Lễ ra quân nghề cá lớn nhất Quảng Ngãi

20:40 12/02/2024

Quảng Ngãi - Sau hồi trống lệnh cùng với tiếng reo hò, cổ vũ của hàng nghìn người dân, hàng chục tàu to máy lớn của ngư dân Quảng Ngãi mang theo cờ Tổ quốc nối đuôi nhau tiến ra biển, chở theo bao ước vọng của ngư dân về một mùa biển bội thu, quyết tâm giữ ngư trường thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ tổ chức lễ hội cầu ngư, còn gọi là lễ hội ra quân nghề cá năm 2024.

Tiết mục hát sắc bùa trong Lễ ra quân nghề cá ở phường Phổ Thạnh. Ảnh: Ngọc Viên

Lễ hội cầu ngư gồm lễ viếng thần Nam Hải và Thiên Y A Na cầu cho đánh bắt được nhiều cá tôm. Ngoài ra còn có các màn biểu diễn hát sắc bùa, hò bả trạo, lân trống. Sau phần lễ, Ban Tổ chức phát hiệu lệnh cho hàng chục tàu cá nối đuôi nhau xuất bến trong tiếng trống giục giã và tiếng reo hò của hàng nghìn người dân địa phương.

Từng chiếc tàu lần lượt rời cửa biển, mang theo nhiều ước nguyện và quyết tâm của các ngư dân. Ảnh: Ngọc Viên

Phường Phổ Thạnh hiện có khoảng 1.200 tàu cá với hơn 6.300 lao động tham gia đánh bắt trên biển. Khai thuyền đầu năm, các ngư dân cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, tàu bè ra khơi được đầy ắp tôm cá. Đây cũng là dịp để người dân phường Phổ Thạnh có cơ hội được tề tựu đông đủ, khơi dậy khát vọng làm giàu từ biển của ngư dân.

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Ngọc Sang - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, năm 2024, phường Phổ Thạnh phấn đấu khai thác trên 65.000 tấn hải sản các loại. Đặc biệt, ngư dân sẽ tiếp tục thành lập các tổ đội tự quản trong thời gian hành nghề trên biển nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ lẫn nhau khi gặp thiên tai trên biển cũng như nâng cao hiệu quả khai thác hải sản.

Có hàng nghìn người đến xem Lễ ra quân nghề cá. Ảnh: Ngọc Viên

Lễ ra quân nghề cá đầu năm là cách để ngư dân Sa Huỳnh lưu giữ mãi nét đẹp văn hóa của cư dân vùng biển nói riêng và văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung. Đây không chỉ đơn thuần là buổi lễ khai khẩu đầu năm mà còn là lễ hội truyền thống với ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện ý thức tri ân, khát vọng no đủ, ấm no, hạnh phúc, thanh bình của cư dân vùng biển Sa Huỳnh.

Có thể bạn quan tâm
LHQ đẩy sớm kế hoạch rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi Mali

LHQ đẩy sớm kế hoạch rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi Mali

14:10 17/10/2023

MINUSMA cho biết hoạt động rút quân bắt đầu được triển khai tại hai doanh trại Tessalit và Aguelhok trong khu vực Kidal nơi thường diễn ra các cuộc giao tranh căng thẳng.

Khai mạc kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 147 Liên minh Nghị viện Thế giới

Khai mạc kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 147 Liên minh Nghị viện Thế giới

07:00 24/10/2023

Tthông điệp chủ đề của kỳ họp IPU 147 lần này là 'Hành động của Nghị viện vì hòa bình, công lý và các thể chế vững mạnh.'

Ukraine phản công và nghi binh

Ukraine phản công và nghi binh

09:00 29/05/2023

Giới chức Ukraine xem cuộc phản công lần này là cơ hội lịch sử không thể bỏ lỡ khi họ đã nhận được nhiều vũ khí của phương Tây. Trong khi đó, Nga chỉ trích phương Tây ngày càng can dự sâu vào cuộc chiến.

Mỹ cảnh báo Nga không đụng đến công nghệ Mỹ ở nhà máy hạt nhân Ukraina

Mỹ cảnh báo Nga không đụng đến công nghệ Mỹ ở nhà máy hạt nhân Ukraina

13:30 19/04/2023

Mỹ có công nghệ hạt nhân nhạy cảm tại một nhà máy điện hạt nhân Ukraina và cảnh báo Nga không được đụng đến.

Xe máy nườm nượp đi vào làn ô tô trên cầu Chương Dương

Xe máy nườm nượp đi vào làn ô tô trên cầu Chương Dương

18:30 15/03/2024

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội tiếp nhận nhiều phản ánh từ người dân về việc người điều khiển xe máy cố tình đi vào làn đường dành cho ô tô trên cầu Chương Dương. Sáng 15/3, Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) ra quân làm nhiệm vụ trên cầu Chương Dương. Tổ công tác gồm 6 cán bộ tổ chức phân luồng giao thông, xử lý các lỗi vi phạm như: Đi vào làn dành cho ô tô; phương tiện tham gia giao...

Ai Cập, Jordan nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc xung đột Palestine-Israel

Ai Cập, Jordan nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc xung đột Palestine-Israel

09:00 07/03/2023

Theo Chủ tịch Thượng viện Jordan, Ai Cập và Jordan có sự phối hợp rất chặt chẽ và cả hai nước đều quan tâm sâu sắc đến việc tìm kiếm một giải pháp nhanh chóng cho cuộc xung đột Palestine-Israel.

Tây Ninh tạm dừng hoạt động 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Tây Ninh tạm dừng hoạt động 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

05:30 10/09/2023

Hai trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động là Trung tâm 70-01S, đường ĐT.785 (Trần Phú), khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh và Trung tâm 70-03D, đường ĐT.793, ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, Tây Ninh. Sở Giao thông vận tải cũng thông báo tổ chức, cá nhân, chủ xe cơ giới nếu có nhu cầu kiểm định xe có thể thực hiện tại 2 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động là Trung tâm 70-02S, địa chỉ đường tránh Xuyên Á, phường Gia...

Tai nạn xe khách ở Kon Tum: Sức khỏe 24 nạn nhân bị thương giờ ra sao?

Tai nạn xe khách ở Kon Tum: Sức khỏe 24 nạn nhân bị thương giờ ra sao?

22:40 13/04/2024

Tối 13/4, bác sĩ Võ Văn Thiện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, chiều cùng ngày, đơn vị tiếp nhận 25 nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24. Sau khi nhập viện, một nạn nhân đã tử vong do vết thương quá nặng; 3 nạn nhân khác bị chấn thương sọ não, chấn thương cột sống, đa chấn thương đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc. Ngoài ra, 21 nạn nhân khác đang được điều trị tại các khoa chấn thương, hồi sức cấp cứu...

Nhiều trường hợp bị phóng điện từ đường dây 22kV tại Quảng Bình

Nhiều trường hợp bị phóng điện từ đường dây 22kV tại Quảng Bình

13:30 29/05/2023

Trong quá trình xây dựng nhà sát đường dây trung thế 22kV tại xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bìn h), nhiều người đã bị điện giật dẫn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra