm.

Tìm ra chữ số ẩn dưới dấu hỏi chấm

Tìm ra chữ số ẩn dưới dấu hỏi chấm

08:40 21/06/2024

Câu đố này đưa ra 4 hình tròn lần lượt: Hình thứ nhất gồm các số: 1, 3, 2, 7. Hình thứ hai gồm: 6, 5, 6, 1. Hình thứ 3 gồm: 7, 8, 8, 8. Hình thứ 4 gồm: 5, 2, 4,?. Bài toán đố bạn tìm ra chữ số ẩn sau phần dấu hỏi chấm. Trong các hình tròn dưới đây, các số đều có mối liên hệ với nhau nên bạn hãy cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ để tìm ra các quy luật ngầm của từng hình chọn. Câu đố này sẽ giúp bạn tăng khả năng tư duy vô cùng tốt. Đồng thời, nếu giải...

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng Lai Châu giúp dân khắc phục hậu quả do dông lốc

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng Lai Châu giúp dân khắc phục hậu quả do dông lốc

18:30 06/05/2024

Nhằm giúp nhân dân khắc phục hậu quả do mưa đá kèm gió lốc, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu huy động hơn 30 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra