Lén lút khoét đồi, san lấp mặt bằng trái phép vào ban đêm ở Đắk Nông

13:30 09/03/2023
Tình trạng san lấp mặt bằng khu vực xóm Tàu tiếp tục tái diễn. Ảnh: PHAN TUẤN

Khoảng 1 tháng trở lại đây, trên địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) liên tục xảy ra trình trạng san lấp mặt bằng trái phép. Điều đáng nói, các đối tượng thường lợi dụng vào lúc nửa đêm, cuối tuần để thực hiện.

Đào núi lấp sình, mua bán đất bằng giấy viết tay

Có mặt tại khu vực xóm Tàu, thuộc bon N’ting, xã Quảng Sơn, chúng tôi ghi nhận có nhiều đống đất mới đổ. Việc đổ đất này nhằm mục đích lấp đầy khu vực sình lầy, ẩm thấp.

Một số người dân địa phương cho biết, những đống đất vừa được đổ vào bãi sình lầy được múc ra từ một quả đồi gần đó. Hoạt động san lấp mặt bằng chủ yếu diễn ra vào ban đêm.

“Một tuần trước, khu vực này vẫn còn thấp hơn mặt đường cả mét. Nhưng mỗi ngày, họ đổ một ít đất, nên đến nay đã bằng phẳng so với mặt đường” - một người dân cho hay.

Theo người dân ở khu vực xóm Tàu, thời điểm “sốt đất” năm 2020 và 2021, tại đây hình thành một "dự án" bất động sản tự phát rộng nhiều hécta.

Điều đáng nói, đất ở khu vực này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, nhiều đối tượng vẫn phân lô và rao bán với giá dao động từ 40 - 60 triệu đồng mỗi mét ngang mặt đường.

Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện, việc mua bán đất đã bị hạn chế. Tuy nhiên, hiện tượng sang nhượng đất bằng giấy viết tay vẫn đang tồn tại ở "dự án" này.

Lực lượng địa phương mỏng

Tìm hiểu thực tế tại khu vực này cho thấy, ở khu vực xóm Tàu có một quả đồi lớn đã bị đục khoét, múc đất. Vào ban ngày, máy móc, xe chở đất hầu như không xuất hiện. Vào ban đêm, các đối tượng mới tiến hành đục khoét, múc đất để san lấp mặt bằng tại khu vực xóm Tàu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Đình Tuấn - Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn - cho biết, tình trạng san lấp mặt bằng khu vực xóm Tàu vừa mới tiếp tục tái diễn khoảng 10 ngày nay.

Hiện nay, UBND xã Quảng Sơn đã phát hiện sự việc. Về phía chính quyền địa phương đã phân công cán bộ xác minh, nắm bắt tình hình để có phương án xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn

Lý giải đối với việc này, ông Tuấn cho biết thêm, mặc dù địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, khi có cán bộ ra khỏi xã là lập tức có người báo cho các đối tượng điều khiển máy móc di chuyển đi chỗ khác. Đến lúc hoạt động lại, thường 1-3h sáng thì lén lút hoạt động trở lại.

Cũng theo ông Tuấn, khó khăn lớn nhất của địa phương là lực lượng rất mỏng, vì xã hiện chỉ có 1 công chức địa chính chính thức và 1 địa chính điều động ở xã khác về nhưng cũng sắp hết thời hạn. Đối với địa bàn rộng như xã Quảng Sơn thì cần phải có 3 cán bộ địa chính thì mới bảo đảm điều kiện làm việc.

Mặt khác, thẩm quyền của UBND cấp xã còn hạn chế. Thế nên, dù có phát hiện, bắt quả tang xe chở đất đang lưu thông trên đường thì vẫn không đủ thẩm quyền kiểm tra, xử lý.

"Để hạn chế tình trạng san lấp mặt bằng trái phép, kiểm soát hoạt động vận tải chở đất, chúng tôi đã kiến nghị huyện và tỉnh sớm cấp phép hoặc cho đấu thầu các mỏ đất trên địa bàn để địa phương có cơ sở quản lý. Bởi hiện nay, nhu cầu san lấp mặt bằng của người dân là rất lớn” - ông Tuấn cho biết.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM: Ô tô bốc cháy trong hầm Thủ Thiêm

TP.HCM: Ô tô bốc cháy trong hầm Thủ Thiêm

20:50 02/08/2024

Tối 2/9, Đội Cảnh sát giao thông Bến Thành (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM) cho biết đang phối hợp với lực lượng chức năng Quận 1 và các đơn vị liên quan xử lý vụ cháy xe ô tô trong hầm Thủ Thiêm. Theo thông tin ban đầu, khoảng 18h32, ô tô biển số 49A - 422.14 đang chạy trong đường hầm Thủ Thiêm, hướng từ Quận 1 đi TP Thủ Đức thì bốc cháy dữ dội. Ngay lập tức, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM đã báo Đội CSGT...

VKS: 'Hai cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam phải chịu trách nhiệm cao nhất'

VKS: 'Hai cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam phải chịu trách nhiệm cao nhất'

11:50 06/08/2024

Theo VKS, ông Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình đã đưa ra chủ trương nhận hối lộ, là người đứng đầu nên phải chịu trách nhiệm cao nhất về các sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Chuyên gia hóa học danh tiếng sa đọa thành kẻ buôn ma túy

Chuyên gia hóa học danh tiếng sa đọa thành kẻ buôn ma túy

00:40 06/12/2023

Bị mù vì tai nạn, chuyên gia hóa học Lục Vịnh điều khiển người giúp việc làm thí nghiệm bào chế chất ma túy mới, sử dụng công ty làm vỏ bọc để tạo mạng lưới buôn bán.

Hộp đen không hoạt động, xe vận tải có bị phạt?

Hộp đen không hoạt động, xe vận tải có bị phạt?

23:10 11/05/2024

Hộp đen là gì? Hộp đen ô tô còn có tên gọi khác là hộp đen định vị GPS, là thiết bị giám sát hành trình. Đây là thiết bị được gắn trên các loại xe ô tô để lưu trữ tất cả mọi thông tin về chuyến hành trình của chiếc xe khi lưu thông trên đường. Theo đó, hộp đen đóng vai trò quan trọng trong quá trình tham gia giao thông. Theo Thông tư về quy chuẩn kỹ thuật của hộp đen xe tải giám sát hành trình QCVN 31:2014/BGTVT: Hộp đen xe vận tải là thiết bị...

Buôn bán ngưng trệ, xe chết máy hàng loạt do triều cường đạt đỉnh

Buôn bán ngưng trệ, xe chết máy hàng loạt do triều cường đạt đỉnh

19:10 02/10/2023

TPHCM - Triều cường dâng cao khiến đoạn đường Trần Xuân Soạn (Quận 7, TPHCM) bị ngập sâu , việc đi lại, buôn bán của người dân trên đoạn đường...

Điểm sàn xét tuyển năm 2024 của các trường đại học phía Bắc

Điểm sàn xét tuyển năm 2024 của các trường đại học phía Bắc

17:40 20/07/2024

Dưới đây là cập nhật điểm sàn xét tuyển của các trường đại học phía Bắc như Trường ĐH Dược Hà Nội, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên....

Trao hỗ trợ 4.000 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên

Trao hỗ trợ 4.000 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên

13:30 13/05/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ghi nhận những tấm lòng nhân văn, nhân ái, những hành động thiết thực, nghĩa tình của các tổ chức và cá nhân đã...

Sắp đến hạn bắt buộc, nhiều người vẫn không thể đăng ký xác thực khuôn mặt

Sắp đến hạn bắt buộc, nhiều người vẫn không thể đăng ký xác thực khuôn mặt

06:50 27/06/2024

Từ nhiều ngày nay, các ngân hàng đã có hướng dẫn cụ thể, yêu cầu khách đăng ký sinh trắc học trước thời hạn bắt buộc. Nhưng đến nay, rất nhiều người vẫn than phiền việc thực hiện quá khó khăn. Chị Hoàng Yến, (36 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị làm theo các bước được ngân hàng hướng dẫn tuy nhiên đến bước quan trọng là quét căn cước công dân thì không thể thực hiện được. Chị loay hoay cả tiếng đồng hồ và làm đi làm lại nhiều lần vẫn...

100 đoàn viên thu gom rác trên kênh Đôi, tặng áo phao cho bến đò

100 đoàn viên thu gom rác trên kênh Đôi, tặng áo phao cho bến đò

16:30 22/09/2024

Sáng 22-9, Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 155 do đoàn Sở Giao Thông vận tải, quận đoàn 8 cùng đoàn Liên hiệp hợp tác xã thương mại tổ chức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới